Cách làm khâu nhục chuẩn vị chỉ với 3 bước đơn giản

Cách làm khâu nhục chuẩn vị chỉ với 3 bước đơn giản

Khâu nhục là món ăn rất nổi tiếng ở Trung Quốc và cũng là đặc sản của Lạng Sơn. Vì vậy, hôm nay mình sẽ bật mí 2 cách làm khâu nhục thơm ngon nhé.

Khâu nhục là một món ăn thơm ngon, rất nổi tiếng của người Trung Quốc. Ngày nay, món ăn này đã du nhập vào Việt Nam và trải qua biến tấu để trở thành món ăn đặc sản nổi tiếng của Lạng Sơn. Do cách làm món khâu nhục khá phức tạp nên mọi người thường được dùng trong các dịp lễ Tết hay cưới hỏi,… Vì thế, hôm nay mình sẽ bật mí cách làm khâu nhục thơm ngon. Chuẩn vị mà các bạn hoàn toàn có thể thực hiện thành công nhé.

Tìm hiểu Khâu nhục là gì?

Khâu nhục là một món ăn bắt nguồn từ Trung Quốc và được du nhập vào Việt Nam. Qua sự biến tấu của người dân tộc Nùng và Tày. Qua thời gian đã trở thành món đặc sản vô cùng nổi tiếng của Lạng Sơn. Được dùng trong những dịp gia đình có chuyện vui và lễ lớn như là lễ Tết, cưới hỏi.

Theo truyền thống, món khâu nhục được chế biến khá cầu kì từ thịt ba chỉ. Sau khi đã được ướp kĩ các loại gia vị và nấu cách thuỷ trong thời gian dài.

Cách làm khâu nhục
Cùng tìm hiểu về món ăn khâu nhục

Món ăn khâu nhục được những người di cư từ Trung Quốc mang đến Việt Nam. Cái tên “khâu nhục” được xuất phát từ phiên âm tiếng Hoa. “Khâu” có nghĩa là “hấp đến khi mềm rục”, còn “nhục” thì có nghĩa là “thị”. Do đó nếu dịch đúng bạn có thể hiểu là “thịt được hấp rục” hay hấp đến chín nhừ.

Người Trung Quốc coi khâu nhục là món ăn dân dã nhưng lại mang ý nghĩa rất lớn. Cách bài trí miếng thịt lên dĩa theo hình dạng một quả đồi nhỏ thể hiện ý chí và sự lớn mạnh trong tương lai. Do đó, đây là món ăn gần như không thể thiếu trong các ngày lễ quan trọng của người dân tộc Tày – Nùng.

Cách làm khâu nhục Lạng Sơn

Hằng ngày ăn những món thịt thông thường mãi thì cũng chán chứ. Hôm nay bạn thử cùng mình học cách làm khâu nhục chuẩn vị Lạng Sơn. Đảm bảo cả gia đình thích thú và khen nức nở cho xem.

Nguyên liệu để làm khâu nhục

  • 1.5kg thịt ba chỉ
  • 1.5kg thịt mông xay
  • 4 củ gừng tươi
  • 4 lon bia
  • 450g lá mắc mật tươi
  • 450g quả mắc mật rang khô
  • 2 củ khoai môn
  • 850g mộc nhĩ
  • 1kg nấm hương khô
  • 6 củ hành khô
  • 500g đậu phụ thối

Hướng dẫn cách làm khâu nhục

Bước 1: Sơ chế

Cần sơ chế thịt trước khi nấu
Cần sơ chế thịt trước khi nấu

Đầu tiên, ta rửa sạch thịt ba chỉ và cắt miếng to cỡ bàn tay, dày 8 – 15 cm. Sau đó bạn rửa thật sạch mộc nhĩ và nấm hương khô, ngâm cho nở rồi băm nhuyễn và xong thì bỏ vào chảo đảo cho săn lại.

 Đậu phụ thối và quả mắc mật thì bạn giã thật nhuyễn, khoai môn cắt dạng chỉ vừa ăn nhé.

Tiếp theo, ta trộn đều thịt mông xay cùng nấm và mộc nhĩ đã đảo săn. Nêm thêm 1 ít tiêu, ít muối rồi vo viên tròn vừa ăn rồi dùng màng bọc bao kín lại. Còn gừng bạn mang xay nhuyễn gừng rồi rót bia vào nhé.

Bước 2: Làm thịt heo

Các bạn luộc thịt ba chỉ đã cắt trong khoảng15 phút (giữ lại nước luộc thịt). Rồi dùng xiên que châm thật đều lên phần da heo. 

Sau đó, ta xát 1 lớp muối mỏng lên da heo rồi thả vào nước gừng. Dùng vá rưới nước gừng lên một lượt và để ngâm tầm 7-10 phút vớt ra để ráo.

Chiên thịt cho vàng đều và cho lại vào nồi nước luộc thịt nấu tiếp
Chiên thịt cho vàng đều và cho lại vào nồi nước luộc thịt nấu tiếp

Tiếp theo, để chảo ngập dầu lên bếp và cho miếng thịt đã ráo vào chiên với lửa to. Đến khi thịt chuyển sang màu vàng cánh gián thì lấy ra. Cho lại vào nồi nước luộc thịt đợi tới khi thịt nguội thì bạn vớt ra. Để ráo và cắt thành miếng dày khoảng 1 -2 cm.

Bước 3: Hấp cách thủy

Bạn lót 3 –  4 lá móc mật xuống đáy bát. Rồi xếp các miếng thịt chiên vào và lấy viên hỗn thịt mông xay đắp lên sao cho kín mặt bát. 

Sau đó, cho 3 – 4 miếng khoai môn cắt chỉ và hạt mắc mật giã nhuyễn lên trên. Xong thì ta rưới 1 lớp mỏng đậu phụ thối giã nhuyễn lên trên cùng và bao màng bọc thật kín nhé.

Đặt bát khâu nhục vào nồi hấp cách thủy và hấp với lửa nhỏ
Đặt bát khâu nhục vào nồi hấp cách thủy và hấp với lửa nhỏ

Cuối cùng, bạn đặt bát khâu nhục vào nồi hấp cách thủy và hấp với lửa nhỏ khoảng 3 – 4 tiếng. Như vậy là đã xong rồi nè.

Bát khâu nhục sau khi hấp xong sẽ có màu nâu cánh gián rất đẹp mắt cực kì và mùi thơm lan tỏa hấp dẫn. Các bạn có thể lấy ra khỏi nồi hấp và thưởng thức ngay lập tức nha.

Thành Phẩm

Khi thưởng thức, bạn nên dùng dĩa úp ngược phần thịt ra và có thể ăn kèm cùng cơm nóng hoặc xôi rất ngon luôn. Phần da heo phồng lên và phần thịt màu nâu cánh gián cực kỳ bắt mắt.

Từng miếng thịt và khoai thì được hấp chín mềm nhưng không bị nát bùi béo. Làm cho mùi vị thơm ngon vô cùng đặc trưng luôn.

Thành phẩm món khâu nhục vô cùng thơm ngon
Thành phẩm món khâu nhục vô cùng thơm ngon

Các chén thịt còn lại thì bạn hãy đậy kỹ, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh tầm khoảng 1 tuần. Khi nào ăn thì bạn mang đi hâm nóng lại.

Hy vọng qua những chia sẻ trên, mọi người sẽ biết cách làm món khâu nhục chuẩn vị Lạng Sơn vô cùng độc đáo này nha. Tuy phần chế biến có hơi cầu kỳ nhưng chỉ cần bạn tỉ mỉ một xíu là có thể hoàn thành xuất sắc rồi đấy. Hãy lưu lại công thức tự tin trổ tài cho gia đình thưởng thức và chúc bạn thực hiện thành công nhé!