Cách làm bánh lọt thơm ngon tại nhà dễ làm nhất 2023

Cách làm bánh lọt thơm ngon tại nhà dễ làm nhất 2023

Bánh lọt là một loại bánh truyền thống có nguồn gốc từ người miền Tây. Bánh lọt ăn có ngon không?Cách làm bánh lọt đạt tiêu chuẩn tại nhà có dễ không?

Bánh lọt làm mặn cho mọi người ăn vào buổi sáng, bánh lọt làm ngọt sẽ để chúng ta ăn tráng miệng vào các buổi khác. Món bánh lọt thường thấy nhiều nhất tại miền Tây, nhưng hiện nay nó cũng được xuất hiện nhiều ở khắp nơi trên đất nước Việt ta. Hãy cùng mình tìm hiểu về cách làm bánh lọt cực dễ ngay trong bài viết này nhé.

Vài nét về món bánh lọt 

cách làm bánh lọt
Đây là hình ảnh thau bánh lọt trông như những chú sâu màu xanh

Bánh lọt là một món ăn đặc trưng của nước Indonesia, được đưa tới nước ta ở thế kỷ 18. Bánh lọt là món ăn vặt dân dã của người miền Tây, nó có mặt nhiều ở Bạc Liêu, Sóc Trăng, Kiên Giang, Bạc Liêu…Trong Sài Gòn, bánh lọt cũng được bán ở một số chỗ có người miền Tây sống. Bánh lọt là món ăn vặt rất dễ tiêu hóa. Bánh có dạng sợi ngắn, rất mềm và dễ ăn, cho dù là trẻ con hay người già đều rất thích.

Để làm được bánh lọt ngon thì nguyên liệu chính là bột năng và bột gạo. Mùi thơm và béo của nước cốt dừa, vị ngọt ngào của đường thắng, màu xanh tươi mát của lá dứa, bánh vừa dẻo vừa mềm của bột năng hòa cùng bột gạo… Nhờ vậy đã tạo ra được một loại bánh ngon đặc trưng ở vùng sông nước miền Tây này.

Bánh lọt có hai màu truyền thống là màu trắng tự nhiên của bánh và màu xanh tươi của lá dứa. Đa số bánh lọt truyền thống được ăn với nước đường hoặc nước cốt dừa. Bánh được bán dạo hoặc bán hoặc ở vỉa hè như các món ăn lề đường khác.

Cách làm bánh lọt lá dứa nước cốt dừa thơm ngon tại nhà

Cách làm bánh lọt lá dứa nước cốt dừa khá dễ, cho nên dù đối với người lần đầu tiên làm bánh thì bánh lọt này cũng không phải khó khăn lớn gì. Hôm nay mình sẽ chỉ mọi người làm loại bánh lọt này nha!

Nguyên liệu đầy đủ làm bánh lọt lá dứa nước cốt dừa

Hình ảnh các nguyên liệu để làm bánh lọc nước cốt dừa
Hình ảnh các nguyên liệu để làm bánh lọc nước cốt dừa
  • 220 gram bột gạo
  • 50 gram bột củ năng
  • 50 gram lá dứa già
  • 500 ml nước lạnh 
  • 500 ml nước cốt dừa
  • 100 ml nước lạnh
  • 1 muỗng cà phê muối
  • 240 gram đường
  • 6 lá dứa
  •  Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ làm bánh sau : một thau nước đá, một cái rổ lớn hoặc cái khuôn để làm bánh lọt, túi làm bằng nilon cũng có thể làm bánh được. Để làm bánh lọt mà ai không có khuôn thì mọi người có thể dùng rổ nhựa có lỗ hay bì bằng nilon cũng có thể làm được. Nếu không có bột củ năng mọi người cũng có thể thay bằng bột năng, nhưng mà để bánh làm ra ngon thì bột củ năng vẫn là đạt tiêu chuẩn nhất nha mọi người 

Cách làm bánh lọt đạt chuẩn

Mọi người phải chọn lá dứa già màu xanh rất đậm, khi làm bánh sẽ ra màu sẽ xanh đậm đẹp. Rửa lá dứa thật sạch rồi cắt lá dứa nhỏ ra. .Bỏ 400 ml nước lọc và lá dứa vào cối rồi vào xay thật nhuyễn. Lọc nước lá dứa bằng cái rây, lọc xong mọi người sẽ thu 400ml nước lá dứa.

Mọi người bỏ bột củ năng, bột gạo, một ít muối, 500ml nước lạnh và 400ml nước ép lá dứa vào một cái nồi to. khuấy đều hỗn hợp bột cho tan, rồi đặt nồi bột lên bếp lửa, lấy đũa khuấy thật đều tay với lửa riu riu. Khuấy nồi bột thật cho đến khi bột thành một khối không còn dính nồi rồi tắt lửa.

Hình ảnh chỉ cách làm bánh lọt
Hình ảnh chỉ cách làm bột bánh lọt

Đã xong bước làm bột bánh lọt, giờ tới lúc làm bánh lọt thành các sợi dài nhé mọi người. Bánh lọt thì có nhiều cách để làm. Dùng khôn ép để làm ra bánh lọt. Mọi người bỏ bột bánh lọt vào khuôn bánh, rồi ép thật chặt cho phần bột trong khuôn rớt xuống cái thau nước bỏ sẵn đá lạnh ở dưới. Ngâm bánh lọt trong thau nước đá tầm 7 phút rồi vớt ra cái rổ có lỗ cho nó ráo hết nước.

Để làm bánh lọt không cần khuôn thì mọi người một cái bì nilon đã cắt một góc bé. Rồi mọi người bỏ bột bánh vào cái túi nilon, sau đó nặn bì bột cho bột rơi ra từng khúc rớt xuống thau nước đá lạnh. Để im bột nằm trong thau tầm 7 phút rồi vớt ra rổ để ráo nước là ăn được.

Một cái rổ cũng có thể làm bánh lọt được nha mọi người. Mọi người lấy một cái rổ có lỗ to, bỏ bột bánh lọt đã nấu vào cái rổ, rồi lấy một cái gì đó sạch, đè nén ép cho bột trong rổ rớt xuống thau nước đá. Ngâm bánh một lúc rồi mọi người vớt bánh lọt ra để cho khô nước là bánh đã được làm xong.

Cách nấu nước cốt dừa ăn bánh lọt

Mọi người bỏ nước cốt dừa, một ít nước lọc, đường và một ít muối vào một cái nồi rồi khuấy lên cho tan đều. Sau đó bỏ 3 lá dứa vào trong nồi nước cốt dừa. Bắt nồi nước cốt dừa lên bếp rồi bật lửa bé. Nấu nồi nước cốt dừa đến khi sôi lên và đường đã tan hết là đạt tiêu chuẩn, lúc này tắt bếp được rồi nha mọi người. Đợi nước cốt dừa nguội là có thể bỏ vào bánh lọt ăn được rồi.

Thành phẩm

Hình ảnh tô bánh lọt nước cốt dừa đã được làm xong
Hình ảnh tô bánh lọt nước cốt dừa đã được làm xong

Bánh lọt sau khi được ngâm trong nước đá thì sẽ giúp cho sợi bánh có độ dẻo dai và mềm, hơi giòn thơm rất ngon và bắt mắt.

Mọi người bỏ bánh lọt vào một cái tô, ngoài bánh lọt ra mọi người có thể bỏ thêm rau câu hay đậu đỏ tùy theo ý thích của mình. Sau đó bỏ đá bào lên trên, rồi chế nước cốt dừa vào là chúng ta đã có một tô bánh lọt lá dứa nước cốt dừa thơm ngon đạt tiêu chuẩn. Khi ăn một miếng bánh lọt vào miệng mọi người sẽ cảm nhận được sự mát mẻ cảu đá bào, cái vị béo béo ngọt ngọt của nước dừa, miếng bánh lọt dai dai nhưng lại mềm cùng với mùi thơm của lá dứa.

Mong là cách làm bánh lọt lá dứa nước cốt dừa của mình, sẽ giúp mọi người làm ra được một bữa bánh lọt cực kỳ ngon tại nhà. Ngoài ra mọi người còn có thể làm món bánh lọt mặn nữa, theo dõi bài viết cách làm bánh lọt mặn trong phần viết sau của mình nha!