Cách làm trứng bắc thảo ngon tại nhà đơn giản nhất 2023

Cách làm trứng bắc thảo ngon tại nhà đơn giản nhất 2023

Trứng bắc thảo là loại trứng gì? Loại trứng này ăn có ngon không? Cách làm trứng bắc thảo tại nhà có dễ không, chúng ta cần có nguyện liệu gì?

Trứng bắc thảo còn có cái tên gọi khác là trứng bách thảo, đây là món trứng rất đặc biệt có nguồn gốc từ nước Trung Quốc. Loại trứng này ngoài hương vị ngon béo ra nó còn có nhiều chất rất tốt cho sức khỏe của chúng ta. Cùng mình tìm hiểu cách làm trứng bắc thảo tại nhà và những lợi ích tốt của loại trứng này nhé!

Giới thiệu vài lời về trứng bắc thảo

cách làm trứng bắc thảo
Đây là hình ảnh của đĩa trứng bắc thảo rất hấp dẫn

Trứng vịt Bắc Thảo được xuất hiện đầu tiên từ nước Trung Quốc. Trứng vịt Bắc Thảo được làm ra bằng trứng vịt, ngoài trứng vịt ra người ta cũng có thể dùng trứng trứng gà hay trứng cút để làm ra trứng bắc thảo. Để làm được trứng vịt Bắc Thảo người ta phải ủ trứng trong một hỗn hợp gồm bồ kết, phèn chua, đinh hương, chấu, bột quế,… Ủ trong thời gian khoảng 4 tháng hoặc là lâu hơn nữa.

Trứng bắc thảo sau khi ủ một thời gian, khi ta bóc lớp vỏ trứng bên ngoài bên trong lòng trắng trứng sẽ có màu đen, vỏ màu đen của trứng có lẫn lộn với tiêu, muối. Có nhiều quả trứng vịt Bắc Thảo còn có hình hoa trên mặt ngoài trứng trông vô cùng đẹp.

Lòng đỏ của trứng vịt Bắc Thảo có màu xanh đen hoặc màu xám, mùi hơi hăng, ăn vào sẽ có vị béo, những ai ăn lần đầu tiên thì sẽ thấy hơi khó ăn một chút, nhưng nếu ăn trứng bắc thảo thường xuyên sẽ bị nghiện đó nha.

Trứng bắc thảo có thể làm thành nhiều món ngon, trứng được ăn rất nhiều trong ngày tết. Nhiều nhà mua trứng trứng bắc thảo để ăn với cơm nóng hay cháo sẽ rất ngon.

Cách làm trứng bắc thảo thơm béo đạt chuẩn tại nhà

Trứng bắc thảo có rất nhiều lợi ích tốt, vừa ngon mà cách làm lại rất dễ. Hôm nay hãy cùng mình làm món trứng vịt bắc thảo độc lạ này nhé.

Nguyện liệu đầy đủ để làm trứng bắc thảo

Hình ảnh các nguyên liệu để làm món trứng bắc thảo
Hình ảnh các nguyên liệu để làm món trứng bắc thảo
  • 20 Quả trứng vịt 
  • 10 Quả bồ kết 
  • ½ Thìa cà phê Diêm sinh 
  • 8 Thìa cà phê bột quế
  • 2 thìa cà phê Đinh hương 
  • 140 gram Trà mạn 
  • 600 gram rau dền gai hoặc Trấu
  • 40gram Lá trắc bách diệp 
  • 8 Thìa cà phê phèn chua

Sơ chế các nguyên liệu để làm trứng bắc thảo

Hình ảnh cách sơ chế các nguyên liệu làm trứng bắc thảo
Hình ảnh cách sơ chế các nguyên liệu làm trứng bắc thảo

Mọi người kiểm tra trứng vịt bằng cách bỏ trứng vào trong thau nước muối. Nếu trứng vịt chìm xuống có nghĩa là trứng ngon, nếu nổi lên mặt nước là trứng đã bị hỏng, trứng vịt nào hỏng thì bỏ đi nhé. Sau đó đem trứng ngon rửa thật sạch bằng nước, lấy khăn khô lau thật sạch.

Mọi người Lấy 8 thìa cà phê phèn chua pha cùng 2 lít nước, rồi ngâm hết trứng vịt vào trong tầm 4 ngày. Lúc này lòng trắng trứng sẽ trong và lòng đỏ màu vàng.

Đem bồ kết nướng đến khi thành than rồi giã nhỏ ra thành bột.

Lấy trà mạn trộn với 2 lít nước sôi.

Còn đinh hương bỏ vào chảo bắt lên bếp rang vàng rồi nghiền nhỏ ra.

Rau dền gai mọi người đem phơi thật khô rồi đốt lên lấy tro, bỏ thêm diêm sinh, bột quế và lá trắc bách diệp trộn đều lại rồi giã thật nhỏ ra.

Bỏ trà mạn vào hỗn hợp vừa trộn trên rồi trộn đều tất cả lại với nhau

Cách làm trứng bắc thảo ngon

Đây là hình ảnh cách làm trứng bắc thảo
Đây là hình ảnh cách làm trứng bắc thảo

Bôi lên bề mặt quả trứng vịt một lớp hỗn hợp bùn vừa làm ở trên.

Sau đó lăn trứng vịt qua một lớp vỏ trấu để hỗn hợp dính chặt và bọc kín quả trứng lại.

Đợi đến khi vỏ trấu và hỗn hợp khô cứng lại là ta đã có được món trứng vịt bắc thảo. Quả trứng vịt bắc thảo lúc này lòng trắng đã chuyển sang màu nâu đen và trong giống như thạch, còn lòng đỏ chuyển sang màu xám là mọi người có thể ăn được rồi.

Các quả trứng mọi người nên bọc thêm lá trắc bách diệp lên, rồi đặt đầu nhọn của trứng vịt xuống dưới, bỏ vào trong hũ đậy nắp lại cho thật kín, sau đó chôn trong lòng đất tầm 4 tháng hoặc lâu hơn càng tốt.

Thành phẩm

Hình ảnh trứng bắc thảo đã được làm xong một cách xuất sắc
Hình ảnh trứng bắc thảo đã được làm xong một cách xuất sắc

Trứng bắc thảo sau khi ủ xong sẽ rất thơm và béo. Khi lột vỏ trứng bắc thảo ra, lòng trắng trứng đã chuyển qua màu đen trong rất đẹp. Mọi người có thể ăn trứng theo sở thích của mình, ăn cùng cơm hoặc làm ra các món ăn khác mà mình thích.

Trứng bắc thảo có nhiều lợi ích tốt cho chúng ta

Trứng bắc thảo có lợi cho hệ hô hấp

Trứng bắc thảo rất nhiều vitamin A, bảo vệ đường hô hấp, làm tăng hồng cầu trong máu, phòng chống được các bệnh hô hấp.

Trứng bắc thảo còn giúp chúng ta cầm máu

Trứng bắc thảo giúp kích thích cho hồng cầu sinh trưởng, tạo ra nhiều hồng cầu mới, giúp cầm máu, tốt những người bị bệnh xuất huyết, chị em phụ nữ có chu kì kinh nguyệt bị rối loạn

Trứng bắc thảo chúng ta giải rượu rất tốt

Trứng bắc thảo giải rượu rất hiệu quả, giúp chúng ta bài tiết chất cồn rất nhanh. Còn giúp người say giảm được nhiều triệu chứng như mặt bị đỏ, đau đầu và bảo vệ màng dạ dày tránh các tác hại của bia rượu.

Trứng bắc thảo giúp cơ thể chúng ta giải nhiệt tốt

Trứng bắc thảo giúp giảm nhiệt cho người hay bị nóng trong người, lở miệng, bị mụn nhọt, nóng gan, giảm bớt đi lượng độc trong máu.

Ngoài ra, trứng bắc thảo còn có tác dụng giảm những bệnh về tới đường tiêu hóa, cầm được tiêu chảy, bảo vệ mạch máu, bảo vê đạo não, giúp tăng trí thông minh của chúng ta.

Trứng bắc thảo được làm với công thức tưởng rất khó nhưng lại rất đơn giản . Mọi người đã có thêm một món ăn ngon tại nhà để đãi người thân, đồng nghiệp hay bạn bè thân thiết mỗi dịp tụ tập cũng nhau. Chúc mọi người làm trứng bắc thảo hoàn hảo và đừng quên chia sẽ kết quả thu được với mình nha!