Luôn nhớ phải tắt quạt và rút phích cắm quạt ra khỏi ổ khi không sử dụng

9 mẹo sử dụng quạt tiết kiệm điện mùa hè hiệu quả nhất

Mùa nắng nóng kéo dài bất cứ gia đình nào cũng đều dùng quạt điện để làm mát, kéo theo đó là chi phí tiền điện tăng cao. Cùng 121db.net tìm hiểu ngay 9 mẹo sử dụng quạt tiết kiệm điện vào mùa hè để giảm bớt chi tiêu cho cả gia đình nhé.

Chọn vị trí đặt quạt hợp lý

Đây là một trong số mẹo sử dụng quạt tiết kiệm điện mà ít người biết đến. Nếu quạt được đặt ở vị trí phù hợp có thể làm mát nhanh mà không cần phải bật chế độ gió cao nhất. Bạn nên đặt quạt ở nơi có hướng gió thổi ra như cửa sổ, giếng trời để không khí lưu thông tốt hơn.

Cách làm này sẽ giúp cho không khí nóng trong phòng được thoát ra bên ngoài, làm giảm cảm giác oi bức mà quạt vẫn hoạt động ở tốc độ thấp giúp tiết kiệm điện hiệu quả.

Đặt quạt ở vị trí phù hợp giúp tiết kiệm điện hiệu quả
Đặt quạt ở vị trí phù hợp giúp tiết kiệm điện hiệu quả

Nên dùng quạt ở chế độ trung bình

Thông thường mỗi loại quạt sẽ có từ 3 – 4 mức điều chỉnh tốc độ. Tốc độ càng cao thì công suất hoạt động càng mạnh dẫn đến tiêu thụ nhiều hơn. Chính vì thế, mỗi khi trời nóng chúng ta thường có thói quen bật quạt ở mức mạnh nhất vô tình làm tốn kém chi phí.

Đồng thời, quạt càng mạnh không làm cho không khí mát nhanh hơn mà gió càng mạnh sẽ khiến cho không khí nóng bị đẩy vào trong cơ thể làm tăng cảm giác oi bức. Vì vậy, hãy duy trì quạt hoạt động ở mức trung bình để làm dịu không khí và tiết kiệm điện năng.

Tận dụng tối đa chế độ hẹn giờ

Khi ngủ qua đêm bạn nên đặt chế độ hẹn giờ để vừa làm mát, vừa tiết kiệm điện. Tùy thuộc vào một số loại quạt mà tính năng hẹn giờ sẽ khác nhau. Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên để quạt hoạt động trong khoảng 30 – 60 phút và nghỉ khoảng 15 phút, sau đó mới hoạt động lại.

Hạn chế dùng các chức năng khác của quạt

Các loại quạt điện hiện nay được tích hợp rất nhiều chức năng khác nhau như phun sương, phun ion, phát sáng… Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng hết các chức năng cùng một lúc sẽ khiến cho quạt tiêu thụ điện mạnh hơn. Vì thế, bạn chỉ nên dùng chúng khi thực sự cần thiết.

Không nên dùng quá nhiều chức năng của quạt cùng một lúc
Không nên dùng quá nhiều chức năng của quạt cùng một lúc

Chọn quạt có công suất phù hợp

Công suất càng lớn thì khả năng tiêu thụ điện năng càng mạnh. Do đó, tùy thuộc vào diện tích căn phòng mà bạn nên chọn quạt có công suất phù hợp. Thông thường, với quạt cho diện tích khoảng 15m2 thích hợp với quạt có công suất từ 75 – 90W.

Thay quạt mới khi quạt quá cũ và thường xuyên hư hỏng

Quạt quá cũ hay hư hỏng là nguyên nhân chính khiến cho quạt sử dụng nhiều điện. Vì vậy, hãy chú ý đến thời gian sử dụng và độ bền của quạt để kịp thời thay hoặc sửa chữa để đảm bảo an toàn và tiết kiệm điện hiệu quả.

Tắt quạt, rút phích cắm khi không sử dụng

Tắt và rút phích cắm khi không dùng đến là mẹo sử dụng quạt tiết kiệm điện đơn giản nhất mà bất cứ ai cũng biết. Cách làm này còn giúp hạn chế nguy cơ cháy nổ, hư hỏng quạt nhất là vào những ngày hè nóng bức.

Luôn nhớ phải tắt quạt và rút phích cắm quạt ra khỏi ổ khi không sử dụng
Luôn nhớ phải tắt quạt và rút phích cắm quạt ra khỏi ổ khi không sử dụng

Tắt quạt khi lau chùi, sửa chữa

Để đảm bảo an toàn và quá trình vệ sinh dễ dàng hơn bạn nên tắt quạt khi lau chùi. Việc này sẽ giúp bạn lau chùi những bụi bẩn bên trong quạt, khiến nó bị giảm tuổi thọ và dễ hư hỏng. Riêng với các loại quạt hơi nước, phun sương bạn nên tắt quạt khi thêm nước để đảm bảo an toàn.

Tuyệt đối không để nước vào bên trong quạt

Vốn là thiết bị điện nên hư để nước thấm vào bên trong sẽ rất dễ hư hỏng, rỉ sét thậm chí chập điện. Vì vậy, hãy luôn để quạt khô ráo khi vệ sinh nên tháo rời các bộ phận và chờ khô ráo nước mới được lắp vào vị trí cũ.

Hy vọng với những mẹo sử dụng quạt tiết kiệm điện vào mùa hè ở trên sẽ giúp bạn giảm bớt chi phí điện hàng tháng. Nếu bạn thấy những mẹo vặt này hay, đừng quên chia sẻ đến mọi người để cùng nhau lan tỏa thông điệp tiết kiệm điện nhé.