Cách làm mắm chưng - Gợi ý 2 cách làm mắm chưng đậm vị

Cách làm mắm chưng – Gợi ý 2 cách làm mắm chưng đậm vị

Mắm chưng hột vịt là một món mắm thơm ngon và siêu đậm đà. Vì vậy, ngày hôm mình sẽ hướng dẫn bạn 2 cách làm mắm chưng ngon, đậm vị nhé.

Mắm chưng hột vị hay mắm chưng thịt là một món mắm thơm ngon và siêu đậm đà. Với sự kết hợp của mắm cá linh và thịt, trứng vịt cùng với những nguyên liệu khác. Vì vậy, ngày hôm này bạn hãy cùng vào bếp với mình để tham khảo 2 cách làm mắm chưng hấp dẫn, đậm vị cho bữa cơm nhà mình thêm phong phú nhé!

1. Cách làm mắm chưng hột vịt

Mắm chưng trứng hột vịt là một trong những món ăn rất quen thuộc và phổ biến trong các bữa cơm gia đình. Để nấu món mắm chưng hột vịt đúng chuẩn, thì bạn hãy cùng mình bắt tay vào thực hiện theo các bước sau nha. 

Nguyên liệu để làm món mắm chưng hột vịt

  • Mắm cá linh 200g 
  • Thịt heo xay 400g
  • Trứng vịt 5 quả
  • Hành tím 4 củ 
  • Hành phi 10g
  • Hành lá 4 nhánh 
  • Tỏi 3 củ 
  • Gừng 1 củ 
  • Ớt tươi 2 trái 
  • Ớt bột 5g
  •  
Cách làm mắm chưng
Cần chuẩn bị nguyên liệu để làm mắm chưng hột vịt

Hướng dẫn cách làm món mắm chưng hột vịt

Bước 1: Sơ chế

Mắm cá linh bạn mua về, mang đi chắt hết nước vào tô thịt heo xay bằng rây lọc. Rồi đem mắm đi băm hoặc xay thật nhuyễn để trộn cùng với thịt.

Hành tím bạn lột vỏ, rửa sạch rồi băm nhuyễn 3 củ còn 1 củ còn lại thì ta thái lát mỏng. Tỏi cũng lột vỏ rồi rửa sạch, để ráo và băm nhuyễn 2 củ còn 1 củ còn lại thì đem đi thái lát mỏng.

Cần sơ chế nguyên liệu trước khi chưng mắm
Cần sơ chế nguyên liệu trước khi chưng mắm

Gừng thì bạn gọt bỏ lớp vỏ rửa sạch rồi băm nhỏ 1 củ, đập dập 1 củ và thái sợi 1 củ. Hành lá bỏ rễ và lá úa rồi rửa sạch và cắt khúc nhỏ.

Ớt thì bạn mang đi rửa sơ với nước để ráo và cắt lát xéo để trang trí mắm chưng nhé.

Bước 2: Trộn hỗn hợp mắm với hột vịt

Cho tất cả các nguyên liệu vào thịt và trộn đều
Cho tất cả các nguyên liệu vào thịt và trộn đều

Đầu tiên, ta cho mắm cá linh đã băm nhuyễn vào tô thịt heo xay. Rồi lần lượt đập vào 5 quả trứng vịt chỉ lấy lòng trắng còn lòng đỏ thì bạn cho ra tô khác.

Kế đó là bạn cho gừng, hành tím, tỏi đã băm nhỏ, hành lá và 10g hành phi vào.

Sau đó, bạn nêm nếm gia vị cho hỗn hợp mắm hột vịt bao gồm. 1 thìa hạt nêm, 1 thìa tiêu xay, 2 thìa dầu, 10g ớt bột, 4 thìa đường. Rồi trộn thật đều để hỗn hợp được hòa quyện và ướp khoảng từ 10 – 15 phút.

Bước 3: Hấp mắm

Tiếp theo, bạn bắc nồi xửng hấp lên bếp. Cho vào nồi khoảng 2 lít nước cùng với phần gừng đã đập dập lúc nãy vào rồi đun sôi.

Trong lúc chờ nước sôi thì cho mắm ra từng chén nhỏ. Rồi bạn dùng tay ém nhẹ xuống và làm tương tự như vậy đến khi hết hỗn hợp mắm.

Sau đó, bạn xếp các chén mắm vào xửng hấp rồi đậy nắp nồi và đun sôi khoảng 30 phút. Trong khoảng thời gian chờ mắm hấp chín thì ta dùng đũa đánh tan lòng đỏ trứng. Và nêm nếm vào 1 muỗng dầu ăn, 1/4 muỗng hạt nêm rồi trộn đều để quét lên trên bề mặt mắm.

Xếp các chén mắm vào xửng hấp rồi đậy nắp nồi và đun sôi khoảng 30 phút
Xếp các chén mắm vào xửng hấp rồi đậy nắp nồi và đun sôi khoảng 30 phút

Khi mắm đã chín, ta mở nắp ra và trang trí lên trên mỗi chén mắm là 1 – 3 lát ớt cắt xéo. 1 lát hành tím, 1 lát tỏi và gừng thái sợi rồi quét lòng đỏ trứng lên. Rồi đậy nắp lại và hấp thêm 5 – 7 phút nữa cho trứng chín là đã hoàn thành rồi.

Thành Phẩm

Mắm chưng sau khi để nguội sẽ có 1 màu vàng cực bắt mắt của hột vịt. Cùng với gia vị được nêm nếm đậm đà mặn ngọt vừa đủ sẽ khiến các bạn thích mê. Với món ăn này thì các bạn nên ăn kèm cùng với cơm trắng, dưa leo hay 1 ít rau sống là vô cùng bắt cơm luôn nha.

Thành phẩm mắm chưng siêu ngon và bắt mắt
Thành phẩm mắm chưng siêu ngon và bắt mắt

2.Cách làm mắm cá thu chưng thịt 

Món mắm cá thu chưng thịt trứng thơm ngon vô cùng lạ miệng lại rất dễ làm. Và cũng là một món rất thích hợp để các bạn trổ tài vào bếp cho những ngày cuối tuần gia đình tụ họp. Và sau đây hãy cùng mình tìm hiểu về cách làm mắm chưng này nhé.

Nguyên liệu để làm mắm cá thu chưng thịt

  • 1 lát mắm cá thu muối 
  • 100g thịt heo xay
  • 2 quả trứng vịt
  • Hành tím, ớt 
  • Hành lá, gừng, tỏi
  •  
Cần chuẩn bị nguyên liệu để làm mắm chưng
Cần chuẩn bị nguyên liệu để làm mắm chưng

Hướng dẫn làm mắm cá thu chưng

Bước 1: Sơ chế

Đầu tiên tỏi và hành tím các bạn bóc vỏ rồi băm nhuyễn. Gừng gọt vỏ rửa sạch băm nhuyễn, ớt rửa sơ và băm nhỏ rồi cho tất cả vào đựng chung 1 đĩa. Hành lá thì bạn cắt bỏ rễ rửa sạch rồi thái nhỏ.

Bước 2: Ướp mắm với hỗn hợp gia vị

Các bạn chuẩn bị 1 cái tô cho 100g thịt xay và lát mắm cá thu cùng hành tím, gừng, tỏi, ớt và 1 ít hành lá đã thái nhỏ vào. Nêm với 1 muỗng tiêu xay, 2 muỗng đường rồi trộn thật đều.

Ướp mắm chưng cá thu với gia vị
Ướp mắm chưng cá thu với gia vị

Tiếp đến, ta đập 2 quả trứng vào tô. Nhưng phải chừa lại 1 lòng đỏ rồi tiếp tục trộn lên ướp trong khoảng 15 phút để gia vị thấm.

Bước 3: Chưng mắm

Sau khi ướp xong, các bạn chuẩn bị xửng hấp cho tô mắm vào chưng trong khoảng 30 phút cho chín. Lúc này ta cho lòng đỏ trứng đã được đánh tan lên bề mặt trên của tô mắm và hấp trong 3 phút. Cuối cùng cắt thêm vài lát ớt để tăng thêm độ đẹp mắt cho món ăn.

Bạn chuẩn bị xửng hấp cho tô mắm vào chưng trong 20 phút
Bạn chuẩn bị xửng hấp cho tô mắm vào chưng trong 30 phút

Thành Phẩm

Với cách làm đơn giản này ta đã có ngay món mắm cá thu chưng thịt trứng thơm ngon và bổ dưỡng. Màu sắc lại vô cùng bắt mắt với hương vị béo ngọt của mắm cá hòa quyện cùng thịt trứng. Chắc chắn sẽ là một món ăn khiến gia đình các bạn thích mê đấy.

Vậy là ta đã hoàn thành xong mắm cá thu chưng thịt rồi
Vậy là ta đã hoàn thành xong mắm cá thu chưng thịt rồi

Với những hướng dẫn chi tiết trên mình hy vọng, các bạn có thể thực hiện thành công 2 cách làm mắm chưng vô cùng đậm đà vừa miệng cho gia đình và bạn bè cùng thưởng thức nhé. Hãy nhanh tay lưu lại công thức này và trổ tài liền nha!