Cách làm bánh khoai giòn đơn giản nhất tại nhà 2023

Cách làm bánh khoai giòn đơn giản nhất tại nhà 2023

Là những tín đồ mê ăn vặt thì thật sự không thể bỏ qua cái tên bánh khoai. Cách làm bánh khoai cũng không khó, cùng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Tôi đã từng là một tín đồ của bánh khoai. Vì vậy tôi đã tự mày mò rồi tự tay chế biến ra món ăn vặt này và đã thành công. Cách làm bánh khoai sẽ không khó nếu bạn tìm hiểu qua sự chỉ dẫn dưới bài viết sau đây!

Nguyên liệu đầy đủ để làm bánh khoai

cách làm bánh khoai
Đây là hình ảnh tất cả các nguyên liệu để làm ra món bánh khoai ngon

Món ăn vặt này dễ làm mà cũng dễ tìm kiếm ra được những nguyên liệu để chế biến. Để bánh khoai đạt được độ tiêu chuẩn bạn cần phải mua đầy đủ những nguyên liệu sau.

– Khoai lang: 1kg

– Bột mì: 200 gram

– Bột chiên giòn: 100 gram

– Chuẩn bị đường trắng

– Muối, dầu ăn thực vật

– Sữa không đường, sữa ông thọ, trứng

Dụng cụ cần có:

– Chuẩn bị chảo chống dính

– Dao nạo

– Máy đánh trứng

Hướng dẫn cách làm bánh khoai lang đúng cách tại nhà

Tôi sẽ tóm lược cách làm: Đem khoai lang đã mua gọt vỏ rồi ngâm với nước muối cho bớt nhựa. Sau đó đem đi rửa sạch rồi bào thành từng sợi thật nhỏ. Hòa tan hết bột mì, muối, bột chiên giòn với đường, sữa ông thọ, lòng đỏ trứng, nước, sữa tươi không đường, rồi đổ khoai lang vào trộn đều. Đặt chảo lên bếp, cho nhiều dầu ăn thực vật vào nấu tới khi nóng rồi vớt khoai ra tẩm bột để chiên giòn.

Sơ chế khoai lang đúng cách tại nhà

Đây là hình ảnh trong quá trình thái sợi khoai lang về cách làm bánh khoai đúng cách
Đây là hình ảnh trong quá trình thái sợi khoai lang về cách làm bánh khoai đúng cách

– Khoai lang sau khi được mua về, khi bạn chưa làm bánh luôn thì nên bảo quản khoai lang ở nơi khô thoáng. Đặt khoai ở trên đất nền với thời gian 3-5 ngày. Ngoài việc bảo quản nó còn giúp nhựa cô đặc lại, kết hợp cùng tinh bột dĩ nhiên sẽ tạo thêm một lượng đường, khiến khoai ngọt hơn.

– Trong trường hợp bạn sử dụng khoai làm bánh luôn thì buộc phải sơ chế khoai như sau:

– Bạn rửa khoai qua nhiều lớp nước, rửa hết lớp đất, bẩn cho tới khi sạch. 

– Sau đó, lấy dao để gọt lớp vỏ mỏng bên ngoài thật sạch. Bạn cho ngay vào chậu nước có pha muối pha loãng ngâm ngay sau khi vừa gọt khoai xong. Ngâm trong nước muối giúp khoai lang không bị thâm và trong quá trình rán sẽ cho bánh màu đẹp mắt. Cũng như đó mà giúp làm sạch nhựa khoai hiệu quả. 

– Bạn đem khoai rửa lại trong chậu nước thêm 1 lần nữa để loại bỏ hết nhựa. Sau đó bạn dùng một chậu nước mới để khi cắt sợi khoai lang, bạn đem khoai cho ngâm vào để sạch sẽ hơn. Bạn cần chú ý, khoai lang đã cắt sợi nhỏ thì cho ngay vào trong chậu nước để tránh bị thâm đen và loại bỏ nhựa.

– Có 2 cách thái sợi nhỏ khoai lang: 1 là bào dưới dạng sợi và 2 là cắt thành hình chữ nhật theo lát có chiều dài và độ dày gần bằng ngón tay trỏ. 

– Với cách thái sợi khi rán chiên sẽ chín nhanh và tạo độ giòn nhất định. Đối với việc cắt thứ 2 tuy mất thời gian chiên nhưng bánh sẽ có độ ngọt nhiều hơn cách đầu tiên. Tùy vào sở thích của bạn mà lựa chọn cách cắt 1 hoặc 2 để chế biến món ăn.  

Pha bột làm bánh khoai lang đúng cách 

Đây là hình ảnh pha bột để làm bánh khoai lang đúng cách
Đây là hình ảnh pha bột để làm bánh khoai lang đúng cách

– Tỷ lệ đủ để pha bột trong khâu làm bánh khoai lang: 200 gram bột mì, 100 gram bột chiên giòn,  1 phần nhỏ đường và 1 thìa cà phê muối (để tạo độ ngon cho món bánh) vào chung một cái thau nhỏ rồi trộn đều chúng lên.

– Sau đó, bạn dùng rây để rây hỗn hợp từ 3 lần giúp loại bỏ phần cặn còn lại. Bột sẽ được mịn màng, khi  chúng ta đánh nhuyễn sẽ dễ và ít tốn thời gian hơn.

– Bạn lấy 1 ít sữa ông thọ cho vào, rồi đổ ít sữa tươi không đường, vừa cho vào đồng thời vừa khuấy đều lên. Sau đó các bạn cho thêm 1 ít nước vào rồi khuấy đều lên. Sử dụng phới lồng hoặc máy đánh trứng để khuấy sẽ cho bột đều và mịn hơn. Cho tới khi hỗn hợp thật sự được đặc sánh, xem phới lồng hay máy đánh trứng thấy nhỏ giọt thành dòng là đạt.

Lưu ý: 

– Bột bánh khoai nên không quá lỏng hay quá đặc.

– Bánh sẽ thơm ngậy hơn khi dùng sữa tươi.

– Bạn cho từ từ nước và sữa vào bột, như vậy bạn sẽ dễ điều chỉnh bột pha tốt hơn. 

– Khi bạn không muốn dùng bột nghệ để tạo màu vàng, trong trường hợp khoai lang bạn mua không được vàng. Bạn có thể dùng 1 quả lòng đỏ trứng cho vào thau bột và khuấy lên.

 Cách trộn khoai lang với bột đúng cách      

Đây là hình ảnh trộn sợi khoai với bột
Đây là hình ảnh trộn sợi khoai với bột

– Ngâm khoai lang trong nước muối đủ thời gian, bạn mang rửa qua với nước lạnh giúp loại bỏ nhựa và chất mặn do muối gây nên rồi cho ra rổ để ráo nước.

– Trước khi chiên nếu bạn muốn khoai lang được giòn, bạn hãy cho khoai vào nước nóng chần sơ qua rồi cho ra rổ để ráo nước đến khi nguội. Sau đó, bạn cho khoai vào hộp nhựa, đem bỏ vào ngăn đông của tủ lạnh tầm 30 phút rồi đem ra chiên. Khoai lang đã chần nóng sơ qua rồi lại được ủ lạnh sẽ trở nên giòn hơn bình thường. 

– Lấy khoai trong tủ lạnh ra, bạn đem cho vào hỗn hợp bột đã được khuấy ở bước 2 rồi trộn đều lên. Chú ý, bạn phải trộn đều khoai lên sao cho từng sợi khoai cùng được phủ lớp bột, như vậy khi chiên lên sẽ không chị cháy.

Cách chiên bánh khoai lang đúng cách

– Trước hết, bạn đem chảo đặt trên bếp, cho một lượng lớn dầu vào chảo, làm ngập khoảng gần nửa chảo là được. 

– Để bếp trên nền nhiệt cao tới khi dầu chín thì đem cho bánh khoai vào chiên. Lưu ý, phải để dầu chín rồi mới cho bánh vào sẽ giúp bánh giòn và không bị ỉu vì phải chiên quá lâu. Cũng có thể cho ít bột bánh vào để thử độ chín của dầu ăn. Nếu bột nổi thì đã có thể bắt đầu chiên bánh, còn chưa thì nấu dầu thêm lát nữa để dầu chín hẳn.

– Đối với khi mà bạn cắt sợi, múc thìa canh gồm khoai và bột cho vào chảo dầu rồi trải mỏng bánh ra. Dàn mỏng bánh tạo độ giòn nhất định.

– Đối với khi bạn cắt thành miếng, hãy cho bột bám lên thành một lớp mỏng bên ngoài, không cho bột dày quá sẽ không ngon.

Thành phẩm

Đây là hình ảnh bánh khoai đã được hoàn thành xong
Đây là hình ảnh bánh khoai đã được hoàn thành xong

Khi bạn cảm thấy bánh đã lên màu vàng tươi đẹp mắt, nhìn cuốn hút là bánh đã chín và hãy cho ra đĩa. Đặt ít giấy thấm dầu ăn lót bên dưới để dầu thấm vào giấy nhé. Bánh khoai khi ăn sẽ rất thơm và giòn, bên trong bánh mềm mềm do được làm từ củ khoai lang.

Bài viết trên là kinh nghiệm mà tôi đã rút ra được. Tôi hi vọng các bạn đều sẽ tạo ra được thành phẩm đạt ý nguyện của mình. Mang đến hương vị thơm ngon cho chính bản thân cùng những người thân quen bên cạnh bạn nhé!