Cách làm bánh mì ngon tại nhà chỉ với 3 bước đơn giản

Cách làm bánh mì ngon tại nhà chỉ với 3 bước đơn giản

Bánh mì là một món ăn rất quan trọng đối với nhiều người. Cách làm bánh mì làm tại nhà có dễ không? Làm thế nào để làm được bánh mì thơm ngon tại nhà?

Bánh mì từ xưa đến nay đã chiếm vai trò rất quan trọng trong bữa ăn sáng của rất nhiều gia đình. Thế nhưng bữa ăn sáng với bánh mì đa số là mọi người mua sẵn bên ngoài các cửa hàng. thế nên hôm nay mình sẽ giúp mọi người học ngay 2 cách làm bánh mì bằng lò nướng rất tơi xốp, thơm ngon đạt tiêu chuẩn nhé. Mọi người hãy cùng mình trổ tài làm món bánh mì này để chiêu đãi người thân mình thôi nào!

Đôi nét về món bánh mì

cách làm bánh mì
Hình ảnh một rổ bánh mì thơm ngon tơi xốp vàng óng

Bánh mì là một loại thức ăn được làm ra từ bột mì trộn với nước, sau đó làm chín bằng cách nướng. Từ xưa đến bánh mì đã được phổ biến rộng trên toàn thế giới. Bánh mì là một trong những loại thực phẩm được con người tạo ra lâu đời nhất và đóng vai trò rất quan trọng.

Có rất nhiều cách kết hợp tỷ lệ của những loại bột, nguyên liệu khác nhau, để tạo ra bánh mì thì cũng có rất nhiều cách làm truyền thống và phương thức khác nhau. Vậy nên có rất nhiều hình dạng, loại, cỡ khác nhau của bánh mì tùy mỗi nơi.

Dùng các vi sinh vật tự nhiên như trong bột chua. Hoặc dùng phương pháp thông khí nhân tạo có áp lực cao trong lúc chuẩn bị bột làm bánh hoặc nướng để tạo ra bánh mì

Có một số loại bánh mì không được lên men, hoặc do sở thích, hay vì lý do truyền thống, tôn giáo nào đó. Nhiều loại nguyên liệu không phải là ngũ cốc cũng có thể được dùng bỏ vào bánh mì như các loại hạt, các loại trái cây hay những loại chất béo khác. Bánh mì dùng để đưa ra thị trường thường có thêm các chất phụ gia. Có một vài loại bánh mì trong số chúng không có chất dinh dưỡng. Mục đích là để cải thiện kết cấu, hương vị, thời hạn sử dụng, màu sắc của bánh mì và để sản xuất ra bánh mì dễ hơn.

Cách làm bánh mì bằng lò nướng siêu đơn giản tại nhà

Có bánh mì tự chính tay mình làm ở nhà thì còn gì thích hơn nhỉ mọi người. Mời mọi người cùng mình thực hiện các bước sau, để có thể làm ra được những ổ bánh mì thơm ngon đạt tiêu chuẩn tại nhà!

Nguyên liệu đầy đủ làm bánh mì

Hình ảnh tất cả các nguyên liệu cần có để làm ra bánh mì
Hình ảnh tất cả các nguyên liệu cần có để làm ra bánh mì

1000 gram Bột bánh mì 

12 gram Men nở 

0,30 gram Bột vitamin C 

20 gram Giấm 

10 gram Muối 

16gram Đường cát trắng

600ml Nước lọc

50ml Dầu ăn thực vật

Cách làm bánh mì

Muốn làm bánh mì ra ngon xốp, đạt tiêu chuẩn thì bột phải được nhào nặn đúng cách, sau đây mình sẽ chỉ mọi người cách làm bột bánh chuẩn nhé!

Nhào bột bánh mì

Mọi người cho 1000 gram bột bánh mì, 0,30 gram bột vitamin C, 10 gram muối, 12 gram men nở, 16gram đường cát trắng vào một cái thau to. Lấy một cái giá dẹt to trộn đều hỗn hợp bột khô này nên.

Sau đó mọi người cho thêm 50ml dầu ăn thực vật, 20 gram giấm và 600ml nước lọc vào bột khô vừa trộn xong ở trên. Rồi trộn thật đều cho đến khi bột và nước quện lại thành một khối cố định. Chia nước ra làm ba lần rồi trộn từ từ cho bột hút nước đều.

Bàn tay của người nhào bột rất điêu luyện khi làm bột bánh
Bàn tay của người nhào bột rất điêu luyện khi làm bột bánh

Nếu như mà mọi người nhào bột bằng tay thì hãy rây một ít bột khô ra bàn, xoa đều 2 bàn tay với ít dầu ăn thực vật để lúc nhào bột không bị dính tay.

Nhào nặn bột thật kỹ và nhiều lần tầm 20 phút, nói chung là nhào bột đến khi bột dẻo lại và không còn dính vào tay là được.

Tạo hình dạng cho bánh mì

Hình ảnh những ổ bánh mì đã được tạo hình xong
Hình ảnh những ổ bánh mì đã được tạo hình xong

Trước khi tạo hình dạng cho bánh mì, mọi người hãy lấy cục bột ra nhào nặn sơ lại rồi ủ trong vòng 20 phút để bột nở ra.

Sau 20 phút ủ xong mọi người hãy lấy bột ra chia thành các phần nhỏ tầm 15 gram cho một phần bột nhỏ. Mọi người nhớ phải bôi đều một ít dầu ăn thực vật vào hai bàn tay của mình nhé.

Đầu tiên mọi người lấy một cục bột nhỏ ra, lấy hai bàn tay đè bột xuống, đập nhẹ lên bề mặt cục bột để làm vỡ bọt khí trong bột. Rồi gấp các mé ngoài của cục bột vào phía trong, sau đó túm nhẹ rồi vê tròn lại. Làm tương tự như vậy cho đến khi hoàn thành hết các cục bột còn lại.

Làm xong bước này mọi người lấy một cái khăn sạch khô đậy lên các cục bột rồi ủ trong vòng 20 phút. Qua 20 phút sau, mọi người úp phần mặt mịn của bột xuống dưới rồi đè nhẹ cục bột và gấp các mép lại với nhau, vê tròn giống như lúc nãy thêm một lần nữa. Rồi ủ thêm 10 phút nữa là xong nhé mọi người.

Khi đã ủ xong, mọi người lấy bột ra rồi dùng cây cán bột cán cho các cục bột hơi mỏng ra. Các phần đầu dày hơn so với phần dưới. Cục bột sau khi đã cán ra tầm hơn một gang tay và có hình tam giác. Để tạo chóp nhọn mọi người cuộn tròn từ từ trên đầu xuống mép cục bột thành hình thuôn dài và lăn nhẹ.

Tạo hình dạng cho bánh mì xong, mọi người bỏ bánh lên một cái khay có nhiều lỗ nhỏ để thông khí, rồi ủ trong lò nướng khoảng 20 phút.

20 phút sau mọi người mở lò nướng ra để cho không khí vào và ủ tiếp thêm 10 phút. Này là bước ủ bột bánh nên mọi người lưu ý không được bật lò nướng lên nha, hỏng bánh là thành công cốc đó.

Nướng bánh mì

Bánh mì tạo hình xong sẽ được đưa vào lò nướng
Bánh mì tạo hình xong sẽ được đưa vào lò nướng

Trước khi nướng bánh mì mọi người phải bật lò nướng đến khi có độ nóng tầm 245 độ C. Nhớ phải bỏ thêm một cái khay trống vào trong lò nha mọi người. Đợi lò nướng nóng, mọi người mở nắp lò ra rồi đổ tầm 350ml nước sôi vô trong khay.

Chuẩn bị lò nướng xong, mọi người lấy một cái dao dùng đầu nhọn dao rạch một đường cong nhẹ như hình chữ C theo chiều dọc của bánh mì. Xịt nước cho ướt các chỗ rạch.

Bỏ bánh vào giữa lò nướng, phía bên trên khay nước nóng, đậy kín lò lại và nướng ở nhiệt độ 240 độ C trong vòng 10 phút. Qua 10 phút sau, lúc này bánh mì đã nở vàng rồi, để bánh được chín đều hơn mọi người hãy xoay khay bánh lại và nướng thêm một lúc. Qua 15 phút sau mở lò ra tầm 2 phút rồi hạ nhiệt độ xuống 180 độ C, nướng thêm 3 phút nữa là xong.

Thành phẩm

Hình ảnh những ổ bánh mì múp ú vàng giòn của chúng ta khi làm ra
Hình ảnh những ổ bánh mì múp ú vàng giòn của chúng ta khi làm ra

Các ổ bánh mì nở to căng phồng, múp rụp cộng với mùi thơm quen thuộc của bánhlan tỏa khắp căn bếp. Lấy thử một cái bánh mì ra xé một miếng ăn mọi người sẽ nghe được âm thanh giòn vang của vỏ bánh rất đã tai, khói nóng cùng mùi thơm bánh mì bốc ra ngào ngạt cả căn nhà.  Mọi người có thể ăn bánh mì với sữa đặc hoặc ăn kèm các đồ ăn khác. Dọn bánh mì ra để thưởng thức cùng cả nhà mình thôi nào mọi người.

Vậy là mọi người đã có ngay cho mình cách làm bánh mì đơn giản tại nhà rồi. Công thức làm bánh mì rất dễ đúng không mọi người? Chỉ cần bỏ ra một chút thời gian cùng với sự tỉ mỉ là được ngay kết quả vô cùng mỹ mãn nha. Chúc mọi người làm bánh mì tại nhà thành công!