Cách làm mắm tép - Mách bạn 3 cách làm tại nhà vô cùng dễ

Cách làm mắm tép – Mách bạn 3 cách làm tại nhà vô cùng dễ

Mắm tép là một món ăn đậm đà hương vị Việt. Mắm tép chưng thịt khi ăn với cơm lại càng ngon. Vậy hãy cùng mình tìm hiểu cách làm mắm tép nhé!

Mắm tép là một món ăn rất đậm đà hương vị Việt. Mắm tép chưng với thịt khi ăn cùng cơm lại càng ngon. Cách làm mắm tép tuy không khó nhưng lại đòi hỏi nhiều sự khéo léo của người làm. Vậy làm sao mà mắm tép khi làm xong phải có màu đẹp mắt. Và có mùi thơm đặc trưng mà không bị thối hay nhanh hỏng. Điều này chính là điều thắc mắc mà các bà nội trợ quan tâm nhiều nhất. Hãy cùng mình tìm hiểu các cách làm mắm tép thơm ngon như thế nào nhé!

1. Cách làm mắm tép muối xổi

Mắm tép muối xổi là món ăn mang đậm hương vị đồng quê, vừa dễ làm lại vừa thơm ngon lạ miệng. Hôm nay, cùng tìm hiểu ngay cách làm mắm tép muối xổi kích thích vị giác này nha.

Nguyên liệu để làm mắm tép muối xổi

  • 1.5kg Tép biển 
  • 200g Ớt đỏ 
  • 10g Ớt bột 
  • 1 Củ riềng 
  • 3 Củ gừng 
  • Muối 
  • Đường
  • Bột ngọt
Cách làm mắm tép
Cần chuẩn bị đầy các nguyên liệu để làm mắm tép muối xổi

Hướng dẫn làm mắm tép muối xổi

Bước 1: Sơ chế

Sau khi mua tép về bạn mang đi rửa thật sạch dưới nước để loại bỏ chất cặn bã. Rồi vớt ra rổ và để thật ráo nước. Tiếp theo, các bạn cho tép đã ráo khô vào 1 cái thau sạch.

Tỏi lột sạch vỏ và đem đi rửa sạch rồi xay nhuyễn. Dùng máy xay sinh tố hoặc giã nhuyễn lần lượt riềng, gừng, ớt đỏ rồi để ra từng chén riêng nhé. Cuối cùng, bạn đổ toàn bộ hỗn hợp trên vào thau tép lúc nãy.

Bước 2: Muối tép

Các bạn chuẩn bị sẵn một cái hũ thủy tinh nhỏ. Sau đó, nêm 1/2 bát muối, 1 bát đường, 2 thìa cà phê bột ngọt và 10g ớt bột vào thau. Rồi trộn thật đều cho tép thấm hết gia vị.

Trộn đều cho tép thấm thật đều các gia vị
Trộn đều cho tép thấm thật đều các gia vị

Bước 3: Bảo quản

Mọi người nếm thử vị vừa ăn rồi thì cho vào trong hũ đậy kín. Ướp như vậy trong khoảng từ 1 – 2 ngày cho tép chín và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để ăn dần. Tùy khẩu vị mỗi nhà mà ta có thể vắt thêm chanh hay cho thêm 1 ít tỏi ớt để món ăn đậm đà hơn nhé!

Thành Phẩm

Mắm tép muối xổi có màu đỏ hồng cực bắt mắt và cực kỳ kích thích vị giác. Tép không nặng mùi mắm mà thơm lừng mùi gừng, riềng và vị cay nồng của ớt. Với món ngon dân dã này đảm bảo các bạn sẽ cực kỳ hao cơm đấy nha. 

Măm tép thơm ngon lạ miệng rất bắt cơm
Mắm tép thơm ngon lạ miệng rất bắt cơm

2. Cách làm mắm tép Miền Tây

Nhắc đến mắm tép mọi người đều nhớ tới hương vị đặc trưng của mắm tép miền Tây. Mắm tép ở nơi đây ai ăn một lần cũng đều nhớ mãi. Hay vào những ngày trời se lạnh có bát mắm tép bên cạnh nồi cơm trắng người ta cũng thấy nhớ về những kỷ niệm xưa.

Nguyên liệu làm mắm tép 

  • 700g Tép tươi
  • 250ml nước mắm
  • 250g đường
  • 40ml rượu trắng
  • 1 củ tỏi
  • 100g ớt trái
  • Bột ngọt, muối
Nguyên liệu cần có để làm mắm tép kiểu Miền Tây
Nguyên liệu cần có để làm mắm tép kiểu Miền Tây

Hướng dẫn làm mắm tép kiểu miền Tây

Bước 1: Sơ chế

Đầu tiên, ta rửa sạch tép sau đó lấy phần đầu gạch và lấy chỉ bẩn trên sống lưng của tép ra. Tiếp theo rửa tép 1 lần nữa với nước muối và rồi rửa lại với nước thật sạch. Để cho ráo nước trong khoảng 5-10 phút.

Sơ chế và lấy phần chỉ tép
Sơ chế và lấy phần chỉ tép

Ớt bạn đem thái lát và bỏ hết hạt và tỏi cũng mang đi thái lát mỏng. Sau đó bạn đem ớt và tỏi đã cắt đi phơi nắng khoảng 10 phút. Đến khi ớt và tỏi se se lại ta chia ra làm 2, một nữa băm nhuyễn, một nữa thái lát còn lại ta giữ nguyên nhé.

Sau khi tép đã ráo nước thì ta cho 30 ml rượu vào trộn đều tay. Để khoảng 5 – 10 phút cho rượu ngấm vào tép. Tiếp đến, cho tép vào rổ rồi đưa ra ngoài trời phơi khoảng 3 – 5 tiếng.

Phơi tép dưới nắng to từ 3 - 5 tiếng
Phơi tép dưới nắng to từ 3 – 5 tiếng

Bước 2: Nấu hỗn hợp ngâm tép

Trộn đều tất cả hỗn hợp gồm 250g đường, 250ml nước mắm, 6g muối, 6g bột ngọt lại với nhau cho vào nồi. Sau đó bắt lên bếp và để mức lửa vừa. 

Làm hỗn hợp nước mắm để ngâm tép
Làm hỗn hợp nước mắm để ngâm tép

Tiếp tục đun hỗn hợp khoảng 10 phút để nước mắm tan hết đường, và tắt bếp để nguội.

Bước 3: Ngâm mắm

Khi phơi đủ thời gian rồi thì mang tép vào. Lúc này ta cho từ từ 10 ml rượu trắng còn lại vào tép, không nên cho quá nhiều sẽ làm chín tép và ướp trong khoảng 10 phút.

Còn nước mắm sau khi nguội thì ta cho toàn bộ tỏi và ớt băm nhuyễn và cắt lát vào nước mắm. Tiếp đến, đổ hỗn hợp nước mắm vào tép và trộn đều tay.

Cho tép và hỗn hợp nước mắm vào trộn đều
Cho tép và hỗn hợp nước mắm vào trộn đều

Sau đó, ta cho hỗn hợp tép và nước mắm vào bình. Và ướp khoảng 15 ngày (tép lớn). Còn tép nhỏ thì bạn ngâm trong khoảng 10 ngày. Hàng ngày bạn nhớ mang ra nắng để phơi nhé.

Thành Phẩm

Mắm tép có màu đỏ bắt mắt với hương thơm đặc trưng cùng vị chua cay mặn ngọt hòa quyện rất hấp dẫn. Mắm tép miền Tây chua ngọt xen lẫn với vị cay nhẹ. Bạn có thể thêm đu đủ thái sợi bỏ chung vào hũ mắm tép cũng được. Thông thường mắm tép sẽ để được 2 – 4 tháng và có thể ăn cùng với bún, thịt heo, chuối xanh, khế thì siêu ngon đó nha.

Mắm tép chua trộn đu đủ kiểu miền Tây - Thật hấp dẫn
Mắm tép chua trộn đu đủ kiểu miền Tây – Thật hấp dẫn

Trên đây là chia sẻ chi tiết 2 cách làm mắm tép thơm ngon vô cùng đơn giản ngay tại nhà. Hy vọng với công thức này, các bạn sẽ có thêm một lựa chọn hấp dẫn để đổi vị cho bữa cơm gia đình. Mình chúc các bạn thực hiện món ăn này thành công nhé!