Cách làm hồng treo gió - Gợi ý 2 cách làm hồng treo gó đơn giản

Cách làm hồng treo gió – Gợi ý 2 cách làm hồng treo gó đơn giản

Hồng treo gió vàng ươm dẻo ngọt là món ăn vặt rất ngon miệng được nhiều người thích. Hãy thử ngay 2 cách làm hồng treo gió đơn giản tại nhà nhé.

Hồng treo gió vàng ươm dẻo ngọt và đặc biệt là mật trong hồng treo còn ngọt hơn hồng tươi, là món ăn vặt rất ngon miệng được nhiều người ưa chuộng. Hãy cùng mình vào bếp thử ngay với 2 cách làm hồng treo gió đơn giản ngon mê ly tại nhà nhé.

Hồng treo gió là gì?

Hồng treo gió là loại hồng ngâm vỏ còn cứng được treo lên và hong khô tự nhiên nhờ gió và nắng. Vì làm khô nhẹ nên quả hồng vẫn giữ được độ mềm ẩm nhất định. Khi ăn sẽ thơm ngọt và khác hẳn với loại hồng sấy khô bằng những phương pháp khác.

cách làm hồng treo gió
Hình ảnh hồng treo gió tại nhà vườn Đà Lạt

Làm hồng treo gió tưởng chừng như rất đơn giản nhưng lại rất công phu. Hương vị của hồng khô treo gió cũng đặc biệt hơn nên giá thành không hề rẻ. Nhẹ nhàng nơi bán rẻ cũng vài trăm ngàn được 4 – 5 quả, có những nơi đến bán 1.1 triệu cho 6 quả.

1/Cách làm hồng treo gió truyền thống

Hồng sau khi phơi khô sẽ có vị ngọt dẻo rất khác so với các món hồng khô khác. Tuy công thức làm có chút tỉ mỉ nhưng kết quả sẽ không làm bạn thất vọng. Cùng mình vào bếp để tìm hiểu cách làm hồng treo gió nhé.

Nguyên liệu làm hồng treo gió

  • 2 kg quả hồng
  • Rượu trắng 
  • Dây treo hoặc móc treo
  • Bao tay
  •  
Chuẩn bị hồng nguyên trái thật tươi ngon
Chuẩn bị hồng nguyên trái thật tươi ngon

Hướng dẫn làm hồng treo gió 

Bước 1: Sơ chế

Sau khi mua hồng về bạn rửa sạch hồng và để ráo nước. Gọt bỏ vỏ ngoài của quả hồng và giữ lại cuống, nên khi gọt phải đều tay từ trên xuống dưới để khi hồng khô lại sẽ đẹp hơn.

Ngâm hồng qua rượu khoảng từ 20 đến 25 phút để sát khuẩn.

Bước 2: Cột và treo hồng

Sau khi vớt hồng ra khỏi rượu và để khô rồi dùng dây cột chặt vào cuống của quả hồng.

Treo hồng trên dây và phơi chỗ có nắng gió
Treo hồng trên dây và phơi chỗ có nắng gió

Vào buổi sáng bạn mang ra hồng phơi ngoài trời có nắng và gió. Buổi tối đem hồng phơi trước quạt hoặc dùng màn lưới để hạn chế bị côn trùng phá nhé.

Bước 3: Mát xa hồng

Khi hồng đã se bề mặt vào khoảng ngày 4 đến 7. Bạn dùng bao tay bóp nhẹ để mát xa hồng từ 2 đến 3 lần mỗi ngày để mật hồng tiết ra và giúp hồng mềm dẻo hơn.

Tùy loại hồng to hay nhỏ mà thời gian treo từ 8 đến 14 ngày sẽ có được món ăn hồng treo gió dẻo thơm vàng tươm.

Thành Phẩm

Hồng treo gió sau khi phơi đủ ngày sẽ có màu nâu mật rất hấp dẫn ăn sẽ có vị ngọt như mật và dẻo. Vẫn giữ được độ ẩm tự nhiên của hồng sau khi phơi. Hồng treo gió rất thích hợp để thưởng thức cùng với trà nóng hay bạn có thể dùng hồng treo gió kèm với các món mứt khác. 

Thành phẩm hồng treo gió cùng thưởng thức thôi nào
Thành phẩm hồng treo gió cùng thưởng thức thôi nào

 

2/Cách làm hồng treo gió kiểu Nhật

Hồng treo là món ăn vặt được các chị em rất ưa thích. Vậy nên còn ngần ngại gì mà không thử ngay cách làm hồng treo gió Nhật này để làm món ăn tuyệt cho dịp Tết nào.

Nguyên liệu làm hồng treo gió

  • 1.5 kg quả hồng tươi
  • Rượu trắng (40 – 45 độ)
  • Dây treo hoặc móc treo
  • Bao tay

Hướng dẫn làm hồng treo gió

Bước 1: Sơ chế

Hồng mua về ta đem đi ngâm nước và rửa sạch. Gọt vỏ dọc từ trên xuống hoặc từ dưới lên để khi hồng khô sẽ có vân rất đẹp.

Gọt hồng và ngâm vào rượu
Gọt hồng và ngâm vào rượu

Lưu ý: Không gọt quá sâu ở phần gần cuống để tránh bị lên men ở khu vực gần cuống hồng sẽ hỏng hoặc bị chua. Bạn nhớ để lại phần tai và cuống để buộc dây cho dễ nhé.

Bước 2: Ngâm rượu

Đổ rượu ra khay ngâm hồng ngập 2/3 quả khoảng từ 3 – 5 phút. 

Mục đích của việc ngâm này không chỉ giúp sát khuẩn mà còn giúp cho vỏ hồng khô nhanh hơn. Khả năng bị mốc thấp hơn và sau đó vớt hồng ra để ráo.

Bước 3: Treo hồng

Bạn có thể buộc vào cuống hồng nhưng 1 số quả hồng sau khi phơi 2 – 3 ngày rất dễ bị rụng cuống. Vì thế, để cẩn thận hơn bạn nên buộc đan hoặc lồng quả hồng vào trong dây.

Nhiều người dùng túi lưới đựng rất chắc nhưng làm như vậy hồng sẽ không được thoáng và đủ nắng đủ gió. Sẽ lâu khô hơn và tuỳ vào sở thích của mỗi người để lựa chọn cho phù hợp.

Bước 4: Phơi hồng

Treo các dây hồng lên khung hoặc dây nào đó và không đc để quả hồng sát vào nhau. Ban ngày đem ra ngoài trời phơi có phủ màn để tránh bụi bẩn và ruồi. Đến tối lại mang vào nhà bật quạt nhẹ và ngoài ra mình thấy nhiều bạn vẫn đem phơi cả ngày và đêm.

Làm hồng treo gió kiểu Nhật bảo quản được rất lâu
Làm hồng treo gió kiểu Nhật bảo quản được rất lâu

Chỉ nên phơi nắng vừa phải và có gió, thoáng tránh ẩm ướt. Phơi hồng sang ngày thứ 6 thì đeo bao tay vào và nắn bóp xung quanh hồng thật nhẹ nhàng để tiết ra mật. Cứ làm như vậy nên tránh ẩm ướt sương và mưa gió. Nắn bóp hàng ngày kiểm tra xem có bị hỏng, mốc hay không…

Lưu ý: Không nắn bóp hồng quá sớm sẽ làm hồng tiết ra nhựa trông không ngon và dễ bị thâm. Tuỳ vào độ to nhỏ của quả hồng mà lựa ngày nắn bóp nếu quả hồng nhỏ thì sớm hơn.

Thành Phẩm

Sau 10 ngày nếu thời tiết đủ gió và nắng là thu hoạch được rồi. Sau đó bạn có thể cho túi hút chân không để ngăn mát từ 1 – 2 tháng nếu để muốn lâu hơn thì nên bỏ vào ngăn đá tủ lạnh.

Món hồng treo gió phần bên ngoài dai dẻo bên trong thì mềm thơm ăn vô cùng hấp dẫn.

Hoàn thành món hồng treo gió tại nhà với các bước đơn giản
Hoàn thành món hồng treo gió tại nhà với các bước đơn giản

Như vậy là với bài viết này mình đã giới thiệu đến bạn 2 cách làm hồng treo gió cực kì đơn giản và lạ miệng. Món ăn vặt hồng treo gió này rất phù hợp cho dịp Tết hoặc có thể làm quà tặng cho người thân. Chúc các bạn thực hiện món hồng treo gió thành thành công nhé!