Cách làm rượu nho đơn giản tại nhà dễ nhất năm 2023

Cách làm rượu nho đơn giản tại nhà dễ nhất năm 2023

Cách làm rượu nho quả thực không khó và khá là đơn giản nếu các bạn chịu khó bắt tay vào thực hiện cùng tôi dưới sự chỉ dẫn sau đây nhé !

Rượu nho khá ngon và nghe cũng khá thân thuộc với các dân sành rượu cũng như giới trẻ. Để làm ra loại rượu này tại nhà cũng khá đơn giản mà lại không quá khó, cũng tiết kiệm được chút chi phí. Cách làm rượu nho  sẽ trở nên thật đơn giản sau khi bạn làm theo sự hướng dẫn dưới đây của tôi nhé !

CÁC KHÂU CẦN THIẾT ĐỂ CHUẨN BỊ TRƯỚC KHI LÀM RƯỢU NHO

Để tạo ra được những thẩu rượu nho đạt chất lượng nhất, khâu chuẩn bị là vô cùng quan trọng. Các bạn cần chuẩn bị bình ngâm rượu, nhorượu nền thật ngon . Như vậy sẽ khiến thành phẩm có hương vị hoàn hảo nhất.

Chuẩn bị nho

cách làm rượu nho
Đây là hình ảnh những cành nho tươi cực ngon

– Trước hết bạn cần kiểm tra nguồn gốc của nho có đảm bảo chất lượng hay không. Nên chọn những quả nho mang xuất xứ tại Việt Nam là tốt nhất hoặc những quả nho được nhập khẩu từ Mỹ (tuy nhiên giá thành sẽ cao hơn) .

Chọn nho tươi: Lựa chọn những quả nho có độ mềm, căng vỏ, mọng nước, không bị bầm dập. Khi chọn mua cần quan sát, lựa chọn những chùm nho vẫn còn lớp phấn bám trên quả là tốt nhất. Theo kinh nghiệm thì đó là những chùm nho mới được đem từ cây xuống. Cùng với đó bạn cũng cần để ý tới phần cuống, nên hoặc chỉ lấy những quả nho cuống còn tươi, không bị héo. Để chắc chắn nho vẫn còn mới, các thành phần trong trái nho vẫn chưa bị thay đổi chất.

Chọn nho khô: Khi mua bạn chọn những quả nho có hạt tròn, không chọn loại nho không hạt vì có thể là nho không đạt chất lượng. Nho phải được sấy thật khô hay là phơi nắng cho khô, không nên mua phải nho không được khô . Như vậy thì nho sẽ không ngon và có thể có vị chua. Ngoài ra, vỏ bên ngoài của nho nên có màu sắc sáng và hương vị thơm ngọt nữa.

Chuẩn bị bình ngâm rượu

Đây là hình ảnh lọ thủy tinh để ngâm rượu nho
Đây là hình ảnh lọ thủy tinh để ngâm rượu nho

– Bình hay hũ ngâm rượu có nhiều loại mang sự khác nhau về cả kích thước, hình dạng và vật liệu,… Nhưng không phải bình nào cũng phù hợp dùng làm ngâm rượu nho. 

– Nếu bạn muốn có một bình rượu chất lượng nhất thì nên ngâm nho vào trong những hũ sành, miệng bình không được lớn quá để tránh việc bốc hơi của rượu. Ngoài ra bạn có thể thay thế bằng hũ thủy tinh, nếu như không đủ kinh tế hay điều kiện để mua.  Bạn sử dụng bình nhựa để ngâm cũng không có vấn đề.

Chọn rượu ngâm

– Tùy theo tửu lượng của người dân ở mỗi vùng miền mà chúng ta sử dụng rượu mang nồng độ khác nhau để ngâm rượu. Không cần quy định rượu nho phải có nồng độ nhất định. Nhưng các bạn cũng nên ngâm rượu từ khoảng 37 – 42 độ là phù hợp nhất. 

– Để phòng ngừa việc rượu có vị nhạt thì khi uống không chất. Mà rượu có nồng độ cao quá thì lại nguy hiểm đến sức khỏe.

Cách làm rượu nho phổ biến ngon đơn giản tại nhà

Làm rượu nho không quá phức tạp nhưng lại yêu cầu sự tỉ mỉ và thời gian ủ lâu dài đối với người làm. Nếu bạn đem nho đi ủ trong thời gian càng lâu thì rượu sẽ càng ngon và hấp dẫn hơn. Trong thời buổi hiện nay nhiều người đã tự học cách làm rượu nho. Mang đến những hương vị trong từng chai rượu làm nên những chai rượu nho hảo hạng rồi mang ra thưởng thức.     

Nguyên liệu đầy đủ cần chuẩn bị để làm rượu nho 

  • Một hũ thủy tinh đã rửa sạch dùng để ngâm nho.
  • Một chiếc túi vải để lọc.
  • 5 kí nho tím, nho đỏ hoặc nho xanh. 
  • Đường cát trắng phải theo tỷ lệ . 1kí nho cùng 300 – 500gr đường tùy vào độ chua của nho hoặc sở thích ngọt của bạn.

Các công đoạn chính làm rượu nho ngon ngay tại nhà

Đây là hình ảnh nho đang rửa sạch với nước
Đây là hình ảnh nho đang rửa sạch với nước

– Nên rửa sạch nho sau khi đã mua về. Sau đó, ngâm nho trong thau nước muối pha loãng trong 20 phút cho thật sạch, rồi rửa lại với nước sạch lại lần nữa. Vặt nho ra khỏi màng lọc rồi để trong rổ cho khô nước hoàn toàn.

– Nho sau khi đã ráo nước hoàn toàn, bạn lấy dao cắt đôi quả nho và trộn chung với đường. Có thể để xen kẽ 1 lớp nho và 1 lớp đường chung với nhau. Lấy 1 tô lớn sạch đựng phần nho cùng với đường. 

– Dùng găng đeo vào tay sau đó bóp cho những quả nho dập tới khi phần vỏ tróc ra là được. Sau khi thấy nho và đường đã hòa vào nhau rồi thì chúng ta mới đổ nho sang hũ thủy tinh để ngâm.

– Ngâm và ủ rượu trong thời gian là 2 tuần liền. Sau khi đã cho phần nho cắt đôi trộn lại với đường vào hũ thủy tinh, bạn dùng 1 màng nilon che kín miệng bình rồi dùng nắp đậy lại. Nên nhớ đậy nắp hơi nhẹ tay và không siết chặt để nắp hở một ít càng tốt . 

– Sau đó đem bình ngâm rượu nho cất vào chỗ tối nhưng phải thoáng mát, không để ở nơi có độ ẩm cao. Đường và nho sẽ tự động lên men và tạo rượu qua một thời gian.

– Tiếp tục ngâm và ủ rượu nho thêm từ 4 – 5 tháng tới khi tạo mùi vị nho bốc lên. Đối với rượu nho bạn chỉ cần ủ trong 4 tháng cho nho lên men hết là đã có thể thưởng thức được. 

– Lúc này thì thịt nho cũng tan hết, đa số nho chỉ còn lại vỏ thôi. Các bạn hãy dùng dụng cụ để lấy những bã nho ra. Sau đó dùng lọc để lọc phần xác nho, phần còn lại là rượu nho đã chưng cất.

Thành phẩm

Đây là hình ảnh sản phẩm ly rượu nho đã làm xong
Đây là hình ảnh sản phẩm ly rượu nho đã làm xong

 Phần rượu nho này là nguyên chất, chúng ta sẽ đem đổ lại phần rượu này cho vào bình rồi thưởng thức dần. Rượu nho nếu bạn muốn có nồng độ rượu mạnh hơn thì nên để ở bên ngoài một thời gian đến khi rượu tiếp tục được lên men. 

Lúc lấy ra nếm thử nếu thấy độ rượu vừa ý rồi thì hãy mang chia nhỏ vào các chai để vào tủ lạnh. Mục đích của hành động này là giữ rượu không tiếp tục lên men nữa.

Bài viết trên tôi hi vọng sẽ giúp các bạn hoàn thành tốt được món rượu nho ngon tại nhà của mình nhé!