Cách làm thịt kho tàu ngon đậm đà chỉ với 3 bước đơn giản

Cách làm thịt kho tàu ngon đậm đà chỉ với 3 bước đơn giản

Phải kết hợp rất nhiều loại gia vị truyền thống nếu muốn nấu được một nồi thịt kho tàu ngon. Thịt kho tàu dễ nấu không? cách làm thịt kho tàu ngon chuẩn vị.

Chắc hẳn nhiều chị em phụ nữ cũng biết cách làm thịt kho tàu rồi phải không? Thịt kho tàu là một món ăn quen thuộc và rất phổ biến trên cả Việt Nam. Món ăn này mang hương vị đặc trưng lôi cuốn, cho dù chúng ta có ăn thường xuyên cũng không chán.Thế nhưng, mỗi nơi khác nhau sẽ có một cách nấu cũng hoàn toàn khác nhau. Mình xin giới thiệu đến mọi người một cách làm món thịt kho tàu đậm đà chuẩn vị nhất. Vừa đơn giản lại vừa thơm ngon mà mọi người chắc chắn nên tham khảo. Cụ thể cách nấu như thế nào thì mời mọi người hãy xem hết bài viết nhé!

Giới thiệu về thịt kho tàu

cách làm thịt kho tàu
Đây là hình ảnh của món ăn thịt khó tàu

Thịt kho tàu được mọi người truyền tai nhau kể lại rằng từ những ngày xa xưa, khi các tàu ra khơi để đi đánh bắt cá, người dân hay nấu một nồi thịt kho thật to để có thể ăn được nhiều ngày. Vì khi đi tàu họ phải lênh đênh trên tàu rất lâu mới trở lại bờ. Từ đó người ta đặt tên cho món ăn này là thịt kho tàu.

Thịt kho tàu là một món ăn quen thuộc trong bữa cơm thường ngày của chúng. Khi nói đến thịt kho tàu có lẽ nhiều người nghĩ đây là một món ăn có nguồn gốc từ Trung Quốc. Ai nghĩ thế thì sai rồi, thật thịt kho tàu là một món ăn hoàn toàn của người Việt Nam ta. Theo ngôn ngữ của miền Nam thì từ tàu được hiểu theo nghĩa là nhạt đây cũng là nơi ra đời của món ăn thịt kho tàu này. Cho đến hiện nay, món ăn thịt kho tàu được tất cả mọi người trong cả nước ưa thích, dùng trong bữa cơm thường xuyên.

Cách làm thịt kho tàu ngon đậm đà đơn giản tại nhà

Để làm được món thịt kho tàu thơm ngon chuẩn vị, chúng ta phải chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu. Phải biết cách sơ chế các nguyên liệu và nấu sao cho đúng cách thì thịt mới ngon được. Mình sẽ chỉ các bạn cách làm thịt kho tàu ngon tại nhà chỉ với 3 bước.

Nguyên liệu 

cách làm thịt kho tàu
Hình ảnh đầy đủ các nguyên liệu để nấu món thịt kho tàu
  • 1600gram thịt ba chỉ
  • 10 cái trứng vịt
  • 1800ml nước dừa tươi
  • 7 củ hành khô
  • 4 tép tỏi
  • nửa quả chanh
  • 3 quả ớt
  • Một ít muối biển
  • Gia vị cần có đủ: nước màu đường, nước mắm, tương xì dầu, bột ngọt, Đường, tiêu

Sơ chế các nguyên liệu

cách làm thịt kho tàu
Hình ảnh sơ chế và ướp thịt để chuẩn bị làm thịt kho tàu

Để làm sạch và khử mùi khó chịu của thịt, thịt mới mua về mọi người phải ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15 phút để, sau 15 phút vớt thịt ra rửa sạch để ráo nước. không thì mọi người cũng có thể chần thịt qua nước sôi, rửa lại bằng nước lạnh rồi để ráo nước. 

Mục đích chần thịt qua là giúp chúng ta cắt thịt dễ dàng hơn. Nhưng muốn thịt thấm gia vị hơn thì nên để thịt sống nha mọi người.

Đợi thịt ráo nước, mọi người cắt thịt ra thành nhiều phần vừa ăn, lưu ý đừng cắt quá nhỏ trong lúc nấu thịt sẽ bị nát. Bình thường khi nấu thịt kho tàu họ hay thái to bề ngang khoảng 3 đốt ngón tay, dày khoảng 2 đốt ngón tay.

Lột vỏ hành, tỏi,cắt ớt ra làm hai, bỏ vào 2 muỗng cà phê muối, 2 muỗng cà phê đường bỏ vào cái cối rồi giã cho đến khi nhuyễn là được.

Bỏ hành tỏi vừa giã nhuyễn vào ướp với thịt, bỏ thêm vào tô thịt 2 muỗng cà phê hạt tiêu, 4 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng cà phê bột ngọt, 2 muỗng canh xì dầu, 4 muỗng canh nước màu đường. Mọi người cho thêm 4 muỗng nước cốt chanh vào tô thịt, làm như vậy để làm cho miếng thịt kho được trong và thơm hơn, nhanh mềm hơn. Trộn tô thịt cho thật đều rồi để ướp khoảng 1 tiếng cho thịt thấm gia vị.

Thịt đã xong rồi, giờ mọi người bỏ trứng vịt vào nồi luộc chín nhé. Muốn trứng dễ lột vỏ hơn thì bỏ vào nồi trứng luộc 1 ít muối biển. Không nên bật lửa quá lớn, nếu không trứng vịt sẽ bị bể trong lúc luộc. Luộc đến khi nước sôi, giảm nhiệt độ, rồi để sôi nhẹ khoảng 5 phút trứng vịt chín tới là được.

Khi trứng vịt đã chín, đợi trứng nguội vớt ra tô rồi lột vỏ nha mọi người. Muốn lột trứng vịt nguyên vẹn, không bị bể trứng, thì mọi người hãy đập dập nhẹ xung quanh quả trứng thì sẽ dễ lột hơn.

Trứng vịt mọi ngườu phải để nguyên quả rồi kho, nếu tách trứng ra lòng đỏ sẽ bị tan ra hòa vào nước trong lúc kho thịt.

Thịt kho tàu không phải chỉ dùng được mỗi trứng vịt nha mọi người, mình vẫn có thể dùng trứng cút, trứng gà để làm. Nhưng mà trứng vịt làm vẫn là ngon nhất, tại vì lòng trắng trứng của trứng vịt có độ dai và trong hơn các trứng khác rất thích hợp để làm thịt kho tàu.

Cách nấu thịt 

cách làm thịt kho tàu
Hình ảnh của nồi thịt kho tàu hấp dẫn đang được nấu trên bếp lửa

Bỏ 4 muỗng canh canh dầu ăn vào nồi rồi bắt lên bếp lửa. Đợi đến khi dầu sôi thì mọi người đổ thịt vào rồi  đảo thịt cho đều. Nhớ là giảm lửa lại nha mọi người, làm như vậy là để cho những miếng thịt xém cạnh, săn chắc hơn. Dù cho chúng ta có kho thịt lâu hơn đi nữa thì thịt không bị bể nát.

Đợi đến khi thịt đã săn lại thì mọi người hãy đổ hết phần nước ướp thịt còn lại và 1 lít nước dừa vào trong nồi thịt. Nói chung là mọi người đổ nước dừa cho đến khi nào mà ngập hết thịt trong nồi là được.

Bật lửa riu riu, không nên bật quá to làm nước cạn nhanh, thịt không thấm mà lại cháy thịt. Khi nồi thịt sôi sẽ có bọt nổi lên, mọi người vớt hết bọt bỏ đi rồi hạ nhỏ lửa, kho nồi thịt tầm 50 phút để thịt và trứng thấm gia vị.

Muốn thịt được trong hơn thì mọi người hãy phủ một lớp lá chuối sạch lên bề mặt của nồi thịt. Lá chuối sẽ giúp thịt hút các chất bọt bẩn đọng ở trên.

50 phút sau, nước trong nồi thịt sệt lại, mọi người hãy đổ thêm nước lọc vào để nấu lần 2. Đổ nước lọc sao cho ngập cái miếng thịt. Kho thêm khoảng 30 phút nữa. Giảm lửa nhỏ hơn lúc kho lần 1 để thịt mềm và nước kho không bị cạn hết.

Sau hai lần kho lúc này thịt đã được chín mềm, mọi người hãy bỏ trứng vịt vào và kho thêm 15 phút nữa. Mọi người dùng que tăm chọc 1 vài lỗ xung quanh quả trứng để trứng vịt ngấm gia vị đều hơn. Mục đích bỏ trứng sau cùng là để trứng không bị chai trong lúc kho thịt quá lâu. Mọi người hãy nêm nếm lại nồi thịt trứng cho vừa ăn.

 Thành phẩm thu được

cách làm thịt kho tàu
Hình ảnh tô thịt kho tàu đã được hoàn thành xuất sắc

Lúc này thịt kho tàu đã được hoàn chỉnh, mọi người hãy múc ra một cái tô và trang trí thêm ít hành ngò, cắt vài lát ướt bỏ vào cho đẹp mắt. Vậy là chúng ta đã có một nồi thịt kho tàu thơm ngon, đậm đà, nóng hổi, mời cả nhà vào xơi cơm nóng cùng thịt kho tàu thôi nào!

Như vậy là chỉ với vài bước đơn giản bạn đã làm được nồi thịt kho tàu cực kì thơm ngon tại nhà, chắc chắn một khi đã ăn một lần thì sẽ muốn ăn thêm dài dài. Hi vọng là cách làm thịt kho tàu của mình trên đây sẽ giúp mọi người được chút ít gì đó kinh nghiệm nấu ăn ngon. Mình chúc tất cả mọi người làm được một nồi thịt kho tàu thơm ngon trong ngày tết sắp tới nhé!