Cách làm sa tế - 2 cách làm sa tế ớt thơm ngon đơn giản

Cách làm sa tế – 2 cách làm sa tế ớt thơm ngon đơn giản

Ớt sa tế luôn được hầu hết tất cả mọi người ưa chuộng. Vì vậy hãy để mình chia sẻ 2 cách làm sa tế ớt cực đơn giản mà không tốn quá nhiều công sức nha.

Sa tế tự làm tại nhà khi nào cũng mang lại cảm giác thơm ngon cùng vị cay nồng. Ớt sa tế luôn được hầu hết tất cả mọi người ưa chuộng, chúng giúp các món ăn trở nên hấp dẫn hơn. Hãy để mình chia sẻ 2 cách làm sa tế ớt cực đơn giản mà không tốn quá nhiều công sức nhé!

1. Cách làm sa tế ớt xào

Sa tế ớt là một loại gia vị không thể thiếu trong việc nấu những món ăn. Đặc biệt như là bún bò, phở, hủ tiếu hay dùng để ướp các loại hải sản, thịt giúp món ăn thêm ngon và có màu sắc hấp dẫn.

Nguyên liệu để làm sa tế ớt xào

  • Ớt trái tươi 300g
  • Sả cây 300g
  • Tỏi lớn 1 củ 
  • Nước mắm 
  • Hạt điều
  • Dầu ăn  
  • Muối, đường
Cách làm sa tế
Cần chuẩn bị nguyên liệu để làm sa tế

Hướng dẫn làm sa tế ớt xào

Bước 1: Sơ chế

Đầu tiên, ớt tươi cắt bạn cắt bỏ cuống và rửa sạch để ráo nước. Sau đó dùng dao thái thành những miếng nhỏ hoặc có thể xay nhuyễn.

Tỏi lột sạch vỏ rửa sạch và băm thật nhuyễn. Sả lột bỏ vỏ già đi rồi rửa sạch và cắt khúc băm nhuyễn.

Bước 2: Làm dầu điều

Bạn cho nữa chén dầu ăn vào chảo và đun với lửa vừa. Khi dầu bắt đầu nóng bạn cho 10g hạt điều màu vào rồi trộn đều. Bạn trộn đến khi thấy điều ra hết màu và thấy màu đẹp rồi thì tắt bếp.

Làm màu dầu điều để làm màu cho sate thêm hấp dẫn hơn
Làm màu dầu điều để làm màu cho sate thêm hấp dẫn hơn

Bước 3: Xào sa tế

Đầu tiên, bạn cho 400ml dầu ăn vào chảo đun nóng. Đợi đến khi dầu nóng bạn cho tỏi đã băm nhuyễn vào rồi trộn đều tay. Khi thấy tỏi vàng thơm thì cho sả đã băm vào phi cùng tỏi.

Sau khi, thấy tỏi và sả đã chuyển sang màu vàng đều bạn cho ớt đã xay nhuyễn vào và trộn đều. Sau khoảng 2 phút thấy ớt ra màu đỏ đỏ thì bạn cho vào 1 thìa đường. 1 thìa muối, 1 thìa nước mắm và 1 thìa bột ngọt rồi trộn đều. Rồi các bạn nêm nếm lại thử vừa với khẩu vị mình chưa nhé.

Sên sa tế thật đều tay với lửa vừa
Sên sa tế thật đều tay với lửa vừa

Cuối cùng, các bạn cho hết lượng dầu màu điều lúc nãy vào chảo và xào lại cho đều tay khoẳng 2 – 5 phút thì tắt bếp.

Thành Phẩm

Sau khi sa tế đã nguội thì bạn cho vào hũ thuỷ tinh để dùng dần. Các bạn có thể dùng để ăn kèm với phở hay cho vào các món kho hoặc xào đều được.

Sa tế ớt có sắc đỏ và vàng thật bắt mắt, với hương vị đậm đà cùng vị cay tê tê. Khiến ai nếm thử đều phải xuýt xoa nhìn thôi đã thấy ngon miệng rồi.

Vậy là món sa tế ớt xào đã hoàn thành rồi
Vậy là món sa tế ớt xào đã hoàn thành rồi

2. Cách làm ớt sa tế tôm

Nếu gia đình bạn đều là fan trung thành của loại gia vị siêu ngon sa tế tôm. Thay vì bạn phải mua ngoài tiệm mà khi thưởng thức lại lo lắng độ an toàn. Mọi người có thể thực hiện làm sa tế tôm tại nhà cùng công thức đơn giản dưới đây nhé.

Nguyên liệu để làm sa tế tôm

  • 10 quả ớt sừng 
  • 10 quả ớt hiểm
  • Ớt bột
  • 10g tỏi băm
  • 4 củ hành tím
  • 200g sả băm
  • 200g tôm khô
  • Đường, giấm, muối, dầu ăn,…
  •  
Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm sa tế tôm
Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm sa tế tôm

Hướng dẫn cách làm sa tế tôm

Bước 1: Sơ chế

Đầu tiên, bạn tôm khô cho vào tô ngâm cùng nước nóng để làm mềm nhanh hơn. Sau đó dùng cối giã nhuyễn hoặc bạn có thể dùng máy xay sinh tố xay cho nhanh cũng được nhé!

Hành tím, tỏi bóc vỏ cho rửa sạch rồi cho vào máy xay nhuyễn. Sả rửa sạch, rồi cắt mỏng băm nhuyễn.

Ớt sừng và ớt hiểm lặt bỏ cuống và rửa sạch rồi băm nhuyễn.

Bước 2: Xào tôm khô

Tiếp theo, các bạn cho chảo khác lên bếp và cho dầu vào đợi nóng. Rồi cho tỏi, hành vào phi khi thấy cả 2 chuyển sang màu vàng thơm thì cho sả vào đảo đều. Sau đó cho tôm khô đã giã nhuyễn vào xào chung luôn nhé.

Cho hành và tỏi vào phi
Cho hành và tỏi vào phi 

Bước 3: Tiến hành làm ớt sa tế tôm

Tiếp đến, bạn cho chảo ra khỏi bếp lửa và bỏ hai loại ớt sừng và ớt hiểm đã xay nhuyễn. Cùng với ớt khô vào đảo đều và đưa lên bếp trở lại rồi xào nhanh. Bạn cho tiêu, muối vào sau đó là 1 ít đường, giấm và nước mắm vào cùng lúc đó luôn.

Vặn lửa lớn lên lại trộn thật đều hết để thấm gia vị. Sau đó vặn lửa nhỏ lại nếu hỗn hợp còn ướt thì để nó rút nước từ từ tới khi sền sệt là được.

Tiến hành làm sa tế ớt tôm
Tiến hành làm sa tế ớt tôm

Đợi ớt sa tế thật nguội bạn hãy bỏ vào hũ đựng thực phẩm sạch, khô. Và để ở nơi khô thoáng, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp hoặc bạn có thể cho vào tủ lạnh cũng được.

Thành Phẩm

Vậy là đã hoàn hành xong món gia vị này rồi. Ớt sa tế tôm có vị cay cay và ấm nồng ăn kèm với các món nước như hủ tiếu, bún,.. là rất tuyệt vời đấy nhé!

Vậy là đã hoàn thành xong món ớt sa tế tôm rồi
Vậy là đã hoàn thành xong món ớt sa tế tôm rồi

Như vậy với các bước hướng dẫn trên bạn đã có thể hoàn thành trọn vẹn món gia vị sa tế tỏi ớt thơm ngon rồi. Đây chắc chắn là gia vị không thể thiếu giúp rất nhiều món ăn thêm phần ngon miệng hơn. Mình chúc các bạn sẽ có những bữa ăn ấm cúng bên gia đình mình nhé