Mẹo thông cống - 10 cách thông cống cực đơn giản hiệu quả

Mẹo thông cống – 10 cách thông cống cực đơn giản hiệu quả

Cống bị nghẹt và ứ đọng nước bốc mùi hôi khiến gia đình bạn rất khó chịu? Vì vậy đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây, để biết những mẹo thông cống hiệu quả nhé.

Cống bị nghẹt và ứ đọng nước bốc mùi hôi khiến gia đình bạn rất khó chịu? Tình trạng nghẹt cống hiện nay rất nhiều chúng gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của bạn. Vì vậy đừng bỏ qua bài viết này của mình để biết những mẹo thông cống tắc nghẹt cực đơn giản và hiệu quả nhé.

Các nguyên nhân gây tắc nghẽn cống thường gặp

Nghẹt hay tắc cống là tình trạng xảy ra rất thường xuyên trong sinh hoạt gia đình. Có thể do một số nguyên nhân gây nghẹt sau:

  • Quá trình làm sai kỹ thuật: Quá trình thi công không được tính toán kỹ làm cho đường ống có nhiều đoạn gấp khúc, khiến nước thải khó được lưu thông.
  • Rác thải sinh hoạt hàng ngày: Quá trình sinh hoạt trong gia đình có nhiều tóc, giấy vệ sinh,… trôi xuống tích tụ lâu ngày trong cống gây tắc nghẽn.
  • Bụi bẩn xác côn trùng: Các cống thoát nước ngoài trời thường hay bị bụi bẩn lâu ngày tích tụ, lá cây, xác côn trùng,… rơi xuống.
  • Thức ăn thừa, dầu mỡ cặn bám: Thức ăn thừa, dầu mỡ cặn bám dùng hàng ngày thải ra cống tích tụ lâu ngày trong đường ống.
  • Đường ống quá cũ: Sau một thời gian sử dụng đường ống đã quá lâu dẫn đến tình trạng bị nứt vỡ.
  • Hố ga, bể chứa đầy: Hiện tượng hố ga và bể chứa đầy làm cho nước thải không thoát được gây nghẹt cống.
mẹo thông cống
Hình ảnh tóc gây ra tắc nghẽn đường cống

Top 10 mẹo thông cống nghẹt cực đơn giản, hiệu quả

1. Dùng Baking Soda

Với cách này chỉ sử dụng khi nguyên nhân gây nghẹt là giấy vệ sinh, thực phẩm thừa,… Không dùng được cho các vật làm từ nhựa hay kim loại.

Bạn trộn 10 muỗng canh baking soda với nữa cốc giấm và đợi chúng sủi bọt. Đợi khi sủi bọt đổ hỗn hợp này vào đường cống ngay lập tức.

Đợi ít nhất là 1 tiếng, tuyệt đối không xả nước hay đổ bất cứ gì vào cống. Để chúng phát huy hiệu quả.

mẹo thông cống
Bột Baking soda có những công dụng gì?

2. Dùng chế phẩm vi sinh

Bạn sử dụng chế phẩm vi sinh đổ xuống đường cống đang bị nghẹt. Các lợi khuẩn rất nhanh sẽ phân hủy dầu mỡ và thức ăn dư thừa. Để mang lại hiệu quả tốt bạn nên thực hiện theo đúng hướng dẫn và liều lượng in trên chai nhé.

3. Dùng nước ấm

Cách này chỉ sử dụng được nếu nguyên nhân gây tắc nghẹt là giấy vệ sinh,… Với các vật từ kim loại hay nhựa thì cách này không mang lại hiệu quả.

Đầu tiên bạn lấy nước ấm khoảng 60 – 70 độ rồi đổ từ từ vào cống để làm mềm chất thải gây nghẹt cống.

Lưu ý: Bạn chỉ được sử dụng nước ấm, không nên sử dụng nước nóng. Vì sẽ làm hỏng lớp men bồn gây ảnh hưởng đến chất lượng của ống. Đặc biệt là các đường ống đã sử dụng quá cũ.

4. Dùng dụng cụ câu rác hoặc móc quần áo

Chuẩn bị 1 dụng cụ câu rác hay lấy móc phơi quần áo duỗi thẳng ra uốn cong lại thành hình lưỡi câu. Sau đó, dùng miếng vải nhỏ quấn đầu lưỡi câu thật chặt để đảm bảo vải không bị rớt trong quá trình làm.

mẹo thông cống
Mẹo thông cống dễ tại nhà bằng dụng cụ câu rác

Bạn luồn đầu móc lưỡi câu vào miệng cống rồi xoay tròn để giữ được những vật gây tắc như giấy vệ sinh, tóc. Kéo nhẹ nhàng lưỡi câu ra và vứt rác cứ lặp lại đến khi không còn nghẹt nữa.

5. Dùng máy hút bụi

Với máy hút bụi bạn có thể chuyển chế độ sang hút chất lỏng để hút được hết nước ứ đọng. Sau đó, bịt kín miệng cống và luồn ống hút vào đường cống bị nghẹt. Để hút và thổi chất thải gây tắc nghẽn xuống dưới.

6. Dùng nước rửa chén

Trong nước rửa chén có chất tẩy rửa mạnh kèm theo đó là độ nhờn nhiều sẽ giúp làm trôi các chất thải nhanh chóng. Đổ 4 – 7 giọt nước rửa chén xuống đường cống tắc. Chờ trong 5 phút thì đổ thêm nước ấm xuống đường cống. Nước ấm sẽ giúp làm tăng hiệu quả của nước rửa chén cao hơn. Đợi 30 phút thì xả nước sạch và bạn sẽ thấy bất ngờ với hiệu quả mà chúng đem lại.

7. Dùng chiếc Pittong

Pittong là vật dụng mà gia đình nào cũng nên có. Pittong ngoài tác dụng thông bồn cầu thì nó cũng giúp thông cống rất hiệu quả. Bạn đặt pittong lên miệng cống cho kín sau đó thực hiện động tác đẩy. Cách này sẽ rất hiệu quả với những đường cống có nước ứ đọng. Lặp lại động tác này đến khi nào thấy cống thông hoàn toàn thì vệ sinh sạch sẽ lại là được.

mẹo thông cống
Pittong là gì? Ứng dụng của chúng thế nào?

8. Dùng bột thông cống 

Bột thông cống dựa trên cơ chế ăn mòn các chất hữu cơ gây nghẽn đường cống như cặn bã, thức ăn, tóc,… Sẽ phân hủy chúng nhanh chóng, tránh tình trạng gây tắc nghẽn.

Ngoài ra với tác dụng ăn mòn và xua tan các loại cặn bã, bột thông cống còn giúp loại bỏ mùi hôi khó chịu cho toilet nhà bạn.

mẹo thông cống
Bột thông cống chuyên dụng và hiệu quả

9. Dùng nước ngọt Coca

Bạn đổ khoảng 3 chai Coca loại 1.5 lít vào bồn cầu, chờ trong 2 tiếng. Sau đó xả lại với nước ấm để thông bồn cầu được hiệu quả hơn.

10. Dùng vòi xịt tăng áp

Vòi xịt tăng áp là loại dụng cụ thông cống và bồn cầu chuyên dụng chúng mang lại hiệu quả rất cao. Bạn đưa đầu vòi xịt vào sâu trong miệng cống. Bật chế độ nước mạnh nhất để đẩy được chất cặn bã trôi đi. Sau đó xả lại với nước đảm bảo cống đã thông thoáng.

mẹo thông cống
Vòi xịt tăng áp đa năng

Như vậy, mình vừa gửi tới bạn đọc bài viết về 10 mẹo thông cống nghẹt đơn giản tại nhà. Hy vọng rằng bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức hay và bổ ích sau khi đọc bài viết nha.