Cách làm pate - 2 cách làm đơn giản tại nhà ngon nhất

Cách làm pate – 2 cách làm đơn giản tại nhà ngon nhất

2 cách làm pate gan gà và cách làm pate gan heo,cùng xem hướng dẫn cách làm pate tại nhà thơm ngon như ngoài hàng quán các bạn nhé

Pate là một món ăn rất quen thuộc với tất cả mọi người nhưng không phải ai cũng biết cách làm. Sau đây là công thức cách làm pate gan heo và pate gan gà đơn giản dễ thực hiện.

Cách làm pate

Pate là món ăn ngon được khá nhiều người yêu thích và ăn mỗi ngày

Cách làm pate gan heo

Pate gan heo là một món ăn béo ngậy thơm lừng. Đây là món ăn được nhiều người yêu thích khi sử dụng chung với bánh mì, giò chả. Các bạn có thể bắt tay làm pate theo các bước sau đây nhé:

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

  • 400 gram ba chỉ hoặc nạc vai (xay vừa)
  • 500 gram gan heo (tươi sống, còn đỏ máu, không bị dập nát, không quá cứng hoặc bị nhũn)
  • 200 gram mỡ heo (chọn mỡ tươi)
  • 2 ruột vỏ bánh mì 
  • 2 bịch sữa tươi không đường 
  • 1 củ hành tây
  • 100 gram hành tím 
  • Gia vị (hành, tiêu, tỏi, ớt, hạt nêm, nước mắm, đường, bột ngọt…)

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu

– Đầu tiên gan heo rửa sạch với nước muối, cắt bỏ những phần tụ máu bầm gân thừa và các cục máu. Sau đó cắt thành từng miếng nhỏ.

– Tiếp theo đem phần gan heo đã cắt ngâm cùng với 1 bịch sữa tươi không đường để khử sạch mùi tanh của gan (ngâm 3 tiếng).

– Sau khi ngâm xong, gan heo đem rửa lại bằng nước cho thật sạch. Lấy ruột bánh mì ngâm cùng bịch sữa tươi còn lại.

– Thịt mỡ đem rửa sạch với nước muối rồi chia thành 2 phần. Một phần cắt mỏng để lót dưới đáy khuôn pate, một phần cắt hạt lựu (cắt thật mỏng càng tốt, thịt mỡ làm tăng vị béo cho pate, giúp pate thơm ngon mịn mượt hơn).

– Xào gan: ướp gia vị vừa ăn tùy theo khẩu vị vào gan heo, trộn đều cho ngấm đều gia vị. Cho ít dầu ăn vào chảo đun nóng, hành tỏi, hành tây vào dầu phi thơm. Cho gan vô đảo đều đến khi gan săn lại là được, không cần phải chín kĩ vì còn công đoạn hấp.

– Thịt băm và mỡ cắt hạt lựu cũng đem ướp gia vị vừa ăn. Sau đó đem xào chung với hành tây, hành tím (giống xào phần gan).

– Đem xay thịt chung với gan heo và ruột bánh mì, xay vừa phải, không quá nhuyễn sẽ không ngon.

Bước 3: Hấp pate gan heo

– Lót từng miếng mỡ thái lát mỏng xuống đáy khuôn, cho hỗn hợp vừa xay vào từng khuôn (nên dùng khuôn thủy tinh) bọc bằng màng bọc thực phẩm châm lỗ phía trên để thoát khí.

– Đặt từng khuôn lên xửng hấp chín trong vòng 30 phút (lửa vừa).

– Cuối cùng, sau khi pate đã chín nguội úp ngược lại và xem thành phẩm rất đẹp mắt.

Món pate thơm ngon béo ngậy này ăn với cơm nóng hoặc dùng kèm với đồ chua ăn bánh mì heo quay rất ngon.

Lưu ý: Vì pate có lượng cholesterol lớn nên khuyến nghị cho người bị cao huyết áp chỉ nên dùng 1 lần trong tuần. Sử dụng nhiều dễ gây béo phì và xơ vữa động mạch. Bảo quản pate trong tủ lạnh, khi dùng lấy ra hấp lại.

Cách làm pate

Làm pate khá đơn giản mà ai cũng có thể làm được tại nhà

Cách làm pate gan heo kết hợp gan gà

Ngoài pate gan heo như ở trên các bạn cũng có thể kết hợp giữa gan heo và gan gà để giúp món pate thêm ngon và hấp dẫn hơn. Các bước làm chi tiết các bạn thực hiện như sau đây nhé:

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

  • Thịt xay 400 gram.
  • 400 gram Gan gà, gan heo (chọn loại vừa mổ, tránh các loại nội tạng ôi thiu).
  • 300 gram gram bì heo (da heo).
  • 300 gram mỡ heo.
  • 2 bịch sữa tươi không đường .
  • 3 phần ruột bánh mì.
  • Hành tây, hành tím, tỏi.
  • Gia vị nấu ăn cơ bản (hạt nêm, nước mắm, đường, bột ngọt, tiêu…).

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon:

Chọn miếng gan gà và gan heo có màu tím nhạt hoặc đỏ sẫm. Không chọn các loại nguyên liệu bị bốc mùi hoặc để đông đá qua ngày.

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu

– Đầu tiên, rửa sạch gan gà và gan heo cùng với nước muối để loại bỏ nhớt và máu bầm, chà xát thêm với chanh để khử mùi hôi.

– Cắt miếng nhỏ 2 loại gan trên vừa ăn, sau đó ngâm qua sữa tươi 2 tiếng, vớt ra rửa sạch để ráo. Ruột bánh mì đem ngâm với sữa tươi cho mềm. Tác dụng của ngâm gan với sữa tươi chính là để khử mùi hôi và làm cho pate béo ngậy hơn, nên dùng sữa tươi không đường sẽ dậy mùi thơm.

– Sơ chế phần bì heo và mỡ heo, rửa sạch với nước muối sau đó đem luộc sơ 5 phút trên bếp với lửa lớn. Luộc xong rửa qua nước lạnh để ráo.

– Da heo sau khi luộc đem cắt thành miếng cùng với ít mỡ cho vào cối xay nhuyễn, chừa lại một phần mỡ heo trắng để lót đáy khuôn.

– Làm nóng dầu cho hành tây hành tím vào phi thơm, cho tất cả các nguyên liệu đã sơ chế, gan gà, gan heo, thịt băm vào chảo đảo đều, nêm nước mắm gia vị vừa ăn. Cho thêm bánh mì ngâm sữa vào đảo cùng cho tất cả dậy lên mùi thơm. Xào cho đến khi nguyên liệu chín đều thì tắt bếp, nếm lại tất cả cho vừa ăn.

– Cho tất cả nguyên liệu làm pate vừa xào vào máy xay, nên chia nhỏ thành nhiều đợt xay nhuyễn.

Bước 3: Hấp pate gan heo kết hợp gan gà

– Dùng khuôn kim loại inox hoặc thủy tinh để hấp pate. Lót dưới đáy khuôn các thanh mỡ trắng cắt mỏng sau đó cho nguyên liệu vào khuôn, bọc lại bằng màng bọc thực phẩm, dùng tăm châm các lỗ nhỏ để thoát khí và mồ môi khi hấp pate.

– Đặt xửng hấp lên bếp đun nước sôi sau đó cho các khuôn pate vào hấp chín trong vòng 30 phút.

– Sau khi pate chín bạn quết lên trên mặt một lớp bơ thực vật cho vào lò nướng 5 phút, lấy ra khỏi lò và đợi nguội sau đó úp ngược khuôn lại.

Ta có một món pate thơm phức với lớp mỡ chảy óng ánh trên khối pate. Đây là món ăn có vị béo ngậy của thịt và gan kết hợp cùng cơm nóng, bánh mì sẽ tạo thành những món ngon khó cưỡng. Đó là một sự kết hợp vô cùng hoàn mĩ.

Những lưu ý cần nhớ khi làm pate

– Đầu tiên, nếu muốn có món pate ngon thì các bạn phải mua được nguyên liệu tươi. Nếu mua ở siêu thị thì nên lựa chọn sản phẩm có ngày mua tùng với ngày sản xuất. Trường hợp mua chợ, thì các bạn nên mua vào lúc sáng sớm. Như vậy nguyên liệu sẽ tươi và ngon hơn nhiều.

– Lưu ý chọn gan ngon: gan động vật tươi thường có màu đỏ sẫm hoặc tím hồng. Nếu bạn sờ vào sẽ thấy gan mềm và mịn. Bạn cần lưu ý để tránh mua phải gan của động vật bị bệnh nhé.

Như vậy với phần hướng dẫn cách làm pate tại nhà như trên sẽ giúp các bạn có những bữa ăn ngon miệng cùng gia đình, người thân. Với công thức trên cũng có thể giúp các bạn kinh doanh online kiếm thêm thu nhập.Chúc các bạn vui vẻ.