Mẹo lấy dằm khỏi tay an toàn - 8 mẹo hay trong cuộc sống

Mẹo lấy dằm khỏi tay an toàn – 8 mẹo hay trong cuộc sống

Top 8 mẹo lấy dằm khỏi tay nhanh chóng, hiệu quả nhất ngay tại nhà? Hãy cùng theo dõi bài viết tổng hợp dưới đây của 121db.net ngay nhé.

Trong lúc dọn dẹp, vệ sinh văn phòng, nhà cửa nếu không sử dụng găng tay thì có thể bạn sẽ vô tình bị những vật có gai nhọn, mảnh vụn dằm thủy tinh, dằm gỗ ghim vào tay, chân gây ra đau nhức, khó chịu. Đừng lo lắng hãy theo dõi bài viết hướng dẫn từ 121db.net, để biết mẹo lấy dằm khỏi tay an toàn ngay nhé.

Biểu hiện khi bị dằm đâm?

Khi vật nhọn, dằm đâm vào cơ thể như vậy chúng sẽ tạo điều kiện cho những loại vi khuẩn có hại gây bệnh nhiễm khuẩn tụ cầu gọi là Staphylococcus. Lúc đó nó sẽ gây ra những vết sưng phồng, rộp da, nốt mủ trên da, trường hợp nặng hơn có thể gây triệu chứng sốt, cảm lạnh. 

Do các tế bào của cơ thể sẽ không có khả năng tự đẩy dằm ra. Khi đó những tế bào bạch cầu sẽ tạo thành rào ngăn cản để giữ nguyên vị trí vật thể lạ. Khiến cho vết thương bị dằm gây đỏ và sưng tấy  lên. Dằm sẽ có rất nhiều vi khuẩn, nấm gây bệnh. Nếu không được lấy ra thì sẽ có thể mắc các bệnh uốn ván, nhiễm khuẩn.

Top 10 mẹo lấy dằm khỏi tay đơn giản tại nhà

Dưới đây là tổng hợp một số mẹo rất hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:

Phương pháp dùng giấm

Nồng độ axit cao trong giấm sẽ có tác dụng với dung môi có sẵn trong cơ thể để giúp đẩy dằm ra nhanh chóng.

Bạn sẽ cần dùng dung dịch giấm pha loãng với nước ấm theo tỷ lệ 1:1. Sau đó ngâm tay vào nước ấm khoảng 5 phút cho vùng da xung quanh có dằm để mềm ra, Tiếp tục ngâm vào dung dịch giấm đã pha loãng 10 phút nữa. Khi đó dằm sẽ tự động đẩy ra và bạn có thể dùng nhíp nhổ ra một cách dễ dàng.

Lấy dằm bằng dung dịch dấm loãng
Lấy dằm bằng dung dịch dấm loãng

Phương pháp dùng vỏ chuối

Enzyme có sẵn trong chuối sẽ có hiệu quả đẩy dằm ra ngoài mà không gây đau rát. Bạn chỉ cần lấy vỏ chuối chín, chà xát xoa nhẹ quanh vùng da bị dằm đâm. Chờ tới khi miếng vỏ chuối đó khô lại, đổi sẫm màu. Bạn dùng miếng vỏ chuối khác đặt lên chỗ có dằm đâm rồi dùng băng keo cố định để tới sáng. Sáng hôm sau tháo ra dằm sẽ tự động trồi lên và bạn có thể dùng nhíp gắp ra.

Phương pháp dùng khoai tây

Trong khoai tây có độ ẩm nhiều cũng sẽ hiệu quả giúp đẩy dằm trồi lên bề mặt da mà không gây khó chịu, đau rát. Tương tự giống với vỏ chuối, bạn hãy cắt miếng khoai tây vừa đủ, sau đó đặt chúng lên vết dằm đâm. Sau đó, bạn dùng băng gạc cố định thời gian qua đêm.

Mẹo lấy dằm khỏi tay nhờ khoai tây
Mẹo lấy dằm khỏi tay nhờ khoai tây

Phương pháp dùng dầu ăn

Đối với trường hợp, miếng dằm còn lộ đầu gai ra bên ngoài. Nếu bạn dùng nhíp gắp ra liền sẽ rất đau nhức. Lúc này, bạn có thể dùng dầu ăn xoa lên trên vết thương có dằm. Dầu ăn sẽ giúp bôi trơn, giảm đi lực ma sát giúp quá trình thực hiện lấy dằm gai ra nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Phương pháp dùng bình thủy tinh

Một cách rất đơn giản được nhiều người dùng nhất đó là sử dụng bình/ lọ thủy tinh. Bạn lấy lọ thủy tinh, sau đó cho nước nóng 2/3 bình. Sau đó ấn và đặt chỗ da dằm đâm lên miệng bình. Miếng dằm sẽ có lực hút ra nhờ áp suất của nước nóng có trong bình.

Phương pháp dùng baking soda

Bạn dùng một ít baking soda vào nước, khuấy đều cho tan và ngâm tay bị dằm đâm 2 lần/ngày. Sử dụng sau vài ngày sẽ có hiệu quả rõ ràng, dằm sẽ tự động chui ra .

Phương pháp dùng băng dính

Khi bạn có nhiều vết dằm nhỏ li ti và có phần đầu lộ ra khỏi bề mặt da thì bạn nên dùng băng dính. Bạn chỉ cần dán băng dính lên vùng da có dằm, rồi miết nhẹ nhàng để dính chắc vào dằm . Sau đó bạn giật mạnh thì dằm sẽ bay ra theo.

Mẹo lấy dằm sử dụng băng dính
Mẹo lấy dằm sử dụng băng dính 

Phương pháp dùng xà phòng

Cách làm này vô cùng dễ làm mà ai cũng có thể thực hiện được. Bạn lấy xà bông rồi xoa lên tạo nhiều bọt, sau đó đắp lên vị trí vết thương có dằm đâm trong thời gian khoảng vài tiếng. Dằm sẽ tự động nhú lên, lúc này bạn chỉ cần lấy nhíp kẹp gắp ra.

Lưu ý cần biết khi lấy dằm 

Sau đây là một số lưu ý bạn cần biết khi lấy dằm để tránh nhiễm trùng:

Xử lý sạch bên ngoài vết dằm đâm

Trước khi lấy dằm ra, bạn cần rửa sạch nơi bị dằm đâm bằng xà phòng. Không nên nhấn vào xung quanh vết thương dằm đâm, không nên kỳ rửa quá mạnh vì có thể bạn sẽ đẩy dằm vào sâu hơn. Sau khi rửa sạch, lau khô nhẹ nhàng bằng bông vải sạch. Sau đó khử trùng những vật dụng để lấy dằm. Nếu bạn dùng kim/ nhíp để lấy dằm ra thì cần phải khử trùng vật dụng bằng nước sôi hoặc cồn để tránh bị nhiễm trùng.

Sơ cứu, xử lý khi bị nhiễm trùng

Nếu bạn bị dằm đâm và ở trong da bạn khoảng vài ngày. Và bạn thấy có dấu hiệu sưng tấy, có mủ như bị nhiễm trùng. Lúc này đừng cố gắng lấy dằm ra mà hãy đi gặp bác sĩ để được hỗ trợ ngay để đảm bảo nhanh chóng, an toàn.

Với những vết đâm dằm gai nhỏ thì bạn có thể áp dụng những mẹo nhỏ như trên để lấy ra. Với những vết thương lớn, thì tốt nhất bạn nên đến bênh viện gặp bác sĩ, xin tư vấn và đưa phương pháp xử lý để tránh nhiễm trùng nhé.

Trên đây là bài viết hướng dẫn một số mẹo để giúp bạn lấy dằm đâm ra khỏi tay một cách an toàn, nhanh chóng. Khi gặp các trường hợp nặng, khó xử lý như bị ở mắt, vết thương có dấu hiệu nhiễm trùng… bạn hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để nhờ hỗ trợ nhé!