Mẹo trồng hoa hồng và cách chăm sóc hoa đẹp nhất từ 121db

Mẹo trồng hoa hồng và cách chăm sóc hoa đẹp nhất từ 121db

Để trồng được một chậu hồng ra hoa đẹp không phải điều đơn giản. Sau đây 121db.net sẽ hướng dẫn bạn những mẹo trồng hoa hồng giúp hoa đẹp nhất nhé.

Hoa hồng là loài hoa thuộc cây thân gỗ bụi lâu năm, có thể trồng được quanh năm. Nhưng hoa được trồng vào mùa xuân và mùa thu là hợp lý nhất. Để có thể trồng được một chậu hồng ra hoa đẹp không phải điều đơn giản. Sau đây 121db.net sẽ hướng dẫn các bạn những mẹo trồng hoa hồng giúp hoa đẹp và tươi tắn nhất nhé.

mẹo trồng hoa hồng
Hoa hồng là loài hoa đẹp đại diện cho tình yêu và sự vĩnh cửu

Các bước chuẩn bị trước khi trồng hoa hồng

Để có được một chậu hoa hồng đẹp thì quá trình chuẩn bị là điều rất quan trọng. Các bạn cần chuẩn bị các bước sau đây trước khi bắt đầu trồng nhé:

Chọn giống hoa hồng

Có rất nhiều cách để bạn có thể bắt đầu trồng hoa hồng. Trong đó cách phổ biến nhất là trồng từ hạt, giâm cành, tách bụi cây hay trồng từ những cây con giống được ươm. Tuy nhiên bạn nên lựa chọn cây con được chủ vườn ươm sẵn, đặc biệt phải là những cây mập mạp, tươi tốt, có nhiều cành, nhiều lá vì tỉ lệ sống của cây sẽ cao hơn và không phải tốn nhiều thời gian.

Có nhiều loại hoa hồng được trồng hiện nay là hoa hồng Pháp, Ý, Tỷ muội, vàng, đỏ, xanh ngọc. Tùy theo sở thích mà các bạn lựa chọn cho mình một giống để trồng nhé.

Chọn giống hoa hồng
Chọn giống hoa hồng đẹp và phù hợp với đất sẽ cho ra một chậu hoa đẹp hơn

Làm đất

Mặc dù hoa hồng là loại cây dễ sống, có thể dễ dàng phát triển trong nhiều loại đất khác nhau. Nhưng nếu muốn chăm sóc cây hoa hồng ra được nhiều hoa thì ta nên chọn trồng trong đất tơi xốp và thoát nước tốt không để cho nước tưới bị ứ đọng làm hỏng rễ cây. Người trồng có thể mua đất được pha trộn sẵn. Hoặc cũng có thể trộn đất với các loại phân hữu cơ đã hoai mục như phân trùn quế, xơ dừa…

Lựa chọn chậu trồng

Tiếp theo các bạn phải lựa chọn được loại chậu trồng hoa phù hợp. Chậu phải đảm bảo đủ lớn để có thể trồng cây và cho cây dễ dàng phát triển sau này. Chậu cây phải thông thoáng và dễ dàng thoát nước để cây không bị ngập úng sau này.

Chọn vị trí đặt chậu

Hoa hồng là loại cây phù hợp sống trong điều kiện thông thoáng gió và có nhiều ánh nắng mặt trời. Nhà ở các thành phố hiện nay thường bị che khuất và thiếu đi ánh sáng nên cây dễ bị mắc bệnh. Làm cho chất lượng hoa xấu và kém năng suất. Do đó bạn nên chọn nơi để trồng cây có hướng nắng mặt trời chiếu buổi sáng hoặc là nắng chiếu xuyên và nên tránh ánh nắng quá gay gắt.

Mẹo trồng hoa hồng và chăm sóc cây

Sau khi đã chuẩn bị sẵn sàng thì các bạn bắt đầu quá trình trồng cũng như chăm sóc hoa hồng sau đây:

Trồng cây

Đầu tiên các bạn hãy lót dưới đáy chậu một ít than củi khô, sỏi hoặc là xỉ than để giúp thoát nước tốt và tạo độ thông thoáng nhằm tránh úng rễ. Sau đó cho đất nhiều dinh dưỡng đã chuẩn bị vào khoảng 2/3 chậu.

Trồng cây
Lót một ít than xỉ dưới chậu trồng giúp thoát nước tốt hơn

Tiếp đến các bạn khoét một lỗ chính có kích thước vừa với bầu đất và đặt cây vào, rồi phủ thêm một lớp đất cao đến khoảng 8/10 của chậu. Khi trồng các bạn dùng ngón tay nhấn chặt đất để gốc cây không bị lỏng. Để chậu ở nơi thoáng mát từ 3-5 ngày, tưới rất ít nước chỉ cần giữ cho đất có độ ẩm vừa phải là được. Sau đó đem cây ra nắng và tăng dần lượng nước tưới.

Các bạn cũng có thể cắm một cái que ở giữa chậu giúp cây có thể đứng vững khi có gió to. Để tránh ảnh hưởng đến bộ rễ đang còn non của cây. Nếu cẩn thận hơn thì cắm thêm một vài cọc ở xung quanh chậu. Nhằm bảo vệ cây khỏi các loài gặm nhấm như chuột.

Phân bón

Sau khi trồng từ 3-5 ngày các bạn cần phun phân bón lá để giúp cây phát triển được bộ rễ tốt nhằm giúp hoa ra có được màu sắc sống động và đẹp hơn. Từ khoảng 10-15 ngày khi cây ra rễ và ra lá non thì bón bổ sung thêm phân hạt Dynamic hoặc phân dơi quanh gốc rồi tưới nước giúp cho cây hấp thu tốt chất dinh dưỡng. Các bạn có thể sử dụng muỗng cà phê để định lượng được phân bón cho an toàn hơn. Cần kết hợp bón xen kẽ định kỳ mỗi tháng 1 lần đối với phân bón lá và gốc. Tuyệt đối không được tưới phân lên hoa sẽ làm cho hoa mau bị tàn.

Tưới nước

Hoa hồng là loài cây ưa nước nên các bạn cần bổ sung nước cho cây một cách đều đặn. Nguyên nhân chính của hiện tượng lá hoa hồng bị vàng và rụng là do cây bị thiếu nước.

Các bạn nên tưới cây bằng vòi phun nhẹ để tưới đều vào buổi sáng. Vào những ngày nắng gắt các bạn nên tưới thêm nước cho cây vào lúc chiều mát. Nhưng không được tưới cây quá muộn. Tránh trường hợp lá và nụ hoa còn ướt qua đêm sẽ dễ tạo ra môi trường để sâu bệnh phát triển.

Tưới nước
Tưới nước đều đặn giúp cây hoa hồng không bị khô héo

Cắt tỉa cành

Khi cây hoa hồng đã phát triển tốt có nhiều cành và nhánh chen nhau thì bạn nên thường xuyên cắt bỏ cành và lá hoa bị hư. Khi cắt cần lưu ý cắt bấm ngọn thêm hai tầng lá để giúp cho cây hoa hồng có sức đâm thêm nhánh mới. Từ mỗi đầu nhánh đó sẽ cho ra thêm những nụ hoa mới.

Cắt tỉa cành
Cắt tỉa cành là lá héo giúp cây phát triển tốt hơn

Phòng trừ sâu bệnh

Nếu trồng hoa hồng trong điều kiện thiếu ánh sáng. Việc bạn tưới nước quá nhiều hay do môi trường quá ẩm cũng đều là nguyên nhân gây bệnh chủ yếu ở cây hoa hồng. Các loại bệnh nấm cây hay do sự tấn công của những loài côn trùng gây hại cũng sẽ khiến cho cây suy kiệt dần. Một số loại bệnh mà cây hoa hồng hay gặp phải như sau:

Bệnh phấn trắng: Vị trí thường thấy là trên các lá cây non hay các lá bánh tẻ. Chúng phát triển rất nhanh làm lá bị biến dạng, thân cây khô và gây chết cây. Bạn có thể sử dụng thuốc Score 250 ND hoặc Anvil 5 SC để chữa bệnh trị này.

Bệnh phấn trắng
Bệnh phấn trắng thường thấy trên cây hoa hồng non

Bệnh đốm đen: Khi lá vàng và rụng hàng loạt, theo dõi thấy có xuất hiện vết ở cả 2 mặt lá. Đó là những biểu hiện của bệnh đốm đen. Các loại thuốc đặc trị cho bệnh này là Daconil 500 SC, Đồng Oxyclorua 30 BTN, Anvil 5 SC.

Bệnh đốm đen
Bệnh đốm đen ở cây hoa hồng

Bệnh gỉ sắt: Lá cây bị bệnh có nốt lấm tấm vàng cam hoặc đỏ gạch giống như màu của gỉ sắt. Các loại thuốc điều trị là Kocide, Vimonyl 72 BTN, Daconil 500 SC.

Bệnh gỉ sắt
Bệnh gỉ sắt ở lá cây hoa hồng

Rệp: Đây là bệnh phổ biến nhất ở cây hoa hồng. Chúng có màu đỏ, xanh hoặc xám và thường tập trung chủ yếu ở các mầm non, nụ hoa và phần ngọn cây. Các bạn có thể dùng thuốc Supaside 40 ND nồng độ 0,15%, Supathion, Thiodal để tiêu diệt rệp hiệu quả hơn.

Trên đây là những mẹo trồng hoa hồng cho hoa đẹp và phát triển tốt nhất. Hy vọng với những kiến thức trên sẽ giúp các bạn có thể tự trồng được những chậu hoa hồng thật đẹp cho bản thân và gia đình mình.