Mẹo cai sữa cho bé - Top 12 mẹo an toàn, hiệu quả

Mẹo cai sữa cho bé – Top 12 mẹo an toàn, hiệu quả

Hướng dẫn mẹ bỉm sữa mẹo cai sữa cho bé an toàn, hiệu quả? Hãy cùng theo dõi bài viết tổng hợp dưới đây của 121db.net ngay nhé.

Việc nuôi con bằng sữa mẹ là cách tuyệt vời nhất để mang lại sức đề kháng tốt nhất cho bé. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, người mẹ cần tạm ngưng việc cho con bú, Vấn đề này khiến các bà mẹ bỉm sữa gặp nhiều khó khăn, trở nên mệt mỏi. Đừng lo lắng, hãy theo dõi bài viết sau đây của 121db.net để biết thêm về mẹo cai sữa cho bé.

Thời gian phù hợp để cai sữa mẹ

Trên thực tế, có rất nhiều lý do khiến các bà mẹ phải quyết định ngừng sữa mẹ. Tuy nhiên,thời điểm nào mới thực sự phù hợp? Vì nuôi con bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu sẽ là rất tốt cho sức khỏe em bé. Sau 6 tháng, bé có thể bắt đầu ăn dặm hoặc bú bình mà không cần phụ thuộc vào sữa mẹ nữa. Từ đó, bạn có thể tiến hành cai sữa từ từ.

Nguyên nhân mẹ cần cai sữa cho bé

Có rất nhiều lý do khác nhau để bé cai sữa sớm như:

Mẹ cần tiếp tục làm việc

Nhiều bà mẹ phải đi quay lại làm việc sau khi sinh 6 tháng. Đây là một trong những lý do thường thấy nhất khi các bà mẹ phải cai sữa.

Mẹ khó vắt sữa

Nhiều người nghĩ rằng khi đi làm, mình có thể vắt sữa để sẵn ở nhà cho bé bú. Tuy nhiên, thực tế vắt sữa sẽ gặp nhiều khó khăn và bị đau hoặc không vắt được. Vì thế, nhiều chị em phụ nữ sẽ  ngưng cho con bú và cai sữa cho con.

Mẹ gặp tress và áp lực

Một số bà mẹ cảm thấy căng thẳng khi cho con bú. Đây cũng là một lý do gặp khá nhiều khi mẹ muốn cai sữa để tinh thần thoải mái hơn.

Mẹ mang bầu

Rất nhiều bà mẹ phải tìm cách ngưng cho bú vì lý do họ đã bắt đầu mang thai một lần nữa.

Các vấn đề khác về sức khỏe người mẹ

Nhiều bà mẹ gặp phải các vấn đề về sức khỏe cần phải được thăm khám, điều trị nên quyết định tìm cách dừng bú sữa cho con.

Top 12 mẹo cai sữa cho bé hay, hiệu quả

Sau đây là tổng hợp một số mẹo cai sữa cho bé hiệu quả nhanh nhất mà các bà mẹ có thể áp dụng :

Sử dụng thuốc mắc cỡ

Mẹ bỉm có thể nghiền thuốc pha với nước thành hỗn hợp hơi đặc sệt. Sau đó dùng bôi quanh bầu ngực. Bé sẽ thấy mùi vị thay đổi không đòi bú nữa.

Mẹo cai sữa cho bé khi bôi thuốc lên ti mẹ
Mẹo cai sữa cho bé khi bôi thuốc lên ti mẹ

Giả bầu ngực của mẹ

Nếu trẻ đã nhận biết về màu sắc thì mẹ có thể dùng son, màu vàng nghệ, củ dền để hóa trang cho bầu ngực mẹ. Khi bé thấy ngực mẹ khác thì trẻ sẽ không thèm nữa. 

Sử dụng thuốc đắng cloxit

Mẹ nghiền nát thuốc với ít nước rồi bôi lên ngực mẹ. Khi bé ngậm vào thấy đắng thì sẽ nhả ra và không còn hứng muốn ti mẹ nữa.

Làm mất sữa mẹ

Mẹ bỉm có thể dùng thuốc uống hoặc các loại thực phẩm như: Hoa lài, lá lốt, lá bạc hà, lá dâu… để làm mất nguồn sữa. Bé khi bú mẹ không còn thấy sữa thì sẽ không muốn bú nữa. Tuy nhiên, khi dùng cách này,  mẹ sẽ đau rát đầu ngực vì mới đầu bé sẽ cắn ti và cố kéo ra để bú sữa.

Cách xa bé vài ngày

Nếu không thấy mẹ thì bé sẽ khóc nhưng bé sẽ dần thích nghi với việc thiếu hơi mẹ. Lúc này, bố sẽ là người chăm sóc cho bé từng bữa ăn, bình sữa. 

Thêm bữa cho bé

Người lớn có thể cho bé ăn thêm nhiều bữa phụ ngon, bổ dưỡng để trẻ không thấy đói và không đòi bú mẹ. Tuy nhiên, cần lưu ý  lựa chọn những món ăn dễ tiêu hóa, thanh mát, tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ.

Bôi dầu gió ở ngực người mẹ

Đây là mẹo cai sữa khá phổ biến và đơn giản nhưng cũng có hiệu quả tốt. Khi bú mẹ, bé sẽ ngửi thấy vị hắc và vị cay của dầu gió nên không muốn đòi ti nữa.

Mẹ bỉm ăn nhiều tỏi

Nếu người mẹ ăn nhiều tỏi sẽ làm khiến hơi thở có mùi tỏi và sữa mẹ tiết ra cũng có mùi hôi khó ngửi đối với bé. Vì vậy, người mẹ có thể áp dụng cách này để khiến bé sợ ngửi thấy mùi tỏi mà không muốn ti mẹ nữa.

Tập ngậm ti giả từ nhỏ

Mẹ nên cho bé tập ngậm ti giả từ lúc được 3 tháng tuổi. Điều này sẽ giúp bé dễ làm quen bú sữa bình và cai bú sữa mẹ. 

Bé bú bình 

Với cách này, người mẹ có thể vắt sữa sẵn vào bình, sau đó bảo quản trong tủ mát. Khi nào bé đói bụng thì cho bé bú bình. Trẻ sẽ dần cảm nhận và quen khi bú bình vài lần.

Bỏ bớt một cữ bú 

Khi bỏ bớt một cữ bú, mẹ có thể vắt sữa ra hoặc pha sữa để sẵn cho bé bú. Lặp đi lặp lại nhiều lần tới khi bé quen. Khi tuyến sữa được điều chỉnh giảm bớt khi vắt sẽ tránh được nguy cơ căng cứng vú hay viêm xơ tuyến vú.

Giảm thời gian bú mẹ

Nếu không muốn bỏ bớt cữ bú như thường này của bé thì người mẹ có thể rút ngắn thời gian lại. Và sau đó nên bổ sung lượng sữa bị  bớt đi cho bé bằng đồ ăn dặm hay sữa hộp. 

Giảm thời gian cho bé bú mẹ
Giảm thời gian cho bé bú mẹ

Bài viết trên đây đã tổng hợp lại thông tin các mẹo cai sữa cho bé hiệu quả nhanh chóng cho các mẹ bầu. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp nhiều thông tin kiến thức bổ ích và kinh nghiệm để cho các mẹ bầu tham khảo.