Cách làm nha đam: 3 cách sơ chế không đắng, không nhớt

Cách làm nha đam: 3 cách sơ chế không đắng, không nhớt

Cùng xem 3 cách làm nha đam không đắng, không nhớt cũng như các thức uống thanh mát, giải nhiệt trong ngày hè nóng bức nhé!

Nha đam là một nguyên liệu vô cùng quen thuộc với các chị em phụ nữ với rất nhiều công dụng. Song, trước khi sử dụng cho các mục đích làm đẹp hay chế biến thức uống, bạn cần phải sơ chế trước tiên. Hãy xem qua 3 cách làm nha đam không đắng, không nhớt dưới đây nhé!

Nha đam là gì? Trong nha đam có chứa chất gì?

Nha đam (tên gọi khác là lô hội hoặc long tu theo tiếng địa phương) là loài cây mọng nước, thuộc chi lô hội với xuất xứ từ Bắc Phi. Loài cây này có tính mát, thanh nhiệt nên thường được dùng làm đồ uống cho sức khỏe, hoặc chăm sóc da mặt của các chị em phụ nữ.

Cây nha đam lô hội
Cây nha đam có chứa rất nhiều chất tốt cho sức khỏe

Theo các chuyên gia, trong nha đam có chứa tối thiểu 23 loại acid amin khác nhau và một số nhóm chất khác như canxi, kali, natri,… Ngoài ra, loài cây này còn có các vitamin siêu tốt cho sức khỏe như vitamin C, vitamin E, vitamin A cùng các nhóm vitamin B.

Chính vì chứa nhiều chất và có nhiều lợi ích đến sức khỏe cũng như làm đẹp, nha đam được rất nhiều chị em phụ nữ, những người nội trợ mua về sử dụng. Tuy nhiên, bản chất của loài cây này khá đắng và có nhiều nhớt nên cần phải sơ chế thật kỹ, các bạn nhé!

3 cách làm nha đam không đắng, không nhớt siêu đơn giản

Cách sơ chế nha đam với chanh và muối

  1. Rửa sạch nha đam, sau đó lau khô và đặt lên thớt. Tiếp theo, hãy dùng dao cắt bỏ phần gai ở rìa rồi tạo rãnh, tách vỏ để lộ phần thịt trong suốt bên trong.
Cách làm nha đam 1-1
Dùng dao rạch một đường bên hông nha đam
  1. Dùng sạn nấu ăn để cạy vỏ ở phần dưới, sau đó dùng tay đẩy nhẹ từ dưới lên cho đến khi hết vỏ thì thôi.
Cách làm nha đam 1-2
Đẩy nhẹ nha đam từ dưới lên
  1. Dùng dao cắt phần thịt trong suốt bên trong thành các hình hạt lựu nhỏ.
Cách làm nha đam 1-3
Cắt nha đam thành hình hạt lựu
  1. Tiếp tục dùng sạn nấu ăn, thực hiện như bước 2 để tách phần vỏ còn lại. Sau đó, bạn hãy cho phần thịt nha đam vào tô, vắt ½ chanh + ½ muỗng cà phê muối, trộn đều với nhau.
Cách làm nha đam 1-4
Cho chanh và muối để nha đam không bị đắng
  1. Đổ nước vào tô sao cho ngập phần nha đam rồi đợi trong 15 phút. Sau đó, bạn hãy cho nha đam vào nước đun sôi, chần sơ trong 1 – 2 phút rồi vớt ra khỏi nồi để chúng được giòn, ngon hơn. Tiếp theo, hãy ngâm nha đam vào tô nước đá trong 5 phút trước khi vớt ra.
Cách làm nha đam 1-5
Đổ ngập nước vào tô nha đam

Lưu ý: Trước khi chế biến, bạn hãy thực hiện để ráo nha đam nhé!

Cách làm nha đam với đường

  1. Bạn thực hiện tách vỏ nha đam và làm sạch tương tự như cách sơ chế nha đam với chanh + muối. Sau đó, hãy mang phần nha đam đã sơ chế xóc đều với đường.
  2. Cho nha đam vào hũ đựng và đậy nắp lại, bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh. Khi cần ăn hoặc chế biến thì chỉ cần lấy ra sử dụng là được.

Đây là cách làm nha đam không đắng, không nhớt cực kỳ nhanh gọn, đơn giản, dùng cho những ai không thích cầu kỳ. Nha đam khi thấm đường sẽ có vị ngon ngọt, thanh mát. Song, so về độ hiệu quả thì sẽ kém hơn so với cách sơ chế trên một chút nhé!

Cách sơ chế nha đam với nước muối

  1. Gọt sạch vỏ nha đam và cắt thành các món nhỏ theo ý thích hay công thức món ăn. Sau đó, bạn hãy cho nha đam vào nước muối, mang đi chà sạch cho đến khi gần hết nhớt.
  2. Rửa lại nha đam thật sạch và trong nhiều lần để loại bỏ nhớt hoàn toàn.

Các thức uống ngon có thể làm từ nha đam

Sau khi đã sơ chế nha đam, bạn có thể chế biến thành các thức uống dưới đây:

Giải nhiệt với sữa chua nha đam

Đây là thức uống được rất nhiều chị em phụ nữ ưa chuộng bởi món này có thể làm đẹp da, hơn nữa lại rất ngon đấy. Vị chua thanh, ngọt nhẹ của sữa chua mềm mịn kết hợp cùng vị dai sần sật, tươi mát của nha đam sẽ tạo nên một tổ hợp cực kỳ hoàn hảo. Đặc biệt, thức uống này cũng rất dễ bảo quản, bạn chỉ cần bỏ vào trong tủ đông và dùng từ từ mà thôi.

Sữa chua nha đam
Sữa chua nha đam – thức uống đẹp da, giải nhiệt hiệu quả

Thanh nhiệt với nha đam đường phèn

Nhắc đến các thức uống làm từ nha đam mà bỏ qua nha đam đường phèn thì thật là thiếu sót. Thức uống này là tổ hợp các vị thanh mát của nha đam, vị thơm nhẹ của lá dưới và vị ngọt của đường phèn, giúp bạn giải nhiệt mùa hè nóng bức cực kỳ hiệu quả, hơn nữa lại còn rất ngon đấy.

Nha đam đường phèn
Nha đam đường phèn siêu thanh mát

Trước khi uống, bạn nên cho thêm đá hoặc đặt vào ngăn mát tủ lạnh nhé.

Chăm sóc sức khỏe với nha đam mật ong

Những bạn nào bị bệnh dạ dày thì có thể cân nhắc chế biến thức uống này nhé. Nha đam mật ong không chỉ giải nhiệt cho gan mà còn hỗ trợ sức khỏe dạ dày rất tốt nữa đó!

Nha đam mật ong
Nha đam mật ong giúp dạ dày bạn khỏe mạnh hơn

Vị ngọt của mật ong hòa quyện của vị thanh mát, ngòn ngọt của nha nha đam sẽ giúp bạn giải khát siêu hiệu quả. Ngoài ra, bạn có thể đóng chai thức uống này và dùng từ từ, có thể dùng trực tiếp hoặc pha với nước ấm nhé!

Giải khát với nha đam mủ trôm

Những ngày nắng nóng mà có được một ly nha đam mủ trôm thì “hết sảy ông bà bảy” luôn. Vị tươi mát, giòn sần sật của từng miếng nha đam cùng với hạt é, rong biển, mủ trôm sẽ giúp bạn thích thú mà uống mãi không ngừng đấy. Hơn nữa, cách chế biến thực uống này cũng không hề phức tạp nên bạn có thể cân nhắc.

Nếu nắm được các cách làm nha đam không đắng, không nhớt như trên thì bạn có thể tùy thích chế biến các thức uống phù hợp với khẩu vị. Chúc bạn thành công và có cho mình những món ngon từ loại cây thanh mát này nhé!