Mẹo gói bánh chưng xanh: 8 cách hay và hiệu quả nhất

Mẹo gói bánh chưng xanh: 8 cách hay và hiệu quả nhất

Mẹo gói bánh chưng xanh rất hữu ích, nhất là khi Tết nguyên đán đang đến gần. Tham khảo áp dụng ngay để có những chiếc bánh xinh xắn, thơm lừng nhé.

Mẹo gói bánh chưng xanh rất đơn giản, hãy tham khảo áp dụng ngay nào. Bánh chưng là một món bánh truyền thống, thường hay xuất hiện trong các dịp lễ tết Nguyên Đán, của người dân Việt Nam, là một biểu tượng không thể thiếu để tưởng nhớ, về công ơn của các đời vua Hùng. Hãy cùng 121db.net tìm hiểu về mẹo làm bánh chưng xanh qua bài viết dưới đây.

Mẹo gói bánh chưng xanh
Mẹo đơn giản mà hiệu quả để có bánh chưng xanh chưng Tết

8 mẹo gói bánh chưng xanh hữu ích cho ngày Tết

Ngâm nếp qua tro

Đây là một kinh nghiệm làm bánh chưng xanh, được lưu truyền trong dân gian từ xưa đến nay, khi ngâm nếp với tro bếp, giúp gia tăng tính kiềm trong nếp, làm cho khi luộc thì bánh chưng sẽ có màu trong hơn, và sở hữu màu xanh ngọc bích rất đẹp, mà bánh chưng vẫn lưu giữ được mùi hương, và hương vị như lúc ban đầu.

Ngâm nếp với tro bếp không làm vấy bẩn, hay làm mất đi mùi vị tự nhiên của nếp, mà nó còn hòa quyện tạo ra cho nếp, một mùi hương đặc trưng, cũng như một màu xanh khi được nấu chín.

Ngâm với nước lá riềng

Sau khi thực hiện quá trình ngâm nếp với tro, thì người ta sẽ tiến hành đem nếp trộn với nước lá riềng, lá riềng sẽ được thái nhỏ, rửa sạch sau đó đem đi giã nhuyễn, và chắt lấy nước, tạo cho bánh chưng không chỉ có mùi thơm tự nhiên, mà còn hòa quyện mùi thơm hấp dẫn của lá riềng.

Ngâm nếp với nước cốt lá riềng, làm tăng màu xanh cho nếp, không làm đi màu sắc tự nhiên của nếp, mà còn làm gia tăng hương vị, và hòa quyện thêm mùi thơm quyến rũ của lá riềng cho bánh thơm ngon hơn, đẹp mắt hơn. Cách này được khá nhiều người áp dụng, và truyền tai nhau nhất, đặc biệt là các tỉnh ở phía Bắc và Trung Trung Bộ Việt Nam.

Nước cốt chanh, nước lá dứa

Nước cốt chanh cũng là một loại nước có tính kiềm mạnh, người ta cũng hay sử dụng nước cốt chanh để ngâm nếp, như vậy giúp gia tăng tính kiềm trong nếp, giúp cho quá trình nấu chín bánh chưng nhanh hơn và tạo cho bánh một màu sắc tự nhiên đẹp mắt.

Nước lá dứa cũng là một môi trường trường kiềm, giúp bạn có thể ngâm với nếp, giúp tạo ra màu sắc đẹp mắt cho bánh chưng. Tuy vây, môi trường kiềm của nước lá dứa thấp hơn nhiều so với nước cốt chanh, nên hãy ngâm với nước lá dứa lâu hơn, ít nhất 3 tiếng để đạt được hiệu quả.

Gói bánh chưng bằng lá dong

Lá dong là loại lá được tuyển chọn để gói bánh chưng, cách lựa chọn lá dong phù hợp cũng như cách gói bánh, cũng ảnh hưởng rất nhiều đến màu sắc cũng như hương vị của bánh sau khi luộc.

Nên lựa chọn những chiếc lá dong vừa đủ kích thước, không quá to và cũng không quá nhỏ, lá không được non quá và cũng không được già quá. Nhìn lá có màu xanh đậm, bóng bẩy và cuống lá nhỏ là tốt nhất để gói bánh.

Nấu bánh chưng nhanh chín hơn với baking soda

Đây là một kinh nghiệm khá hay, của những người làm bánh chưng chuyên nghiệp, khi luộc bánh chưng, thì bạn hãy cho thêm một ít baking soda, sẽ giúp cho bánh chưng nhanh chín, và khi luộc xong, bánh sẽ có một màu xanh đẹp mắt, tự nhiên.

Cách gói bánh chưng để có màu sắc đẹp

Để có thể tạo ra được những chiếc bánh ngon và có màu sắc đẹp mắt, cách gói bánh cũng là vô cùng quan trọng.

Khi gói thì bạn hãy xếp xen kẽ lá nằm ngang và lá nằm dọc đan xen nhau với lá ngoài cùng sẽ là chiếc lá già nhất, như vậy sẽ đảm bảo được khi luộc xong chiếc bánh có màu xanh mướt và bắt mắt nhất.

Luộc bằng nồi tôn

Nồi tôn giúp cho khi bạn nấu bánh chưng sẽ tạo ra môi trường kiềm, như vậy khi luộc bánh sẽ giúp cho bánh chưng giữ được màu xanh tự nhiên mà không bị bay màu.

Sử dụng nồi tôn thay cho các loại nồi khác khi luộc bánh sẽ giữ được màu xanh của lá dong, khi luộc xong bánh có màu xanh tự nhiên vô cùng đẹp mắt.

Mẹo gói bánh chưng xanh
Kinh nghiệm hữu ích để gói bánh chưng xanh đẹp mắt

Kỹ thuật  luộc bánh chưng

Để có thể đảm bảo cho bánh chưng khi luộc xong vẫn giữ được màu xanh, cần lưu ý một số kinh nghiệm sau:

  • Cần đảm bảo lá gói bánh phải thật sạch sẽ, khô ráo.
  • Gói bánh vừa tay, không siết chặt quá cũng như không nới lỏng bánh quá.
  • Luộc bánh thật kỹ, đảm bảo thời gian luộc.
  • Dùng nước sạch để rửa lại vỏ bánh sau khi đã luộc chín.
  • Để bánh ở nơi khô ráo sau khi luộc chín và đợi cho ráo nước.

Kết luận

Trên bài viết là các mẹo để giúp bạn và người thân có thể làm ra những chiếc bánh chưng tươi xanh đẹp mắt nhất để có thể chuẩn bị cho dịp lễ tết. Bánh chưng xanh không chỉ thể hiện được độ khéo tay, cũng như sự khéo léo của người làm bánh, mà còn là sự lưu giữ lại giá trị văn hóa từ xưa đến nay của người Việt. Hãy tận dụng các mẹo làm bánh chưng xanh trên thật khéo léo để có thể làm ra được những chiếc bánh chưng xanh đẹp mắt cho gia đình của mình.

Áp dụng liền để có những chiếc bánh chưng xanh xinh xẻo cho ngày tết nhé.