Cách làm dưa món theo 2 cách đơn giản, giòn, mát, hấp dẫn

Cách làm dưa món theo 2 cách đơn giản, giòn, mát, hấp dẫn

Cách làm dưa món chống ngán cho ngày Tết, cách làm đơn giản, ai cũng có thể thực hiện thành công. Chỉ cần chuẩn bị đủ nguyên liệu, theo công thức.

Cách làm dưa món – một món ăn vô cùng bắt miệng, chống ngán hiệu quả. Dưa món là một món ăn thường hay xuất hiện mỗi độ Tết đến, đây là món ăn giúp kích thích vị giác, chống ngán khi phải ăn khá nhiều thức ăn, một món ăn với cách làm khá đơn giản nhưng được rất nhiều người yêu thích. Hãy cùng 121db.net tìm hiểu về cách làm qua bài viết sau.

Cách làm dưa món

Dưới đây là các nguyên liệu cần có và các công đoạn để tạo nên thành phẩm dưa món lạ miệng, giòn ngon:

cách làm dưa món
Dưa món truyền thống ngày Tết miền Trung

Nguyên liệu chế biến

Các loại rau củ: Đu đủ, cà rốt, củ cải trắng, củ su hào, củ kiệu, hành tím (số lượng theo ý thích từng người), nếu thích ăn cay có thể cho thêm ớt

600ml nước mắm ngon

600g đường

Muối, bột ngọt

1 hũ thủy tinh

Cách làm dưa món

Cụ thể, cách làm dưa món cần phải trải qua các công đoạn gồm:

Sơ chế nguyên liệu

Củ kiệu, hành tím cần cắt bỏ rễ, lột vỏ rồi rửa sạch và để ráo.

Cà rốt, củ cải trắng, su hào và đu đủ: Gọt vỏ, rửa sạch rồi thái nhỏ hoặc thái khoanh tùy ý.

Sau đó ngâm các loại rau củ vào nước muối trong 20 rồi rửa lại với nước sạch. Thực hiện 2 đến 3 lần để rau củ bớt độ hăng. Giúp sau khi hoàn thành món ăn sẽ ngon hơn.

Phơi nắng

Phơi nắng các loại rau củ từ 1 đến 2 ngày nhưng không được để quá héo.

cách làm dưa món
Bước phơi nắng cần đúng độ để dưa món thêm giòn

Lam nước ngâm dưa

Cho nồi lên bếp rồi cho vào nồi 600ml nước mắm ngon cùng 600g đường, nêm vào 2 muỗng cà phê bột ngọt, đợi cho đến khi đường tan hết thì tắt bếp để nguội.

Làm dưa món

Khi công đoạn sơ chế hoàn tất, để khô ráo thì cho vào hũ. tiếp tục đổ hỗn hợp nước mắm đường vào sao ngập hết các loại rau củ.

Ngâm trong 2 đến 3 ngày cho món ăn đủ ngấm thì có thể dùng được.

Thành phẩm

Khi dưa món hoàn thành thì bắt đầu ngấm vị vô cùng hấp dẫn, có thể dùng để ăn kèm với bánh chưng, bánh tét để chống ngán.

cách làm dưa món
Thành phẩm dưa món bắt miệng cho ngày Tết

Đặc biệt, sau khi dưa món vừa ăn, có thể chắt hết nước và bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh để đem dùng dần vô cùng hấp dẫn, bắt miệng.

Cách làm dưa món đu đủ

Một công thức khác biến tấu cho món dưa món đu đủ siêu giòn, siêu ngon bạn có thể thử để đổi vị cho ngày Tết.

Nguyên liệu chế biến

Các loại rau củ: Đu đủ, cà rốt, củ cải trắng, củ su hào, củ kiệu, hành tím (số lượng theo ý thích mỗi người), nếu thích ăn cay có thể cho thêm ớt

700ml giấm gạo

700ml nước

200g đường

Hũ thủy tinh

Cần lưu ý chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu để có thành phẩm dưa món đu đủ thơm ngon, đậm đà.

Cách làm dưa món đu đủ

Làm hỗn hợp ngâm dưa món

Chúng ta cho 200g đường, 700ml giấm gạo, cùng 700ml nước vào nồi, bắc lên bếp đun lửa vừa. Vừa đun vừa khuấy đều, đến khi đường trong nồi tan hết, tắt bếp và để thật nguội.

cách làm dưa món
Đổi khẩu vị mới dưa món đu đủ

Ngâm dưa món

Rau củ sau khi được sơ chế, thì cắt nhỏ thành miếng vừa ăn, ngâm với nước muối loãng trong 20 phút rồi rửa sạch. Thực hiện quá trình này, thêm 1 đến 2 lần để tẩy hoàn toàn độ hăng của rau củ.

Sau đó, cho rau củ trong hũ thủy tinh, và đổ hỗn hợp giấm đường đã được chuẩn bị vào hũ sao cho ngập hết phần rau củ. Ngâm trong vòng 2 tiếng là đã có thể thưởng thức.

Thành phẩm

Sau khi ngâm 2 tiếng, sẽ có được một hũ dưa món đu đủ hoàn chỉnh để có thể ăn cùng nem hay các món nướng vô cùng hấp dẫn.

Lưu ý khi làm và bảo quản dưa món

Để có thể có một hũ dưa món ngon, và sử dụng được lâu hơn, cần có những lưu ý sau:

Chọn mua su hào tươi ngon

Phải lựa chọn củ su hào vừa phải, có màu xanh nhạt, cuống còn tươi, không bị đứt hoặc gãy. Củ su hào phải cầm được chắc chắn trong tay không bị mềm,úng hay dập nát.

Không chọn những quả su hào có lớp vỏ nhẵn bóng.

Chọn mua cà rốt tươi

Nên lựa chọn những củ cà rốt có kích thước vừa phải, thuôn dài, màu cam đậm và sáng. Củ cà rốt phải còn cuống dính chặt trên thân có màu xanh tươi và phải cầm chắc trên tay.

 Không mua củ cà rốt đã bị dập úng, chảy nước và có mùi hôi thối, lớp vỏ bị trầy xước quá nhiều.

Chọn mua đu đủ xanh ngon

Nên lựa chọn mua những quả đu đủ có vỏ xanh đậm, quả cầm nặng tay và cứng. Không mua những quả đã bị dập úng hay lớp vỏ trầy xước quá nhiều

Cách bảo quản cùng thời gian bảo quản phù hợp cho dưa món

Nên dùng loại hũ thủy tinh ngâm dưa món.

Bảo quản dưa món trong ngăn mát tủ lạnh giúp bảo quản được 1 tháng.

Nếu bảo quản dưa món ở ngoài thì để nơi khô ráo, thoáng mát tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời giúp giữ được trong 2 tuần.

Kết luận

Trên bài viết là cách làm dưa món, vô cùng đơn giản và hiệu quả. Giúp bạn có thể nắm và làm dưa món cho gia đình mình, thưởng thức một cách chính xác nhất. Chúc các bạn thành công. Mua nguyên liệu thực hành liền ngay thôi nào.