Cách làm mắm đu đủ có 1 không 2 giòn ngon tại nhà

Cách làm mắm đu đủ có 1 không 2 giòn ngon tại nhà

Mắm đu đủ giòn ngon hấp dẫn ăn là nhớ mãi, hãy cùng 121db.net tìm hiểu cách làm mắm đu đủ ngon và cực kỳ đơn giản này tại nhà nhé.

Mắm đu đủ là một trong những món ăn vô cùng quen thuộc trong bữa cơm gia đình Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách muối mắm đu đủ sao cho ngon, giòn giống như ở nhà hàng hay các quán ăn bên ngoài. Dưới đây, 121db.net sẽ hướng dẫn bạn cách làm mắm đu đủ để bữa cơm gia đình của bạn thêm đậm đà, phong phú.

Chuẩn bị nguyên liệu mắm đu đủ

Để tạo ra một món ăn ngon và đặc biệt khiến mọi người muốn ăn lại món ăn đó, thì việc chuẩn bị nguyên liệu để nấu ăn là vô cùng quan trọng. Bạn nên chọn những nguyên liệu tươi, tránh chọn những loại quả đu đủ quá chín hoặc còn quá xanh. Dưới đây là các nguyên liệu cần thiết để làm mắm đu đủ mà các bạn có thể tham khảo.

Các nguyên liệu chính

Dưới đây là nguyên liệu chính để làm mắm đu đủ cho khẩu phần 4 người ăn:

  • Đu đủ (1 trái) khoảng 1,5kg.
  • Ớt cay (2 trái)
 cách làm mắm đu đủ
Các nguyên liệu chính để làm nên món mắm đu đủ cay cay ngọt ngọt

Các loại gia vị

Một số loại gia vị được sử dụng cho món mắm đu đủ này gồm có:

  • Nước mắm (1 chén)
  • Đường trắng (2,5 chén)
  • Muối (1,5 muỗng canh)

Cách chọn đu đủ để ngâm mắm

  • Để làm món mắm đu đủ, bạn nên chọn những quả đu đủ còn có màu bên trong hơi vàng nhạt, cuống còn dính nhựa là ngon nhất.
  • Chọn những quả có hình dáng dài hoặc tròn đều, lớp vỏ xanh và có lốm đốm vàng. Khi cầm cảm thấy chắc tay, cứng cáp là những trái đủ tiêu chuẩn để khi làm mắm sẽ cho vị ngon đậm đà nhất.
  • Không chọn những quả trên bề mặt quả đu đủ có nhiều lốm đốm đen hoặc khi sờ vào thấy nhún mềm, bị chảy nước.

Cách làm mắm đu đủ giòn ngon sựt sựt 

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Đu đủ sau khi mang về đem đi rửa sạch, gọt vỏ rồi lấy dao bào bào thành sợi nhỏ. Sau đó, cho vào thau ngâm với ⅕ muỗng canh muối, rồi trộn đều lên để khoảng 30 phút để đu đủ thấm đều muối. Sau 30 phút ngâm thì bạn đổ vào thau đu đủ khoảng 2 chén nước, và dùng tay khuấy nhẹ đu đủ để muối tan hoàn toàn.

Sơ chế nguyên liệu để chuẩn bị làm mắm đu đủ
Sơ chế nguyên liệu để chuẩn bị làm mắm đu đủ

Bước 2 Vắt nước và đem ra phơi

Lấy từng nắm đu đủ trong thau cho vào một cái túi lọc rồi dùng tay vắt mạnh cho ra hết nước. Sau đó, bạn cho ra cái mâm hoặc lưới rồi đem đi phơi khô dưới trời nắng một buổi cho sợi đu đủ teo lại là được.

Sợi đu đủ teo lại sau khi đem ra phơi ngoài nắng
Sợi đu đủ teo lại sau khi đem ra phơi ngoài nắng

Bước 3 Nấu nước đường ngâm mắm

Cho khoảng 3 muỗng canh đường, và khoảng ⅕ chén nước lọc vào nồi trên bếp, rồi bắt đầu tiến hành thắng nước màu ở mức lửa vừa. Trong quá trình thắng nước màu bạn lắc nhẹ nồi liên tục không được dừng tay để tránh đường bị cháy, khét. Bạn kiểm tra xem đường trong nồi khi nào bắt đầu sánh lại và ngả màu cánh gián thì tắt bếp. 

Tiếp theo, bạn cho vào nồi ⅕ chén nước lọc và 2 chén đường trắng rồi nấu sôi với lửa vừa. Khi thấy đường tan hoàn toàn thì cho vào thêm 1 chén nước mắm rồi đun sôi một lần nữa.  Lúc này bạn có thể nêm nếm lại để điều chỉnh sao cho phù hợp với khẩu vị gia đình của mình.

Cách làm nước màu để ngâm đu đủ
Cách làm nước màu để ngâm đu đủ

Bước 4 Ngâm mắm đu đủ

Sau khi đu đủ được phơi teo lại, bạn lấy đu đủ cho vào một cãi hũ thủy tinh có nắp đậy kín. Nếu gia đình bạn muốn ăn cay thì có thể cho thêm vài lát ớt để bỏ vào ngâm cùng đu đủ luôn. Nước ngâm mắm sau khi nguội thì lấy cho vào hũ ngâm mắm đu đủ rồi đậy nắp lại, để khoảng 2 -3 ngày ở nhiệt độ thường cho đu đủ ngấm và đem ra thưởng thức. 

Ngâm mắm đu đủ trong hũ thủy tinh có nắp đậy kín
Ngâm mắm đu đủ trong hũ thủy tinh có nắp đậy kín

Bước 5 Thành phẩm mắm đu đủ

Sau khoảng 2 – 3 ngày đu đủ ngâm đã ngấm gia vị sẽ có một màu vàng ươm đẹp mắt. Khi ăn sợi đu đủ giòn, đậm đà vị chua chua cay cay rất hấp dẫn. Đây là một món ăn tuy đơn giản nhưng lại rất hao cơm, đặc biệt khi ăn cùng với cơm trắng còn nóng.

Thành phẩm mắm nhìn ngon và bắt mắt
Thành phẩm mắm nhìn ngon và bắt mắt

Cách bảo quản mắm đu đủ được lâu

  • Để bảo quản mắm đu đủ được lâu thì sau khi hoàn thành, bạn lấy một phần vừa đủ ăn cho cho gia đình, phần còn lại bạn đậy nắp kín sau đó để vào trong ngăn mát tủ lạnh. 
  • Khi lấy mắm đu đủ từ trong hũ ra bạn cần sử dụng những dụng cụ thật sạch và sau khi lấy xong nên đậy nắp lại.
  • Lưu ý, tránh để mắm ở những khu vực ẩm ướt và phải tránh ánh sáng mặt trời, vì có thể sẽ làm chúng dễ bị hư hỏng hoặc bị biến đổi mùi vị, khi thưởng thức sẽ không còn ngon nhé.

Trên đây là những chia sẻ về cách làm mắm đu đủ giòn dai ngon tại nhà. 121db.net mong rằng các bạn sẽ có thêm nhiều công thức chế biến, biến tấu các món ăn quen thuộc với nhiều phong cách, để cùng thưởng thức với gia đình mỗi dịp tụ họp. Giúp cho mỗi bữa cơm tăng thêm hương vị tình thân, cùng tình cảm mà bạn mang đến trong từng món ăn mỗi ngày bên gia đình.