Cách làm khô bò - 6 bước đơn giản, dễ làm cho ngày Tết

Cách làm khô bò – 6 bước đơn giản, dễ làm cho ngày Tết

Cách làm khô bò không khó, thực hiện đúng chỉ dẫn, pha chế nước sốt đúng công thức và quy trình để tạo nên thành phẩm hấp dẫn, đậm đà cho ngày Tết.

Cách làm khô bò tại nhà công thức đơn giản, áp dụng liền nào. Khô bò là một món ăn được nhiều người yêu thích, bởi mùi vị hấp dẫn chuyên dùng làm các món nhắm cho bàn nhậu. Vậy cách làm khô bò như thế nào? Có phức tạp không? Hãy cùng 121db.net tìm hiểu về cách làm qua bài viết sau nhé.

Nguyên liệu để làm khô bò

Sau đây là nguyên liệu cần chuẩn bị để làm một miếng khô bò thật hấp dẫn:

  • 300g thịt bò
  • 4 cây sả
  • 6 củ tỏi
  • 2 trái ớt
  • Gia vị: Dầu hào, màu dầu điều, đường, mật ong, muối, ớt khô, ớt bột Hàn Quốc, bột nghệ, bột ngũ vị hương
  • Dụng cụ: Bao tay nilon, màng bọc thực phẩm, bộ cối chày

Bên cạnh đó, cách chọn thịt bò cũng rất là quan trọng, vì nó ảnh hưởng đến hương vị và chất lượng của miếng khô bò, sau khi hoàn thành rất nhiều. Loại thịt bò ngon đủ tiêu chuẩn, để làm khô bò đó là loại thịt có màu đỏ sẫm, mỡ bò có màu vàng, các thớ thịt nhỏ, mềm và còn độ đàn hồi, nên ưu tiên chọn thịt nạc thăn để có các thớ bò dài.

Cách làm khô bò

Sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên, bạn cần khử mùi của miếng thịt bò, bằng cách chà xát thịt với 2 muỗng canh giấm, và một ít muối lên miếng thịt trong 5 đến 7 phút, sao cho cảm thấy miếng thịt đã hết mùi, sau đó, tiến hành rửa miếng thịt bò với nước sạch từ 2 đến 3 lần và để ráo nước.

Bước tiếp theo, thì chúng ta tiến hành thái thịt dọc theo các thớ thịt, tạo thành các miếng to rộng khoảng 0,5cm.

Tiếp theo, thì sơ chế các nguyên liệu đi kèm. Chúng ta sẽ bóc vỏ tỏi, và băm nhuyễn chung với 2 quả ớt. Sau đó, cắt nhỏ 4 cây sả và băm nhuyễn, hoặc có thể cho vào cối xay nhuyễn.

cách làm khô bò
Sơ chế hết các nguyên liệu để sẵn sàng chế biến

Làm sốt ướp thịt

Sốt ướp thịt ,quyết định rất nhiều đến hương vị của miếng khô bò thành phẩm, vậy nên, cách làm sốt ướp vô cùng quan trọng.

Chúng ta cho vào phần tỏi ớt băm nhuyễn 1 muỗng canh đường, ½ muỗng canh dầu màu điều, ½ muỗng canh dầu hào, 1 muỗng canh mật ong, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê ớt khô, ½ muỗng cà phê ớt bột. ¼ muỗng cà phê bột nghệ và ⅓ muỗng cà phê bột ngũ vị hương sau đó tiến hành hành trộn đều để sốt tạo được độ sánh cần thiết.

Sau đó, cho thêm phần sả băm vào, và tiếp tục trộn đều thêm một lúc nữa.

Ướp thịt

Để ướp thịt, chúng ta sẽ cho hỗn hợp sốt ướp thịt cho lên các miếng thịt bò đã thái, và dùng bao tay nilon trộn đều cho đến khi thịt ngấm gia vị. Sau đó, dùng màng bọc thực phẩm bọc lại rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh ít nhất 12 tiếng.

cách làm khô bò
Ướp thịt trong vòng ít nhất 12h để ngấm vị

Rim thịt bò lần 1

Chúng ta sẽ bắc chảo lên lửa trung bình, cho đến khi chảo đủ nóng thì cho thịt bò vào, và đậy nắp lại rim trong 15 phút. Trong khoảng thời gian này, chúng ta sẽ tiến hành mở nắp 1 đến 2 lần để lật mặt thịt giúp miếng thịt được chín và khô đều nhau.

Sau đó, khi kiểm tra thấy nước thịt bò cạn hết thì chúng ta sẽ lấy thịt ra và để nguội.

Lưu ý, là khi rim thịt bò chúng ta không tiến hành cho thêm nước.

Chần mềm sơ và rim thịt bò lần 2

Khi thịt được rim lần 1 đã nguội bớt, chúng ta sẽ cho thịt vào cối, rồi dùng chần cho miếng thịt mỏng ra. Sau đó, cho thịt đã chần mềm lên lại chảo để tiến hành rim lần 2 trong vòng 10 phút.

Phơi nắng khô bò

Sau khi rim lần 2, chúng ta cho thịt thịt bò lên một cái vĩ rồi đem đi phơi nắng. Khi nắng đủ lớn thì chỉ cần phơi 3 nắng còn nắng nhẹ thì chúng ta phải phơi 4 nắng. Khi phơi chúng ta tiến hành lật mặt thịt cứ 2 tiếng một lần để miếng thịt được khô đều.

cách làm khô bò
Tiến hành phơi nắng là công đoạn quan trọng để tạo nên thành phẩm khô bò ngon

Hoàn thành

Sau khi phơi đủ nắng, thì chúng ta có thể thưởng thức miếng khô bò ngay. Hoặc có thể bảo quản bằng hộp đựng kín và để nơi khô ráo, thoáng mát.

Cách thưởng thức khô bò

Khô bò khi hoàn thành là có thể trực tiếp thưởng thức được vì nó đã đầy đủ gia vị, chỉ cần thêm một cốc bia là đã có thể nhâm nhi. Bên cạnh đó có thể vặt thêm một ít chanh hoặc tắc để miếng khô bò thơm ngon tròn vị hơn.

cách làm khô bò
Thưởng thức món khô bò tự làm hấp dẫn

Bí quyết làm khô bò ngon

Để có thể làm khô bò ngon, cần có những bí quyết mà chúng ta cần phải lưu ý:

  • Nên chọn thịt mông hoặc bắp bò và chọn loại thịt tươi, mới để khô bò đạt chất lượng tốt nhất.
  • Vì thịt bò có độ ngấm gia vị, nên khi hoàn thành sẽ mặn hơn lúc tươi, vì vậy, khi chúng ta hãy ướp gia vị vừa phải để miếng khô bò không bị mặn.
  • Có thể làm khô bò bằng lò nướng, chảo chiên không dầu hoặc chảo chống dính.

Kết luận

Trên bài viết là thông tin chi tiết về cách làm khô bò đơn giản nhất, mà vẫn đảm bảo được sự hấp dẫn, thơm ngon từ miếng khô bò. Giúp bạn có thể nắm và hiểu được cách làm khô bò, để thay vì mua những gói khô bò không rõ nguồn gốc. Chúng ta có thể tự mình làm ra những miếng khô bò thơm ngon, tròn vị để cùng người thân và bạn bè cùng lai rai. Các bạn hãy thử ngay nhé.