Cách làm chao thơm ngon tại nhà đơn giản nhất 2023

Cách làm chao thơm ngon tại nhà đơn giản nhất 2023

Chao là món ăn gì? Chao có nguồn gốc từ đâu? cách làm chao có đơn giản không? Muốn làm được chao ngon ta cần làm theo các bước nào?

Chao là một món ăn rất quen thuộc từ xưa đến nay. Cách làm chao béo ngon tại nhà để ăn vào những ngày ăn chay rất dễ, không khó như mọi người nghĩ. Chao được làm bằng đậu phụ lên men, có vị rất béo và mùi thơm đặc trưng của chao, dù là người ăn chay hay ăn mặn đều rất yêu thích chao. Mọi người không cần tốn nhiều thời gian, cũng có thể tự tay làm một hũ chao thơm ngon, an toàn và sạch sẽ cho gia đình mình cùng ăn rồi.

Giới thiệu vài nét về chao 

cách làm chao
Hình ảnh một tô chao béo ngậy trông mà thèm cơm nóng

Chao còn có cái tên khác là đậu phụ nhự, đây là một loại đậu hũ được lên men, nguồn gốc của chao là ở tỉnh Quảng Đông của nước Trung Quốc, chao được đông đảo người biết đến với cái tên  “phô mai Châu Á”. Bởi vì chao có một lớp mốc ở bên ngoài rất béo giống như là phô mai.

Chao được mọi người biết đến nhiều hơn ở vai trò là một loại nước chấm quen thuộc dùng rau, củ cho những người ăn chay, còn là một loại thức ăn. Thế nhưng, đối với nhiều người ăn mặn, món chao này cũng là một loại nước chấm rất thu hút dành cho nhiều món mặn như món lẩu, nướng. Và chao đồng thời cũng có thể làm gia vị để ướp cua, tôm, mực, cá hay các món xào khác… thay cho các loại nước tương, nước mắm để tăng vị đậm đà thơm ngon cho món ăn.

Chao thường được sử dụng làm nước chấm cho những món nướng, bỏ vào nước lẩu để tạo ra màu sắc hấp dẫn, Ngoài ra, chao còn được dùng nấu cùng mộtvài món ăn như chao kho cùng giò heo, thịt vịt nấu chao, chao nấu với thịt ba chỉ…

Cách làm chao thơm ngon dễ làm tại nhà

Chao là món ăn, là loại nước chấm béo ngon được làm ra từ đậu phụ, có rất nhiều cách chế biến ra món ăn ngon. Cách ủ chao tại nhà khá dễ, nguyên liệu thì có sẫn trong bếp. Mọi người có thể tham khảo cách làm chao dưới đây để tự làm tại nhà cho sạch sẽ, an toàn nhé!

Nguyên liệu đầy đủ làm chao

Đậu hũ là nguyên liệu quan trọng nhất để làm ra chao
Đậu hũ là nguyên liệu quan trọng nhất để làm ra chao
  • 8 miếng Đậu phụ trắng
  • 100 gram Muối tinh luyện
  • 60 gram Ớt bột
  • 400ml Nước sôi để nguội
  • 200ml Rượu gạo

Ngoài các nguyên liệu trên, mọi người cần phải chuẩn bị thêm lọ bằng thủy tinh hoặc hũ sành để bỏ chao vào. Lưu ý mấy cái hũ phải khô ráo, được tiệt trùng cho sạch và có nắp đậy kín để bảo quản chao không bị hư hỏng.

Cách làm chao béo ngon

Hình ảnh hướng dẫn cách làm chao đơn giản
Hình ảnh hướng dẫn cách làm chao đơn giản

Rửa thật sạch đậu phụ. Rồi bỏ vào một cái nồi, bỏ thêm một tí muối và nước sôi, bắt lên bếp lửa luộc tầm 5 phút. Sau đó vớt đậu phụ ra một cách nhẹ nhàng cho vào một cái mâm đã được lót sẵn một cái khăn sạch. Mọi người xếp đậu phụ thành một lớp, rồi phủ thêm một lớp khăn sạch trên đậu phụ, lấy bàn tay ấn nhẹ xuống lớp đậu phụ để thấm được hết nước trong đậu phụ mà miếng đậu không bị bể ra. Cần làm như vậy để miếng chao được chắc chắn, có được vị béo hơn và nhanh lên men hơn.

Tiếp theo mọi người cắt miếng đậu phụ thành nhiều miếng hình vuông vừa ăn. Đừng cắt to quá, chao sẽ lâu chín, cũng đừng cắt quá nhỏ làm cho miếng chao dễ bị bể nát, cắt tầm 2 cm là vừa đủ nha. Mọi người rang khô muối trong một cái chảo lớn. Rang muối xong thì trộn đều một nửa phần muối rang với 60 gram ớt bột. Lấy tất cả đậu phụ vừa cắt xong lăn thật đều trong hỗn hợp muối vừa trộn xong.

Lấy một cái thau lớn, lấy nuwocs sôi tráng qua thau, rồi lau cho thật khô xong lót một lớp lá chuối sạch lên cái thau. Mọi người xếp hết đậu phụ đã lăn muối ớt vô trong cái thau rồi lấy lá chuối phủ lên trên các miếng đậu phụ. Sau đó lấy nắp đậy thật kín không cho không khí lọt vào để đậu phụ lên men. Mọi người nhớ mỗi ngày đem thau đậu phụ ra phơi nắng trong vòng 5 tiếng. Ủ thau đậu phụ trong 4 ngày thì hãy đem ra mở ra kiểm tra xem đậu phụ đã lên men hay chưa nhé.

Mọi người thấy thau đậu phụ được bao quanh một lớp màu vàng mỏng như bơ là nó đã lên men rồi. Nếu nó vẫn chưa lên men thì ủ thêm 2 ngày. Mọi người lưu ý nếu mà lớp bao quanh có màu đỏ hoặc đen là đậu phụ đã bị hư, do lên men sai cách, hãy đổ làm lại cái khác nha.

Khi đậu phụ đã lên men là nó thành chao rồi, mọi người lấy hết phần muối còn lại pha với  400 ml nước sôi đã để nguội, lọc bỏ hết cặn. Cho rượu gạo vô cùng nước muối và trộn thật đều.

Mọi người gặp nhẹ từng miếng đậu phụ xếp vào lọ thủy tinh đã chuẩn bị sẵn trước đó. Đổ hỗn hợp rượu gạo và muối vào ngập mặt đậu phụ tầm 2 cm để chắc chắn chao không bị hư. Đậy thật kín hũ chao, đem đặt ở chỗ thoáng mát trong nửa tháng.

Lúc đầu mới đổ nước vào mọi người sẽ thấy chao sẽ nổi lên,nhưng mà không sao chao sau sẽ chìm xuống ngay sau đó. Đến lúc chao nổi lên tiếp là chao đã chín rồi, lúc này đã ăn được rồi nha mọi người. Nếu mọi người muốn tăng thêm hương vị đậm đà cho chao thì hãy bỏ 1 ít dầu mè vào lọ chao. Để bảo quản tốt chao thì lúc ăn mọi người nên dùng đãu sạch để gắp chao ra nhé.

Thành phẩm

Đây là hình ảnh dĩa chao thơm ngon đã được hoàn thành xuất sắc
Đây là hình ảnh dĩa chao thơm ngon đã được hoàn thành xuất sắc

Đậu phụ sau khi lên men thì đã chín thành chao, chao dùng để làm nước chấm với các loại rau luộc như rau lang, đậu bắp… Dùng để ăn vơi cơm nóng không cũng rất ngon. Ăn cùng các món nướng thì quá hoàn hảo, gắp chao ra ăn cơm cùng cả nhà mình thôi nào mọi người.

Trên đây là cách làm chao truyền thống thơm ngon béo đơn giản tại nhà, chúc mọi người có thể tự tay làm được món ăn đặc biệt này nhé. Mọi người đừng quên ghi lại các món ăn được chế biến ăn cùng chao, để dành trong bữa ăn trong gia đình, tiệc cuối năm sum vầy thêm phần tuyệt vời nhé!