Cách làm chanh muối - Gợi ý 2 cách làm đơn giản không bị đắng

Cách làm chanh muối – Gợi ý 2 cách làm đơn giản không bị đắng

Chanh muối là một loại thức uống có vị chua chua mặn mặn cực ngon, giải nhiệt rất tốt trong những ngày hè. Sau đây là 3 cách làm chanh muối đơn giản.

Trên thực tế, chanh muối là loại thức uống có vị chua chua mặn mặn rất ngon. Và giải nhiệt rất tốt trong những ngày nắng nóng khiến nhiều người mê mẩn. Vậy nhưng ít người lại biết cách làm chanh muối ngay tại nhà đơn giản mà không bị đắng, giữ được lâu. Vì vậy, sau đây mình sẽ hướng dẫn 2 cách làm chanh muối đúng chuẩn và bảo quản được lâu để bạn tham khảo.

1. Cách làm chanh muối đơn giản

Chanh muối là một công thức được sử dụng nhiều trong việc trị ho hay giải nhiệt,… Để làm được món chanh muối này bạn sẽ cần chuẩn bị nguyên liệu sau.

Nguyên liệu làm chanh muối

  • 1.5 kg chanh tươi
  • 1 kg muối trắng nguyên chất
  • 10g phèn chua
  • 1 bình thủy tinh
  •  
Chuẩn bị nguyên liệu làm chanh muối ngâm đơn giản
Chuẩn bị nguyên liệu làm chanh muối ngâm đơn giản

Hướng dẫn làm chanh muối để được lâu

Bước 1: Sơ chế

  • Chanh sau khi mua về rửa qua nước muối trong khoảng 30 phút. Cắt bỏ cuốn và cho vào chảo hoặc chậu nhỏ trộn với muối hạt.
  •  
cách làm chanh muối
Rửa lại chanh thật sạch với nước muối
  •  
  • Tiếp theo, bạn đeo găng tay vào chà sát cho các hạt muối cọ vào lớp vỏ. Nhằm có tác dụng giảm bớt phần tinh dầu ở vỏ chanh. Thành phần này chính là nguyên nhân gây ra làm chanh bị đắng nếu không làm kỹ.

Khi thấy vỏ chanh xước đều tức là tinh dầu từ vỏ ra khá nhiều thì rửa qua nước cho sạch muối. Lượng muối trộn lấy vừa đủ để có thể làm sạch lớp tinh dầu bên ngoài không nên lấy quá nhiều.

  • Một cách khác là bạn có thể lấy bào nhỏ chà lên bề mặt vỏ chanh. Tiếp đó rửa qua với nước và để ráo việc này giúp làm giảm vị đắng của chanh.
  •  
  • Bước 2: Trần chanh

Bắt lên bếp 1 nồi nước và đun sôi trong lúc chờ nước sôi. Bạn lấy 2 thìa phèn chua pha cùng với 3 lít nước lạnh. Khi nước sôi thì đổ chanh vào trong vòng 2 phút rồi. Sau đó ta vớt ra và cho vào nước phèn chua đã pha.

Trần sơ chanh qua nước sôi
Trần sơ chanh qua nước sôi
  •  
  • Ngâm chanh với nước phèn chua khoảng 2 tiếng. Sau đó, vớt mang chanh đi phơi nắng cho ráo nước. Phèn chua trong nước sôi sẽ giúp cho chanh có độ giòn trắng và không bị bở ra khi ngâm muối

Lưu ý: Không nên phơi quá lâu sẽ khiến cho chanh teo lại và dễ bị úng. Mục đích của việc này là làm trắng lớp vỏ chanh cũng như làm sạch lớp vỏ chanh thêm lần nữa.

Bước 3: Phơi và xếp chanh vào bình

  • Bạn nên phơi chanh trên rổ cũng như đặt dưới ánh nắng mặt trời. Trong quá trình phơi chanh thì nên phủ một lớp khăn mỏng lên trên. Với tác dụng tránh bụi bẩn và ruồi nhặn bay vào. 

Sau đó ta dùng khăn sạch lau bên ngoài trái chanh và xếp vào hủ thủy tinh thôi.

Bước 4: Nấu nước muối

  • Sau khi ngâm phèn chua trong khoảng 2 tiếng. Bạn pha nước muối theo tỉ lệ 1 lít nước hòa tan cùng 200 – 400 gram muối, có thể thay đổi tùy độ mặn mà bạn muốn.

Muối pha ở bước này sẽ phải dùng muối khô và pha thật đặc. Ta dùng nước pha để nguội rồi hòa tan muối. Và đổ nước muối vào trong hũ chanh đã được xếp. Mực nước muối phải cao hơn chanh, bạn nhớ phải bọc bao nilon ở miệng hũ và đậy kín.

Bảo quản nơi khô ráo sẽ giữ được lâu
Bảo quản nơi khô ráo sẽ giữ được lâu
  • Cách ngâm chanh muối ngon nhất là nên mang đi phơi nắng từ 6 – 8 ngày. Sau đó đem vào để nơi khô thoáng có thể sử dụng sau 1 tháng.

Thành Phẩm

Chanh muối được mọi người sử dụng để pha thành thức uống giải nhiệt ngày hè. Với hương vị chua ngọt rất tốt cho sức khỏe. Hứa hẹn sẽ là món yêu thích của rất nhiều người đó nha.

Một ly chanh muối chua ngọt cho ngày hè nóng bức
Một ly chanh muối chua ngọt cho ngày hè nóng bức

2. Cách làm chanh muối đường phèn

Chanh muối đường phèn là một loại nước uống được nhiều chị em phụ nữ. Truyền tai nhau dùng hằng ngày bởi không những là loại thức uống giải khát vô cùng ngon miệng. Mà bên cạnh đó còn có tác dụng cực kỳ tốt cho sức khỏe chữa ho và giảm cân hiệu quả.

Nguyên liệu làm chanh muối đường phèn

  • Chanh vàng 1.5 kg
  • Đường phèn 700 gr
  • Đường cát trắng 350 gr
  • 1 ít muối

Hướng dẫn làm chanh muối đường phèn

Bước 1: Sơ chế

Cho vào bát 1.5kg chanh với 1 muỗng muối rồi dùng tay chà xát muối lên trên quả chanh từ 2 – 3 phút. Sau đó rửa chanh sạch lại cùng với nước.

Mát xa chanh thật đều với muối
Mát xa chanh thật đều với muối

 Kế tiếp, bạn trần chanh trong nước sôi khoảng 8 phút và lau khô, để ráo.

Bước 2: Cắt chanh và trộn với đường

Cắt quả chanh thành từng lát tròn mỏng có độ dày khoảng nửa lóng tay, kế tiếp là nhặt bỏ hạt chanh.

Cho vào phần chanh vừa cắt lát cùng với 350gr đường cát trắng và trộn đều lên.

Thái chanh từng lát mỏng và trộn cùng đường
Thái chanh từng lát mỏng và trộn cùng đường

Bước 3: Ngâm chanh với đường phèn

Đầu tiên, cho vào hũ 1 lớp đường phèn và xếp khoảng 4 – 5 lát chanh vào. Làm lần lượt như vậy cho đến khi hũ đầy và phủ kín lên trên mặt 1 lớp đường phèn nữa là đã xong.

Để hũ chanh muối đường phèn ở nơi khô ráo trong khoảng 3 ngày. Để cho đường tan là bạn có thể sử dụng rồi nhé.

Thành Phẩm

Cách làm món chanh ngâm đường phèn tuy khá đơn giản nhưng sản phẩm nhận lại rất tuyệt vời. Pha chanh muối cùng với nước ấm uống rất tốt cho sức khỏe. Vị chanh chua chua kết hợp cùng với vị đường ngọt thanh đảm bảo sẽ làm bạn sẽ thích mê.

Cách ngâm chanh muối với đường phèn ngon
Cách ngâm chanh muối với đường phèn ngon

Với hướng dẫn cách làm chanh muối đơn giản mà không bị đắng trên đây, hy vọng rằng bạn đã nắm được. Một ly nước chanh muối vào mùa hè sẽ giúp giải nhiệt vừa tăng cường sức đề kháng. Thậm chí còn giúp cải thiện tình trạng ho có đờm và một số bệnh lý hô hấp khác chúc các bạn thành công!