Cách làm cải chua - Gợi ý 2 cách muối cải chua giòn ngon

Cách làm cải chua – Gợi ý 2 cách muối cải chua giòn ngon

Dưa cải chua không chỉ là một món ăn kèm giúp kích thích vị giác, tạo sự ngon miệng khi ăn. Sau đây là 2 cách làm cải chua muối vô cùng đơn giản.

Dưa cải muối chua là một món ăn vô cùng quen thuộc và vô cùng phổ biến của người Việt. Với hương vị đặc trưng khiến cho các món ăn kèm càng trở nên hấp dẫn. Vì thế, bài viết này mình sẽ hướng dẫn bạn 2 cách làm cải chua muối ngon đúng điệu cùng theo dõi nhé.

1. Cách làm cải chua muối 

Dưa cải là món ăn kèm quen thuộc trong mỗi bữa cơm hàng ngày. Món ăn kèm này có vị chua chua và giòn giòn, với mùi thơm hấp dẫn chẳng thua kém gì món kim chi của người Hàn Quốc cả.

Nguyên liệu làm cải chua muối

  • Cải bẹ 1.5kg
  • Hành tím 6 củ
  • Hành lá 5 – 8 tép
  • Gia vị: Đường phèn, muối, đường vàng,…

Hướng dẫn cách làm cải chua muối

Bước 1: Sơ chế

Cách làm cải chua
Cần sơ chế cải bẹ thật sạch trước khi làm

Khi mua cải về thì bạn cắt bỏ đi những lá sâu bên ngoài rồi rửa với nước muối cho thật sạch.

Tiếp theo, ta mang cải ra phơi nắng cho cải héo đều từ trong ra đến ngoài. Nếu không gian nhà bạn không thể phơi nắng thì có thể để cải trong nhà ở nơi khô thoáng đến khi cải héo. Không nên trụng cải qua nước sôi vì làm vậy cải sẽ bị chết màu và khi muối cải sẽ không thể để được lâu.

Hành lá mang đi rửa sạch cắt khúc 3 – 5 cm, hành tím cũng rửa sạch thái lát rồi để ráo nước.

Bước 2: Nấu nước để muối cải

Đầu tiên, bạn cho 2 lít nước vào nồi rồi cho thêm 2 muỗng muối. 6 muỗng đường cát, 3 muỗng đường phèn vào rồi đun cho đến khi nước sôi và hỗn hợp hòa tan. Để nước nguội đến khi nước còn ấm ấm thì ta bắt đầu muối dưa.

Nấu nước muối cải chua
Nấu nước muối cải chua

Ở đây mình nên dùng đường cát vàng để cải có màu vàng óng đẹp hơn. Còn đường phèn giúp cải giòn hơn và có vị ngọt thanh không bị gắt.

Bước 3: Tiến hành ngâm dưa cải

Bạn chuẩn bị một cái lọ thủy tinh sạch khoảng 5 lít. Chần qua nước sôi để khử sạch vi khuẩn nấm mốc làm ảnh hưởng đến cách muối dưa cải chua.

Tiếp theo, ta xếp cải vào lọ cùng với hành tím và hành lá.

Cuối cùng, bạn đổ hỗn hợp nước ngâm dưa vào sao cho mặt nước ngập qua hết phần cải. Dùng rổ tre hay chén đè lên cải cho cải nằm dưới mặt nước rồi đóng nắp lại.

Tiến hành ngâm dưa cải
Tiến hành ngâm dưa cải

Mang lọ dưa cải đặt ở nơi thoáng mát trong thời gian khoảng 2 – 4 ngày. Khi nào thấy dưa vàng thì bắt đầu ăn được nhé.

Thành Phẩm

Sau 3 – 4 ngày thì cải đã có một màu vàng rất đẹp cùng với vị chua chua ngọt ngọt trông rất ngon. Với món cải chua muối này, mọi người có thể ăn sống kèm với cơm hoặc có thể chế biến thành các món ngon khác như thịt quay om cải chua hay nấu canh chua,…

Thành phẩm dưa cải muối chua
Thành phẩm dưa cải muối chua 

2. Cách làm dưa cải củ muối

Khi các bạn đã ngán ăn các loại rau cải ngọt, tại sao không thử muối dưa cải để thay đổi món ăn cho gia đình. Dưa cải muối có thể ăn liền hoặc chế biến thành nhiều món ăn ngon khác.

Nguyên liệu làm dưa cải củ muối

  • 1kg dưa cải củ
  • 1 lít nước đun sôi, để nguội
  • 20g đường
  • 60g muối hột
  • Hành lá 
  • Chanh hoặc giấm
  •  
Cần chuẩn bị nguyên liệu để làm dưa củ cải muối
Cần chuẩn bị nguyên liệu để làm dưa củ cải muối

Hướng dẫn làm dưa cải củ muối

Bước 1: Sơ chế

Sau khi mua cải củ ta nhặt bỏ lá già úa rồi cắt lá và củ để riêng. Rửa sạch thật lá và cọng cải, bạn cắt ngắn tầm 3 – 4 cm, củ cải cắt bỏ rễ rồi rửa sạch và thái mỏng.

Tiếp theo, bạn đem phơi chừng nửa ngày cho héo bớt và rửa sạch lại rồi để ráo nước.

Bước 2: Làm nước dưa củ cải

Bạn đun nước sôi để ấm rồi pha thêm 1 thìa đường, 3 thìa muối, 1/2 quả chanh hoặc 2 thìa giấm. Khuấy hỗn hợp cho tan đều rồi nếm thấy vị lợ lợ và mặn vừa kèm hơi chua là được.

Cho muối vào nước nấu sôi để muối cải củ
Cho muối vào nước nấu sôi để muối cải củ

Bước 3: Muối dưa cải

Bí quyết trong cách muối dưa cải củ ngon là bạn trộn đều tất cả dưa cải củ với hành lá cắt khúc 3 – 5 cm. Sau đó, ta cho vào hũ thủy tinh (cách làm sạch hũ giống như cách muối dưa cải bẹ).

Tiếp theo, bạn đổ nước muối vào cho ngập cải. Dùng nan đậy hoặc đĩa đè dưa xuống để dưa không nổi lên vì làm vậy sẽ không bị thâm. Sau khoảng 3 – 4 ngày khi dưa vàng ngon là bạn có thể dùng được rồi nhé.

Bạn đổ nước muối vào cho ngập cải
Bạn đổ nước muối vào cho ngập cải

Thành Phẩm

Với vị mằn mặn vừa phải và giòn giòn của củ cải muối kếp hợp với các món ăn mềm thơm, thấm vị tuy giản dị nhưng mà bắt cơm cực kỳ luôn đó nha.

Vậy là bạn đã hoàn thành xong món dưa củ cải muối rồi
Vậy là bạn đã hoàn thành xong món dưa củ cải muối rồi

Gợi ý mẹo muối dưa cải ngon, để được lâu

  • Để muối dưa cải ngon bạn cần lưu ý canh lượng muối và đường vừa đủ. Nếu bạn cho không đủ muối dưa sẽ không lên men được. Còn cho dư muối hoặc đường dưa sẽ bị mặn hoặc ngọt quá rất khó ăn.

Dùng nước ấm để muối dưa, dưa sẽ chua nhanh hơn. Mọi người cũng có thể đem hũ dưa phơi ngoài nắng sẽ nhanh lên men hơn.

  • Để dưa cải muối không bị nổi bọt trắng trong quá trình lên men. Bạn nên tiệt trùng hũ đựng bằng nước sôi và lau thật khô trước khi cho dưa cải chua vào.

Nên dùng miếng nhựa chắn dưa muối (hay que tre) đè lên để phần cải ngập trong nước như vậy cải sẽ được lên men đều.

  • Khi ăn mọi người nên dùng dụng cụ sạch để gắp dưa ra, không nên khuấy trộn vì dưa sẽ tạo bọt trắng nhanh hỏng.

Nếu sử dụng không hết bạn có thể để dưa muối vào ngăn mát tủ lạnh để giảm tốc độ lên men của dưa.

Với 2 cách làm cải chua muối trên, hy vọng các bạn có thể tự tin để có thể làm muối dưa cải chua ngon và vàng rượm giòn. Để thay đổi khẩu vị món ăn hằng ngày cho gia đình mình và chúc mọi người thực hiện thành công nhé!