Mẹo giúp bé hết mút tay: 8 cách đơn giản ba mẹ cần biết

Mẹo giúp bé hết mút tay: 8 cách đơn giản ba mẹ cần biết

Mẹo giúp bé hết mút tay được các mẹ thường hay sử dụng để hạn chế tình trạng mút tay của em bé, ngăn chặn vi khuẩn, các mối nguy hiểm khác.

Mẹo giúp bé hết mút tay để hạn chế vi khuẩn và các mối nguy hại khác. Thói quen mút tay thường rất dễ bắt gặp ở trẻ nhỏ, những em bé nhà bạn cũng không thể tránh khỏi. Vậy làm thế nào để em bé nhà bạn bỏ được thói quen đó, hãy cùng 121db.net tìm hiểu về vấn đề này, tìm  các mẹo cho bé hết mút tay trong bài viết sau đây nhé!

Trẻ em thường có thói quen mút tay vì sao?

Khi đói hầu hết trẻ em sơ sinh sẽ mút tay, đây là một phản xạ tự nhiên của trẻ ngay từ khi còn ở trong bụng của mẹ. Khi mút tay trẻ sẽ cảm thấy dễ chịu hơn, như tìm lại cảm giác của bầu sữa mẹ và như được ở gần mẹ. Thói quen mút tay dần dần được hình thành kể cả khi trẻ không đói, trở thành một sở thích không thể bỏ của trẻ.

Trẻ mút tay  kích thích não bộ sản xuất chất Endorphin, là chất giảm đau nội sinh giúp cơ thể trẻ thư giãn. Theo như các nghiên cứu cho thấy, từ đó, tạo cảm giác an toàn khi đang gặp tình trạng khó khăn cho trẻ.

Sau 6 tháng đầu tiên, thông thường thì tình trạng mút tay ở trẻ sẽ giảm dần đi. Khi được 1 – 2 tuổi phần lớn trẻ sẽ không còn mút tay nữa, tuy nhiên, sẽ có khoảng 15% trẻ tiếp tục mút tay cho đến khi 4 tuổi.

Mẹo giúp bé hết mút tay
Tình trạng mút tay rất phổ biến trong trẻ sơ sinh

Thói quen mút tay ở trẻ nhỏ có những ảnh hưởng nào?

Mút tay có thể được xem là bản năng, bình thường ở trẻ nhỏ hiện nay, tuy nhiên, nếu tình trạng mút tay ở trẻ kéo dài trong một thời gian, không bỏ được sẽ có rất nhiều bất lợi đối với sức khỏe, và sự phát triển của trẻ.

– Trẻ dễ nôn trớ nếu mút tay quá sâu, nhất là sau khi trẻ bú hoặc sau khi ăn.

– Khi bàn tay chưa vệ sinh sạch, nếu trẻ mút sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng lây qua đường tay- miệng. Ví dụ, điển hình là bệnh tay chân miệng, thủy đậu,..

– Khi trẻ có những động tác mút tay mạnh, nhai tay thì sẽ nhất thời gây ra các tổn thương ở da ngón tay, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng da của trẻ.

– Trẻ có thể bị biến dạng xương ngón tay, khi mút tay trong thời gian kéo dài, và ngón tay bị mút sẽ có hình dạng bất thường so với những ngón tay khác.

– Ở những trẻ 5 – 6 tuổi giai đoạn mọc răng vĩnh viễn, thói quen mút tay kéo dài sẽ có những hậu quả nghiêm trọng hơn và có thể ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của vòm miệng.

Mẹo giúp bé hết mút tay
Mút tay ở trẻ nhỏ sẽ kéo theo nhiều hệ lụy nghiêm trọng

Mẹo giúp bé hết mút tay đơn giản mà hiệu quả

Cho bé bú đảm bảo đầy đủ

 Với những em bé còn bú mẹ, thì nên đảm bảo cho bé bú một cách đầy đủ để bé không bị đói, tránh để bé mút tay để giải tỏa cơn đói của mình.

Tạo sự thoải mái cho trẻ

Sau khi bị ốm hoặc buồn chán thì mẹ không nên cấm đoán con nếu bé mút ngón tay. Điển hình như khi bạn đang bận rộn với em bé sơ sinh và phát hiện ra đứa con lớn của mình đang ngồi co ro một góc và mút tay. Rõ ràng khi đó bé đang cần cảm giác an toàn, nên đừng la mắng con nhé. Ba mẹ hãy lựa chọn cách khác để giúp bé tự xoa dịu.

Khi tình hình mút tay của trẻ có cải thiện hãy động viên và khen thưởng

Cách hữu ích để giải quyết vấn đề đó chính là phần thưởng. Mẹ hãy đánh dấu vào lịch khi ngày nào bé không còn mút tay. Dựa trên số ngày mà bé đã đạt được đến cuối tháng đó thì mẹ hãy có phần thưởng cho những cố gắng của bé nhé.

Cho bé hiểu rằng “mút tay là rất xấu”

Để bé tự nhận thức được mút tay là không tốt là cách tốt nhất giúp bé ngừng mút tay. Nếu mẹ không khuyên được khi thấy bé mút tay thường xuyên, hãy để bé tiếp tục cho đến khi bé tìm được lý do để từ bỏ. Bé sẽ từ bỏ một cách dễ dàng hơn nếu bé đã nhận thức được mút tay là thói quen không tốt.

Dùng chất lỏng để bôi lên ngón tay

Mẹ sẽ bôi lên ngón tay một chất lỏng có vị mà bé không thích với phương pháp này có thể như cay, đắng, chua,… để ngăn không cho bé mút tay nữa. Không nên xem phương pháp này là một sự trừng phạt  ba mẹ nhé mà hãy xem đây là cách để nhắc nhở để cho bé không cho tay vào miệng.

Phân tán hướng của bé

Mút ngón tay là một thói quen đối với nhiều trẻ. Khi bố mẹ thấy con mút ngón tay, hãy đánh lạc hướng trẻ bằng một cái gì đó. Tốt nhất, nên thu hút trẻ với các hoạt động đòi hỏi cả hai tay của bé.

Mẹ hãy cho bé cầm cuốn sách mà mẹ đang học cho bé hoặc cho bé cầm những món đồ chơi mà bé thích trước khi cho bé ngủ. Mẹ hãy nói với bé rằng ngón tay cũng cần được nghỉ ngơi nên khi ngủ không được mút tay nữa.

Sử dụng ti giả cho bé

Mẹ hãy cho bé ngậm ti giả để thay thế nếu bé còn quá nhỏ. Chính điều này sẽ giúp bé dễ chịu hơn.

Tuy nhiên khi dùng ti giả sẽ có những hạn chế nhất định như: Dùng ti giả sẽ làm cho bé thay đổi thói quen bú mẹ. Có thể khiến cho bé bú mẹ ít hơn, dẫn đến lượng sữa tiết ra giảm. Ngoài ra ti giả còn làm tăng nguy cơ viêm tai giữa của bé, khiến vi khuẩn dễ xâm nhập hơn.

Hy vọng những thông tinchúng tôi đem đến ở trên, ba mẹ sẽ có thêm mẹo giúp bé hết mút tay và dễ dàng hơn trong giúp bé yêu nhà mình “cai” tật mút tay nhé!