Cách làm chà bông gà đạt tiêu chuẩn chỉ với 6 bước đơn giản

Cách làm chà bông gà đạt tiêu chuẩn chỉ với 6 bước đơn giản

Vì chà bông gà vừa tiện lợi lại ngon nên nó được rất nhiều người thích ăn trong các bữa cơm thường ngày. Cách làm chà bông gà đạt tiêu chuẩn dễ không?

Cách làm chà bông gà thì cơ bản nó giống với cách làm của những loại chà bông khác. Chúng đều được làm theo các trình từ sơ chế nguyên liệu, ướp gia vị vào thịt, cho đến nấu chín rồi làm tơi và cuối cùng là sấy khô. Thế nhưng trong cách làm khô gà cụ thể sẽ có một vài điểm khác các loại chà bông khác.

Nguyên liệu đầy đủ để làm món chà bông gà

cách làm chà bông gà
Muốn làm được chà bông gà ngon phải có đủ nguyên liệu trong ảnh
  • 800 gram Ức gà
  • 1 củ Tỏi
  • 6 củ Hành tím
  • 6 thìa cà phê nước mắm 
  • 4 thìa cà phê đường 
  • 5 thìa cà phê hạt nêm 
  • 1 thìa cà phê tiêu xay
  • 3 thìa cà phê bột ngọt

Cách làm chà bông gà ngon đạt tiêu chuẩn đơn giản tại nhà

Mặc dù chà bông gà tuy không được đậm đà giống như chà bông heo. Thế nhưng chà bông làm từ thịt gà lại có vị ngọt thanh và thơm ngon rất riêng biệt. Tự làm chà bông gà ngay tại nhà cũng không khó lắm, các bạn cùng tham khảo cách làm được mình hướng dẫn bên dưới bài nhé!

Cách sơ chế thịt gà đúng cách để làm chà bông gà

Cách cắt thịt gà để làm chà bông gà
Cách cắt thịt gà để làm chà bông gà

– Thịt gà sau khi mua về thì các bạn rút xương gà ra bỏ đi. Sau đó sử dụng muối chà xát lên quanh thịt gà để gà sạch hiệu quả hơn. Sau đó bạn rửa thịt gà qua vài lần nước sạch rồi bỏ ra rổ để gà ráo nước.

– Sau khoảng tầm 25 phút thì bạn lấy một cái khăn sạch thấm quanh thịt gà để thịt khô hơn. Lau khô xong thì bạn thái thịt gà theo thớ dọc, mỗi miếng gà phải có độ dày khoảng tầm 4cm.

Thái thịt theo thớ dọc: có nghĩa là bạn nhìn thấy bề mặt thịt gà sẽ có nhiều đường chạy dài song song nhau, bạn sẽ thái thịt dọc theo những đường đó nhé. Làm vậy để khi bạn chế biến thịt sẽ không bị nát và sẽ tạo ra được sợi chà bông dài ngon.

Cách ướp thịt gà đúng cách để làm chà bông được ngon

Chỉ cách ướp thịt gà để làm được chà bông gà ngon
Chỉ cách ướp thịt gà để làm được chà bông gà ngon

– Bạn bỏ thịt gà đã được cắt nhỏ vào một cái thau. Tiếp theo bỏ vào thau thịt gà 6 thìa cà phê nước mắm, 4 thìa cà phê đường, 5 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê tiêu xay và 3 thìa cà phê bột ngọt rồi trộn đều lên.

– Hành tím với củ tỏi các bạn lột sạch vỏ khô rồi rửa sạch, cắt nhỏ cả hai ra rồi băm nhuyễn. Sau đó, bạn bỏ hết hành tím với tỏi vàothau thịt gà rồi trộn cho đều lên. Nếu ai thích ăn chà bông gà cay thì hãy cho thêm 1 canh ớt bột nhé.

– Bạn lấy miếng màng bọc thực phẩm rồi bao miệng thau thịt gà cho thật kín. Rồi tiếp theo bỏ thau thịt gà đã ướp vào ngăn mát tủ lạnh. Để trong đó qua hôm sau để đảm bảo từng thớ thịt gà sẽ thấm được gia vị.

Cách nấu chín thịt gà để làm chà bông đúng cách

Chỉ cách nấu chín thịt gà để làm chà bông
Chỉ cách nấu chín thịt gà để làm chà bông

– Qua ngày sau thì bạn lấy thau thịt gà ra, bỏ thịt gà vào một chảo to. Rồi bắt chảo thịt gà lên bếp lửa, nấu khoảng tầm 5 phút để thịt săn lại.

– Bạn bỏ một chén nước vào chảo thịt gà, rồi giảm lửa nhỏ lại, đậy kín nắp chảo thịt gà thêm khoảng 20 phút. Trong lúc nấu bạn cần phải thỉnh thoảng mở nắp ra xem, rồi lấy đũa lật thịt gà lại để chắn thịt gà được nấu chín đều hết.

– Khi thịt gà đã được nấu chín thì bạn tắt lửa và gắp thịt gà ra một cái tô riêng. Còn nước luộc thịt gà còn lại thì bạn lọc qua cái rây bỏ xác tỏi và hành tím. Còn phần nước gà thì giữ lại cho những bước sau.  

Cách làm tơi thịt gà đúng cách để làm chà bông

Chỉ cách làm tơi thịt gà ra để làm chà bông
Chỉ cách làm tơi thịt gà ra để làm chà bông

– Bạn bỏ 3 miếng thịt gà vào trong máy xay sinh tố, xay thịt gà theo kiểu vừa nhấp vừa thả trong khoảng 30s là dừng. Khi bạn dùng máy xay sinh tố để làm tơi thịt gà thì lưu ý là phải xay theo kiểu nhấp thả nhé. Bởi vì nếu khi bật chế độ bình thường xay, thịt gà sẽ không thành sợi mà sẽ bị nhuyễn mịn ra.

– Bạn lấy một chiếc đũa đẩy thịt gà ở phía đáy lên rồi đẩy phần thịt phía trên xuống. Mục đích để tránh thịt gà ở gần cánh quạt bị xay nát còn ở trên thì còn nguyên. Tiếp tục xay vừa nhấp vừa thả thả thêm 20s thì ngưng, cứ lặp lại thao tác xay này cho đến khi thịt gà xay tơi được ra thành sợi.

Ưu điểm của xay thịt gà bằng máy xay là sẽ ít tốn sức.

Cách làm khô thịt gà để thành chà bông gà

Chỉ cách làm chà bông khô ngon
Chỉ cách làm chà bông khô ngon

– Bạn lấy một chảo to rồi bỏ hết thịt gà đã làm tơi vào và bỏ lên bếp lửa rồi rang. Đến lúc này thì thịt gà đang là sợi mỏng, vậy nên bạn cần phải bật lửa nhỏ. Rồi lấy đôi đũa đảo thật đều chà bông gà trong chảo lên để nó không bị cháy nhé.

– Sau khoảng tầm 4 phút, bạn tưới 4 thìa canh nước luộc thịt gà đã được lọc ở trên vào chảo chà bông. Làm vậy để giúp cho chà bông được đậm đà và ngon hơn. Cứ cách tầm 4 phút thì bạn tưới 2 thìa canh nước luộc gà một lần, cứ làm vậy cho đến khi nào hết nước luộc gà là được nhé.

– Bạn nhớ phải tưới nước luộc gà từng chút một và từ từ theo như mình hướng dẫn. Tuyệt đối không được  thêm nước gà vào một lần, vì làm vậy chà bông bị mặn do nước luộc gà này đã mặn rồi.

– Bạn rang chà bông gà trong tầm 20 phút, đợi thịt gà chuyển qua màu vàng nhạt và thịt đã tơi khô thì tắt lửa được rồi nhé mọi người

Thành phẩm

Chà bông đã được làm hoàn thành xong
Chà bông đã được làm hoàn thành xong

Sau khi đã làm xong 6 bước phía trên, các bạn đã làm ra được một mẻ chà bông gà hoàn hảo rồi nè. Thành phẩn chà bông gà sẽ hoàn hảo nếu bạn thấy:

  1. Sợi thịt chà bông rất dai, nhai càng lâu sẽ cảm nhận được vị thịt ngọt thơm của thịt gà.
  2. Sợi thịt chà bông sẽ vàng nhạt và rất đẹp.
  3. Sợi thịt chà bông không bị ẩm ướt và không khô quá mịn, tơi.

Cách làm chà bông gà đạt tiêu chuẩn tại nhà quá đơn giản đúng không các bạn. Món chà bông làm bằng thịt gà này mà được ăn với cháo trắng hay là cơm thì không thể chê vào đâu được. Ra chợ mua nguyên liệu làm chà bông gà rồi vào bếp làm ngay thôi nào mọi người!