Cách làm mứt gừng dẻo - 3 cách làm thơm ngon cho ngày Tết

Cách làm mứt gừng dẻo – 3 cách làm thơm ngon cho ngày Tết

 Hôm nay, mình sẽ mách các bạn 3 cách làm mứt gừng dẻo vô cùng thơm ngon. Với vị cay nồng lại không quá ngọt và đảm bảo an toàn khi làm tại nhà.

Trong những ngày Tết nhiều bà nội trợ rất e ngại khi mua mứt ở ngoài vì không đảm bảo vệ sinh và lại quá ngọt. Hôm nay, mình sẽ mách các bạn 3 cách làm mứt gừng dẻo vô cùng thơm ngon. Vị cay nồng lại không quá ngọt và đảm bảo an toàn khi làm tại nhà. Còn chần chừ gì nữa mà không vào bếp ngay các bạn nhỉ!

1. Cách làm mứt gừng dẻo

Nếu như mứt gừng cắt lát đã quá quen thuộc thì hôm nay, hãy cùng mình vào bếp thực hiện món mứt gừng dẻo sợi thơm cực trong veo và ngon nha.

Nguyên liệu làm mứt gừng dẻo

  • 1 kg gừng
  • 4 quả chanh
  • 1 quả thơm 
  • 500g đu đủ xanh
  • Đường 
Cách làm mứt gừng dẻo
Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm món mứt gừng dẻo

Hướng dẫn làm món mứt gừng dẻo

Bước 1: Sơ chế

  • Đầu tiên, gừng rửa thật sạch và gọt vỏ sau đó cắt thành từng sợi dài. Sau đó, cho gừng vào 1 cái thau vắt vào 2 quả chanh, ngâm gừng trong khoảng 20 phút.

Đu đủ xanh bạn rửa sạch, gọt vỏ và cắt hoặc nạo thành sợi to. Cho nước và 1 chút muối vào nồi rồi đun sôi, cho sợi đu đủ vào chần qua trong khoảng 2 phút. 

Sau đó, vớt ra đu đủ ra để ráo nước. Tiếp theo, cho thơm đã gọt nhỏ cùng 1 ít nước vào máy xay sinh tố xay nhỏ.

Cách làm món mứt gừng dẻo đơn giản
Cách làm món mứt gừng dẻo đơn giản

Bước 2: Ướp gừng

  • Sau 20 phút ngâm gừng, thì đổ gừng ra rổ và xả lại với nước sạch. Đun sôi 1 nồi nước và đổ thêm nước cốt 1 quả chanh vào nồi. Và trần sơ qua trong khoảng 3 – 4 phút rồi vớt ra để ráo.

Tiếp theo, bạn trộn đều gừng cùng đu đủ xanh và dứa trong một tô lớn. Ta cân hỗn hợp gừng vừa trộn lên, cứ 1 kg tương đương 600g đường.

  • Cho đường vào hỗn hợp rồi trộn đều và ướp ít nhất 3 tiếng. Hoặc nhiều hơn để ngấm vào gừng và đường tan hết.

Bước 3: Sên gừng

Bạn cho hỗn hợp gừng với đu đủ vào chảo và bắc lên bếp sên ở lửa lớn. Khi nước gần cạn vặn lửa nhỏ xuống rồi đảo đều.

Cho hỗn hợp và gừng vào sên cùng
Cho hỗn hợp và gừng vào sên cùng

Khi đường bắt đầu kẹo lại, ta đổ thêm nước cốt 2 quả chanh vào và đảo đều. Sau đó, đảo mứt đều tay đến khi sợi mứt trong dẻo và sờ hơi dính tay là được nha.

Thành Phẩm

Món mứt gừng dẻo khác hoàn toàn với mứt gừng truyền thống. Với một chút vị cay cay và dẻo hòa quyện cùng vị chua của thơm lại không quá ngọt. Hứa hẹn sẽ là một món mứt được nhiều thành viên trong gia đình bạn yêu thích đấy.

Vậy là đã hoàn thành món mứt gừng dẻo rồi
Vậy là đã hoàn thành món mứt gừng dẻo rồi

2. Cách làm món mứt gừng lát dẻo

Mứt gừng là món ăn ngày Tết được yêu thích của người lớn và các cụ già bởi vừa ngon miệng lại còn rất tốt cho sức khỏe.

Nguyên liệu để làm mứt gừng lát dẻo

  • 600g gừng
  • 2 quả chanh
  • Đường, muối
  •  
 Cần chuẩn bị nguyên liệu để làm món mứt gừng
 Cần chuẩn bị nguyên liệu để làm món mứt gừng

Hướng dẫn cách làm món mứt gừng lát dẻo

Bước 1: Sơ chế

Các bạn chuẩn bị 1 thau nước cho vào 1 trái chanh và ít muối. Gừng mua về đem đi cạo vỏ rồi cho vào thau nước muối ngâm khoảng 24 giờ để gừng bớt cay.

Bước 2: Luộc gừng

Đầu tiên, bạn cho 1 lít nước và cho 100gmuối vào thau. Gừng bạn cắt lát khoảng 5mm rồi cho vào thau nước muối ngâm khoảng 30 phút. 

Sau đó, bạn vớt ra vắt gừng cho ráo nước. Rồi tiếp tục cho vào thau nước chứa nước cốt 1 trái chanh ngâm khoảng 1 tiếng rồi vớt ra rửa lại nhiều lần với nước sạch.

Bước 3: Sên gừng

Sên mứt gừng đến khi đường khô lại
Sên mứt gừng đến khi đường khô lại

Các bạn cho 300g đường vào gừng và trộn đều cho đường tan rồi ướp khoảng từ 2 – 3 tiếng.

Sau khi ướp xong bạn đem gừng đi ngào với lửa vừa. Và cho thêm vào khoảng 150ml nước lọc và ngào khoảng 30 phút. Đến khi đường khô lại thì tắt bếp rồi mang gừng đi sấy ở 100 độ C trong 1 giờ là xong rồi.

Thành Phẩm

Mứt gừng lát dẻo có mùi thơm rất đặc trưng. Gừng thì dẻo mềm không bị quá cay mà vị hơi nồng nhẹ ăn vào rất ấm bụng. Ngoài sử dụng cho dịp Tết mứt gừng còn được dùng cho mẹ bỉm để làm ấm bụng thoải mái hơn.

Món mứt gừng thái lát dẻo với hương vị cay nồng
Món mứt gừng thái lát dẻo với hương vị cay nồng

3. Cách làm món mứt gừng truyền thống

Lễ Tết hay những dịp đặc biệt nếu có một đĩa mứt gừng hấp dẫn. Để đãi người thân hay bạn bè vừa nhâm nhi vừa chuyện trò, chắc hẳn không khí sẽ vui vẻ ấm áp hơn đúng không. Cùng tìm hiểu cách làm mứt gừng cực đơn giản dưới đây nha.

Nguyên liệu làm món mứt gừng lát

  • 500g gừng tươi
  • 600g đường kính trắng
  • 1 quả chanh
  • Dụng cụ nấu: nồi, tô, dĩa, chảo,…
  •  
Nguyên liệu cần có để làm món mứt gừng lát
Nguyên liệu cần có để làm món mứt gừng lát

Hướng dẫn làm món mứt gừng lát

Bước 1: Sơ chế

  • Gừng tươi mua về bạn rửa thật sạch đất cát bám bên ngoài. Sau đó cạo vỏ rồi thái gừng thành từng lát không quá mỏng cũng không quá dày.

Rửa gừng dưới nước lạnh để gừng bớt cay. Tiếp đến, ta cho gừng đã thái lát vào nồi đun cùng 500ml nước sôi trong vòng 20 phút. Sau 20 phút, ta chắt nước vớt gừng ra rổ.

Bước 2: Ướp gừng

Bạn cho gừng vào nồi để luộc lần 2 và đợi khi nước sôi, vắt nước cốt chanh cho vào nồi và luộc trong vòng 10 phút.

Ướp gừng thái lát cùng với đường
Ướp gừng thái lát cùng với đường 

Sau 10 phút, thì các bạn vớt gừng ra và để cho ráo nước. Mục đích của việc luộc gừng là giúp làm giảm bớt vị cay nồng của gừng. Sau đó, cho gừng vào 1 cái tô và cho thêm đường vào trộn thật đều. Ướp gừng trong khoảng 4 tiếng nhé.

Bước 3: Sên gừng

Khi đường đã tan và ngấm hết vào gừng, các bạn đổ hết hỗn hợp vào chảo nấu với lửa lớn. Thấy nước đường bắt đầu sệt lại thì chỉnh lửa nhỏ lại. Và nhớ đảo đều gừng liên tục để tránh bị cháy.

Sên gừng đã ướp với lửa vừa
Sên gừng đã ướp với lửa vừa

Khi đường đã khô và kết tinh thành bột trắng bám dính vào gừng. Thì món mứt gừng đã hoàn thành và các bạn có thể tắt bếp nhé.

Đợi đường khô và nguội hoàn toàn thì có thể cho vào túi hay hộp đậy kín. Thưởng thức mứt gừng cùng với trà nóng thì bạn có thể cùng mọi người kéo dài cuộc trò chuyện vui hơn nhé.

Thành Phẩm

Mứt gừng trông rất bắt mắt và khi thưởng thức mọi người sẽ cảm nhận được lớp áo đường màu trắng ngọt thanh. Bên ngoài kết hợp cùng với vị cay cay của gừng lạ miệng. Đây là món mứt vô cùng thích hợp cho dịp Tết và cũng có thể giúp giữ ấm tốt cho sức khỏe.

Một điã gừng với vị cay cay cho dịp Tết đến
Một đĩa gừng với vị cay cay cho dịp Tết đến

Trên đây là tổng hợp 3 cách làm mứt gừng dẻo thơm ngon ngày Tết. Cực kỳ dễ làm mà các bạn có thể áp dụng ngay cho căn bếp của mình đó. Chúc các bạn thực hiện thành công món mứt gừng để có thêm nhiều món ăn độc đáo hơn cho ngày Tết nhé!