Cách làm mắm nêm với 3 kiểu pha siêu dễ làm ngay tại nhà

Cách làm mắm nêm với 3 kiểu pha siêu dễ làm ngay tại nhà

Tìm hiểu ngay cách làm mắm nêm siêu ngon, để chấm gỏi cuốn, các món ăn khác sao cho vừa miệng và đơn giản nhất, dễ thực hiện ngay tại nhà

Mắm nêm luôn là loại sốt đặc trưng của người Việt Nam, khi được sử dụng với các món bún và gỏi cuốn, thịt luộc cực bắt miệng và hấp dẫn. Hôm nay 121db.net sẽ hướng dẫn 3 cách làm mắm nêm mà bạn cần bỏ túi, để sở hữu loại sốt  tuyệt đối cực ngon và dễ thực hiện ngay tại nhà, với các nguyên liệu dễ kiếm, mà ai cũng có thể thực hiện được.

Cách làm mắm nêm với khóm (thơm)

Món mắm nêm siêu đơn giản, dễ làm nhất với nguyên liệu thơm ( khóm) , bạn có thể dùng để ăn kèm với các món ăn bằng cách chấm khác nhau, hoặc ăn trực tiếp, vì nó  tạo nên hương vị đậm đà, khó cưỡng.

Cách làm mắm nêm với khóm (thơm)
Cách làm mắm nêm với khóm (thơm)

Nguyên liệu chuẩn bị pha mắm

  • 1 chai nhỏ mắm nêm đậm đặc
  • Nửa quả khóm hay còn gọi là thơm
  • Tỏi, hành, sả băm nhuyễn
  • 150gr đường cát trắng

Cách pha mắm

Bước 1: Bắc chảo đổ mắm nêm vào nấu sôi với 1 ít nước lọc nhằm pha loãng mắm, đun sôi.

Bước 2: Khóm bằm nhuyễn, phi tỏi, sả băm và cho thơm vào đảo đều, sau đó cho vào hỗn hợp mắm đã đun sôi, cho đường vào đến khi vừa miệng.

Bước 3: Thành phẩm sẽ cho thêm ớt nếu ăn cay, dùng để chấm các loại món ăn khác nhau tùy khẩu vị mỗi người

Kết quả

Món sốt sẽ có vị chua ngọt từ thơm, vị mặn từ mắm kết hợp với chút vị cay nồng, giúp các món ăn kèm sẽ càng đậm đà, chuẩn bị. Bạn có thể dùng để chấm thịt luộc, bò né, hoặc ăn với bún sẽ rất bắt miệng nhiều người. Hoặc nêm nếm các món ăn khác khi cần thiết.

Cách làm mắm nêm tỏi ớt

Một cách pha mắm với cực đơn giản tiếp theo, chính là mắm nêm pha chung với tỏi ớt, rất thích hợp cho những khi  không có thời gian chế biến, có ít nguyên liệu nhưng vẫn phải đảm bảo mùi vị thơm ngon khó cưỡng.

Cách làm mắm nêm tỏi ớt siêu cuốn
Cách làm mắm nêm tỏi ớt siêu cuốn

Nguyên liệu chuẩn bị pha mắm

  • 1 chai nhỏ mắm nêm đậm đặc
  • Tỏi và ớt băm
  • Nước cốt chanh tươi, nước sôi
  • 150gr đường cát

Cách pha mắm

Bước 1: Bắc chảo, cho một ít dầu phi nóng tỏi và ớt bằm, sau khi có mùi thơm và tỏi vàng thì đổ chai mắm nêm vào chảo.

Bước 2: Sau đó cho một ít nước sôi khuấy đều với 150gr đường cát, có thể nêm thêm đường nếu thích vị ngọt hơn.

Bước 3: Đun sôi và để nguội hỗn hợp sau đó múc ra chén và cho thêm nước cốt chanh vào khi  thưởng thức

Lưu ý: Nên để mắm nguội hẳn, mới cho nước cốt chanh vào hỗn hợp, vì lúc nóng mà cho nước chanh vào sẽ làm cho nước chấm bị đắng.

Kết quả

Mắm nêm sau khi pha sẽ có mùi thơm của tỏi, vị cay nồng từ ớt, hương vị chua ngọt đậm đà, rất thích hợp làm nước chấm các loại thịt, gỏi cuốn, bạn có thể điều chỉnh độ cay thêm hoặc bớt ớt trong quá trình chế biến, để phù hợp với nhiều lứa tuổi, khẩu vị thưởng thức

Mắm nêm pha loãng ăn với bún tươi

Món bún mắm nêm sẽ có công thức pha hoàn toàn khác với bình thường, khi lượng mắm sẽ được pha loãng để ăn với sợi bún tươi, kèm theo một số rau củ tươi xanh.

Mắm nêm pha loãng ăn với bún tươi
Mắm nêm pha loãng ăn với bún tươi

Nguyên liệu chuẩn bị pha mắm

  • 1 trái khóm hay còn gọi là thơm
  • 50ml mắm nêm cô đặc
  • Tỏi và ớt băm nhuyễn sẵn
  • 2-3 trái tắc
  • 100gr Đường cát

Cách pha mắm

Bước 1: Thơm gọt sạch vỏ, sau đó cắt thành 4 miếng, ¾ miếng  để ép ra nước cốt, lấy ¼ trái cắt hạt lựu 

Bước 2: ¼ miếng thơm đã cắt cho vào máy xay nhuyễn, trộn đều với tỏi ớt băm nhuyễn trước đó

Bước 3: Pha 50ml mắm nêm cùng với hỗn hợp vừa pha ở trên, cùng nước cốt khóm đã ép trước đó, sau đó cho đường và tắc vào, nêm nếm vừa ăn theo khẩu vị mỗi người

Kết quả

Thành phẩm mắm pha lúc này sẽ hơi lỏng, rưới hỗn hợp lên tô bún đã có các loại rau sống ăn kèm như rau thơm, xà lách, thịt luộc, chả giò,… thêm ớt nếu thích ăn cay, và trộn đều thưởng thức ngay.

Vì đã được pha loãng nên mắm ăn bún sẽ có mùi vị nhẹ hơn các cách chế biến trước đó, rất dễ ăn vì mùi thơm từ tỏi ớt, vị chua ngọt kích thích vị giác, khiến bạn ăn hoài không ngán.

Cách bảo quản mắm nêm đã pha sẵn

Một số cách để giữ cho mắm nêm làm một lần, mà ăn được nhiều lần bạn có thể cần biết, để đỡ tốn thời gian, và tiết kiệm chi phí mỗi lần chế biến.

  • Bạn có thể nấu một lượng lớn mắm nêm pha sẵn, sau đó đựng vào chai hoặc bình thủy tinh, nhựa đã được làm sạch
  • Bảo quản nơi thoáng mát hoặc để tủ lạnh khi chưa sử dụng
  • Nếu cẩn thận có thể hâm nóng mỗi trước khi ăn
  • Khi đậy nắp cần đậy kín, tránh việc vô gió ảnh hưởng đến chất lượng mắm, và không an toàn vệ sinh, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình bạn

Trên đây là 3 cách làm mắm nêm thông dụng nhất, dễ thực hiện khi bạn cần ngay một bát nước chấm thần thánh cho những món ăn ngon. 121db.net mong rằng, qua bài viết này sẽ mang lại cho tủ bếp nhà bạn một món sốt hấp dẫn, thơm ngon hơn để thưởng thức với nhiều món ăn khác nhau, nhằm biến tấu đa dạng thực đơn của nhà bạn.