Cách làm thịt chưng mắm tép ngon bất bại cùng 121db.net

Cách làm thịt chưng mắm tép ngon bất bại cùng 121db.net

Tìm hiểu cách làm thịt chưng mắm tép đậm đà siêu hao cơm. Ai cũng có thể dễ dàng thực hiện được cùng với 121db.net

Hãy cùng 121db.net tìm hiểu ngay cách làm thịt chưng mắm tép, một món ăn dân dã kết hợp với cơm trắng cực kỳ ngon. Tuy nhiên để đảm bảo vị mắm chuẩn vị, cần khéo léo kết hợp các nguyên liệu, để tạo nên bữa ăn gia đình hấp dẫn và ngon miệng.

Giới thiệu món thịt chưng mắm tép

Món thịt chưng mắm tép siêu bắt cơm
Món thịt chưng mắm tép siêu bắt cơm

Mắm tép chưng thịt với nguyên liệu chính thức là thịt heo kết hợp với mắm tép đồng lên men, cùng với việc ủ muối trong thời gian dài với các loại thính tai. Ưu tiên lựa chọn loại tép có kích thước nhỏ, loại tép đồng thân trắng hoặc hồng nhạt tại vùng nước ngọt là ngọt và chắc thịt nhất.

Đây là loại mắm được xếp vào 1 trong những món ăn đặc sản của Việt Nam, khi nhắc đến các vùng miền, và bạn bè quốc tế. Với hương vị đậm đà, mùi hương đặc trưng, cuốn hút người ăn ngay lần đầu nếm thử

Bí quyết làm nên tên tuổi của món ăn này chính là thời gian ủ men mắm, càng lâu càng ngon. Đặc biệt cách biến tấu trong các món ăn khác như lẩu, sốt ướp cá, thịt nướng, sốt chấm thịt luộc, ăn với bún tươi cùng các loại rau ăn kèm. Rất thích hợp để cả nhà thưởng thức vào những ngày thời tiết có mưa, hoặc se lạnh, giúp mâm cơm thêm trọn vẹn.

Cách làm mắm tép để chưng thịt

Để tạo nên món thịt chưng mắm tép hoàn chỉnh, cần phải làm ra nguyên liệu linh hồn của món ăn là mắm tép, mặc dù hiện tại thị trường bán rất nhiều mắm có sẵn, nhưng với cách tự làm dưới đây sẽ đảm bảo an toàn và độ tươi mới hơn.

Chuẩn bị nguyên liệu làm mắm tép
Chuẩn bị nguyên liệu làm mắm tép

Nguyên liệu làm mắm tép

  • 2kg tép đồng tươi ngon
  • 500ml rượu gạo trắng
  • 500gr hạt gạo
  • 100gr muối tinh trắng

Cách làm mắm tép

Sau khi có đầy đủ các nguyên liệu ở trên chúng ta sẽ bước vào việc sơ chế các nguyên liệu, làm ra nguyên liệu chính là mắm tép, để hoàn thiện món thịt chưng mắm tép tuyệt đỉnh

Làm sạch tép đồng

Bạn ưu tiên lựa loại tép đồng có màu trắng hoặc hồng nhạt nguyên con, tránh những con bị nát. Sau đó nhặt bỏ những tạp chất, cặn bẩn và rửa sạch, để ráo với rổ. Dùng nước sạch rửa lại nhiều lần để loại bỏ sạch cát trên tép đồng

Sau đó bước cuối xốc tép với muối tinh trắng và rửa lại với nước sạch vài lần nữa. Đun 1000ml nước sôi, sau đó để nguội hòa với 500ml rượu gạo trắng, thả tép đã làm sạch vào, đảo một lượt sau đó rửa lại với nước, để ráo trước khi xay.

Bước tiếp theo khi tép ráo hẳn nước, dùng máy xay hoặc chày cối làm nhuyễn thịt tép, càng nhuyễn thì chất lượng mắm càng ngon

Làm thính tai từ gạo rang

Tiếp đến là làm thính từ hạt gạo, bằng cách rang với lửa nhỏ trên chảo,cho đến khi màu gạo đổi sang vàng nâu thì có thể tắt bếp để nguội, tránh việc rang nổ hạt gạo.

Cho gạo đã rang vào máy xay nhuyễn để làm thính, giúp quá trình ủ men mắm diễn ra nhanh chóng, và thành công.

Ngâm mắm tép

Để món ăn thành công, cần chuẩn bị hũ thủy tinh hoặc loại chum đất, làm sạch bình và kháng khuẩn bằng nước sôi.

Lúc này sẽ cho 1 lớp tép đã xay vào bình, 1 lớp muối, 1 lớp thính theo thứ tự quay lại đến khi đầy bình hoặc hết các nguyên liệu đã chuẩn bị, sau đó đậy kín nắp, ủ men trong 5-15 ngày với môi trường mát, khô ráo, tránh ở nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp.

Ban đầu nếu dùng lọ thủy tinh thì quan sát quá trình lên men của tép rất dễ, chúng thể hiện qua màu sắc trong quá trình ngâm, cuối cùng khi tép chuyển màu hồng tươi, nước ngâm màu sánh đậm và toát ra mùi thơm hấp dẫn thì đã thành công.

Cách làm thịt chưng mắm tép cực cuốn

Sau khi mắm tép hoàn thiện, bắt tay vào thực hiện món thịt chưng mắm tép cực kì đơn giản, thơm ngon hấp dẫn khiến nhiều người yêu thích và đam mê món ăn này.

Cách làm thịt chưng mắm tép ngon bất bại
Cách làm thịt chưng mắm tép ngon bất bại

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 50gr mắm tép
  • 500gr heo nạc vai
  • 200gr sả cây, gừng, hành tím, tỏi, ớt
  • 50gr đường cát
  • 50ml nước mắm nhĩ
  • Các loại gia vị khác như bột ngọt, tiêu,…

Bí quyết chọn thịt heo

Nên ưu tiên chọn loại thịt heo nạc vai khi chế biến chung với mắm tép, có các đặc điểm sau đây:

  • Màu sắc: Thịt tươi có lớp màn mỏng, màu sắc hồng tươi với bề mặt láng mịn. Khi cắt miếng nhỏ thịt không bị chảy nước, lớp bên trong tươi hồng, mềm mại và có mùi thơm đặc trưng, không có dấu hiệu ôi thiu nhợt nhạt.
  • Độ đàn hồi: Khi dùng tay nhấn thử vào bề mặt thịt, thấy thịt không bị lún vào trong thì chứng tỏ thịt còn tươi, vẫn giữ được độ đàn hồi vốn có.
  • Lựa chọn nơi uy tín: Nếu bạn không có quá nhiều kinh nghiệm lựa thịt thì có thể lựa địa điểm mua uy tín, để đảm bảo chất lượng nguyên liệu khi chế biến.

Cách làm 

Bước 1: Sơ chế các loại nguyên liệu như bằm hoặc xắt thịt heo, sả, tỏi, ớt làm sạch băm nhuyễn

Bước 2: Thực hiện ướp thịt heo với đường, nước mắm, bột ngọt và tiêu để trong khoảng từ 20-30 phút để thấm đều gia vị 

Bước 3: Sau đó bắt chảo lên bếp, để nóng cho dầu vào phi vàng tỏi và sả, rồi đổ phần thịt đã ướp vào đảo đều tay với nhiệt độ lửa lớn

Bước 4: Sau khi thịt có dấu hiệu săn lại, thì cho 50gr mắm tép , cùng 50ml nước mắm nhĩ, phần đường còn lại để xào đều tay trong 5 phút, thì tắt bếp để nguội

Thành phẩm

Cách làm thịt chưng mắm tép ngay trên chảo nóng cực đơn giản, món ăn hoàn thiện khi đáp ứng đủ màu sắc nâu sẫm, hương vị thơm ngon đậm đà, vẫn giữ được độ mềm ngọt, không bị khô hoặc cháy xém. Bạn có thể thưởng thức ngay với bát cơm trắng cùng 1 ít rau xanh rất bắt miệng.

Trên đây là cách làm thịt chưng mắm tép mà 121db.net muốn chia sẻ đến với các bạn, mong rằng ai cũng có thể thực hiện để làm nên một mâm cơm đơn giản, nhưng cực bắt miệng khi không biết ăn gì nhé.