Cách làm bánh bột lọc nhân tôm thịt cực ngon | 121db.net

Cách làm bánh bột lọc nhân tôm thịt cực ngon | 121db.net

Cách làm bánh bột lọc có nhiều cách khác nhau mà người nấu có thể áp dụng tuy nhiên bánh nhân tôm thịt sẽ dai và ngon được nhiều người yêu thích.

Cách làm bánh bột lọc không khó, ai cũng có thể thực hiện được nếu chịu khó tìm hiểu. Nhiều gia đình rất yêu thích món bánh bột lọc, đặc biệt là những dịp rảnh rỗi vào cuối tuần. Khi cùng nhau thực hiện làm bánh bột lọc, không những làm tình cảm gia đình thêm gắn kết, và bạn còn được thưởng thức một món ăn ngon tuyệt. Hôm nay, cùng 121db.net thực hiện món bánh bột lọc nhân tôm thịt cực ngon nhé.

1. Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu chính

  •  200gr: Tôm
  •  200gr: Thịt heo
  •  800gr: Bột năng
  •  2 nhánh: Hành lá
  • 1 muỗng canh: Ớt bột
  •  10 muỗng canh: Dầu ăn
  •  2 muỗng canh: Nước mắm
  •  Nguyên liệu thông dụng như đường/ muối/ tiêu/ bột ngọt/ hạt nêm mỗi thứ một ít
cách làm bánh bột lọc
Nguyên liệu chính làm nên món bánh bột lọc thơm ngon

Hướng dẫn mua thịt được tươi ngon

– Những phần thịt có màu đỏ hồng sẽ là lựa chọn hàng đầu. Bên cạnh đó bề mặt phải khô, không bị chảy nhớt hay khi ngửi có mùi hôi.

– Bạn có thể kiểm tra thịt bằng cách thử nhấn vào miếng thịt muốn mua, nếu khi rút tay ra phần thịt bằng phẳng như lúc đầu thì nên chọn mua.

– Bạn hãy chọn mua các loại thịt nạc, ba chỉ, thịt đùi,… để làm nguyên liệu cho món bánh này. Nhưng phần thịt có lớp mỡ sẽ giúp món ăn ngon hơn vì có độ béo

Hướng dẫn cách chọn tôm

– Bạn nên chọn những con có lớp vỏ trong suốt để mua. Và phần đầu cũng như thân tôm dính chặt vào nhau.

– Bạn nên chọn những con khi sờ không bị chảy nhớt nếu có thể sờ vào nó, khi ngửi có mùi thơm từ nước biển.

– Những con tôm tươi xanh thường sẽ có phần chân và đuôi tôm xếp chồng lại với nhau.

Bột năng – nguyên liệu chính

– Bột năng là một loại tinh bột màu trắng được chế biến từ củ khoai mì có độ mịn và tơi.

– Bột năng thường được sử dụng để tạo độ sánh đặc và tính kết dính cho nhiều món ăn khác nhau, thường được dùng trong các món súp, làm bánh hoặc trong nấu chè.

– Để mua bột năng, bạn có thể ghé đến các cửa hàng tạp hoá hay siêu thị, chợ truyền thống đều có bán.

2. Cách làm bánh bột lọc: khâu chế biến

Sơ chế nguyên liệu

– Để khử tanh của tôm, bạn cần hòa tan 1 muỗng cà phê muối vào khoảng 300ml nước và ngâm tôm trong khoảng từ 5 – 10 phút rồi tiến hành rửa lại thật sạch nhiều lần với nước. Sau đó tiến hành vớt tôm ra và để thật ráo nước.

– Sau khi tôm đã hoàn thành bước trên, bạn có thể lột bỏ phần đầu và vỏ tôm bằng cách dùng dao hoặc kéo nhẹ nhàng khứa dọc theo lưng con tôm rồi từ từ kéo chỉ đen ra để loại bỏ nó. Lần lượt làm như thế đến hết phần tôm nhé.

– Thịt heo bạn nên rửa sơ cùng với nước muối pha loãng trong 3 phút. Rồi tiến hành vớt ra để ráo.

– Khi thịt đã ráo hoàn toàn rồi thì bạn nên cắt thành những miếng nhỏ nhỏ để làm nhân.

– Hành lá cũng tiến hành cắt bỏ phần lá úa vàng và gốc rễ đi  sau đó rửa sạch, cắt nhỏ.

Lưu ý:

– Để lấy chỉ tôm nhanh chóng thì bạn cũng có thể làm theo cách lật ngửa con tôm ra, 1 tay giữ chặt phần thân tôm và 1 tay bóc 2 bên của đầu con tôm khỏi phần thân rồi tiến hành kéo phần đầu tôm ra khỏi thân khi đó chỉ đen trên lưng tôm sẽ được lấy ra nhanh chóng.

–  Bạn cũng có thể khử mùi hôi của thịt bằng cách trụng sơ chúng qua nước sôi trong thời gian khoảng 3 phút, sau đó tiến hành vớt ra và cắt nhỏ để chế biến. Sử dụng chanh hoặc giấm để chà xát lên thịt cũng là biện pháp giúp loại bỏ được mùi hôi hiệu quả

Ướp tôm thịt

– Để ướp phần tôm thì bạn cho vào muối: 1 muỗng cà phê, đường: 3 muỗng cà phê, bột ngọt: 1/2 muỗng cà phê, hạt nêm: 1 muỗng cà phê và tiêu: 1/2 muỗng cà phê, rồi tiến hành trộn đều để tôm có thể ngấm gia vị và ướp trong vòng 20 phút.

– Thịt bạn cũng ướp tương tự như tôm ở phần trên sau đó, trộn thật đều chúng lại và ướp trong 20 phút.

Lưu ý: Với món bánh bột lọc này thì phần nhân bạn không nên ướp nó quá mặn, vì món này sẽ được ăn kèm với nước mắm.

Xào tôm thịt

Tiến hành bắc chảo lên trên bếp, cho vào khoảng 2 muỗng dầu ăn, đợi khi dầu nóng thì bạn cho tôm vào và xào trong khoảng 15 phút.

Sau khi xào 15 phút thì tôm sẽ chuyển sang màu cam đồng nghĩa tôm đã chín bạn có thể bỏ chúng ra tô.

Tương tự như trên, bắc chảo lên trên bếp, cho vào 2 muỗng canh dầu ăn và đợi dầu nóng thì bạn cho thịt vào xào trong khoảng 15 phút đến khi thịt săn lại là có thể tắt bếp, cho thịt ra tô.

Nhồi bột

Để nhồi bột làm bánh lọc, bạn sẽ cho 800gr bột năng vào tô, tiến hành tạo 1 lỗ lõm ở chính giữa rồi đun sôi khoảng 300ml nước.

Đợi khi nước sôi, bạn sẽ phải đổ từ từ vào phần lỗ lõm, bạn nên chia ra từng lần đổ và mỗi lần đổ khoảng 100ml nước sôi thôi nhé.

Sau đó, bạn dùng vá cẩn thận nhanh tay đảo trộn đều bột, rồi dùng tay nhồi cho bột thành 1 khối lớn. Nếu trong quá trình nhồi mà thấy bột còn khô thì hãy đổ tiếp nước vào nhé.

Bạn cứ làm tương tự như thế đến khi bột thành một khối dẻo mịn, khi cầm không dính tay là đạt yêu cầu.

Lưu ý:

Khi đổ nước vào để nhồi bột thì bạn không nên đổ hết tất cả nước trong 1 lần, vì rất khó canh được lượng nước phù hợp với lượng bột, nếu đổ quá nhiều nước sẽ làm bột bị nhão, không dính được.

Nước để nhồi bột năng phải là nước thật sôi sục mới có thể nhồi bột được.

Gói bánh

Sau khi bột đã được nhồi xong, để làm vỏ bánh thì bạn lấy 1 phần bột nhỏ khoảng viên bi hay to hơn tí cũng được, sau đó vo tròn và ép dẹp thật mỏng.

Nhẹ nhàng cho nhân bánh gồm thịt và tôm đã xào vào giữa rồi dùng tay ép chặt các mép bánh lại với nhau. Phải làm thật khít để khi luộc bánh không bị bung ra nhé.

cách làm bánh bột lọc
Nặn hình vỏ bánh để thêm nhân dễ dàng

Luộc bánh

Cho vào khoảng 500ml nước và 1 muỗng canh dầu ăn đun sôi vào nồi và bắc lên bếp.

Sau đó, nhẹ nhàng thả từng chiếc bánh đến khi hết vào luộc khoảng từ 5 – 10 phút cho đến khi vỏ bánh trở nên trong suốt lại thì vớt bánh ra cho vào thau nước nguội chừng 2 phút rồi xếp ra đĩa.

Lưu ý: Để bánh không bị dính vào nhau gây khó khăn trong việc tách thì sau khi luộc bánh chín bạn nên vớt bánh cho ngay vào thau nước có thêm một xíu dầu ăn nhé.

Pha nước mắm

Cho vào khoảng 5 muỗng canh dầu ăn vào chảo, bắc lên bếp và đun sôi. Tắt bếp, sau đó múc khoảng 4 muỗng canh dầu ăn cẩn thận cho vào chén hành lá cắt nhỏ để làm mỡ hành.

Phần dầu còn lại trong chảo bạn tiến hàng cho thêm vào 1 muỗng canh ớt bột và trộn đều để làm sate ớt.

Để pha nước chấm, bạn cho vào khoảng chén 2 muỗng canh nước mắm và 3 muỗng canh đường cùng toàn bộ phần sate ớt vừa làm, 1 muỗng cà phê bột ngọt vào rồi khuấy cho gia vị hòa tan hoàn toàn tiến hành nêm nếm lại cho vừa miệng hợp khẩu vị bạn là được.

Thành phẩm

Bánh bột lọc sau khi đã được luộc chín thì tiến hành xếp bánh lên đĩa, rồi rưới mỡ hành lên trên.

Sau đó, chan nước mắm một lượng vừa đủ theo khẩu vị bạn muốn và thưởng thức.

Bánh bột lọc sẽ có vị dai từ bột năng, hòa quyện cùng vị mặn mà đậm đà của thịt và tôm. Đặc biệt là khi kết hợp với sate ớt và mỡ hành thì hết nước chấm.

cách làm bánh bột lọc
Thưởng thức thành phẩm món bánh bột lọc hấp dẫn

Hy vọng với bài viết này bạn sẽ học được cách làm bánh bột lọc đúng chuẩn vị mong muốn. Chúc các bạn ngon miệng!