Cách làm dồi sụn - Bật mí 2 cách làm chuẩn vị thơm ngon

Cách làm dồi sụn – Bật mí 2 cách làm chuẩn vị thơm ngon

Dồi sụn nướng là món ăn được rất nhiều người yêu thích. Hôm nay, mình sẽ giới thiệu đến bạn cách làm dồi sụn nướng thơm ngon, dai giòn sần sật.

Dồi sụn nướng là một món ăn từng làm mưa làm gió có mặt ở mọi nơi. Từ các quán nhậu, quán ăn vặt đến quán ở vỉa hè. Dồi sụn nướng là món ăn cực hấp dẫn nhưng không phải ai cũng biết cách thực hiện món ăn này. Vì vậy, hôm nay mình sẽ bật mí đến mọi người 2 cách làm dồi sụn nướng thơm ngon dai giòn nha.

1. Cách làm dồi sụn nướng 

Dồi sụn nướng hấp dẫn bởi hương thơm đặc trưng với vị beo béo và sần sật bên trong. Hãy cùng mình tìm hiểu cách làm dồi sụn nướng chuẩn vị và đơn giản mà ăn hoài không biết chán ra sao nhé.

Nguyên liệu để làm dồi sụn nướng

  • 1 bộ lòng non
  • 350g thịt heo xay
  • 40g sụn heo
  • 35g đậu phộng rang không vỏ
  • 1 củ hành tây
  • 2 muỗng canh tiêu 
  • 1 muỗng canh
  • 2 muỗng canh rượu trắng
  • 10g Hành lá, rau răm và rau quế
Cách làm dồi sụn
Cần chuẩn bị nguyên liệu để làm món dồi sụn nướng

Hướng dẫn làm dồi sụn nướng

Bước 1: Sơ chế

Lòng non sau khi mua về ta rửa sạch với nước, nước cốt chanh và muối để đỡ mùi hôi. 

Sau đó, dùng chiếc đũa xiên vào hết đoạn lòng non và lộn trái lòng non để loại bỏ được hết chất bẩn và chất nhầy còn bên trong.

Sơ chế lòng non cùng muối hạt và chanh
Sơ chế lòng non cùng muối hạt và chanh

Tiếp theo, bạn tiếp tục rửa thật sạch lại với nước, cho khoảng 3 muỗng muối vào và một ít cốt chanh tươi. Liên tục bóp đều tay và chà xát để loại bỏ hoàn toàn chất bẩn và mùi tanh. 

Cuối cùng, bạn dùng chiếc đũa xiên vào lòng non và lộn lại mặt phải để tiến hành nhồi sụn và nguyên liệu nhé.

Bước 2: Trộn hỗn hợp

Đầu tiên, các bạn tiến hành băm nhỏ sụn heo. Sau đó, lần lượt băm nhỏ rau húng quế, hành lá, hành tây và tỏi, hành tím thật nhuyễn để phần nhân được mịn màng nhất.

Cần băm nhỏ sụn heo và nguyên liệu
Cần băm nhỏ sụn heo và nguyên liệu

Bạn cho sụn heo đã băm và thịt heo đã xay vào một cái bát lớn. Và cho hết tất cả các nguyên liệu đã băm nhỏ vào và dùng tay trộn đều trong khoảng 2 phút. Để các nguyên liệu được hòa quyện thấm đều gia vị vào với nhau.

Bước 3: Nhồi và luộc dồi

Bạn dùng chỉ thực phẩm buộc một đầu của lòng non. Dùng phễu nhét vào dầu miệng lòng còn lại và múc hỗn hợp nguyên liệu đã trộn vào. Lưu ý dùng muỗng múc từ từ và nhẹ nhàng vuốt nhân xuống phía dưới để dồi được chắc hơn.

Sau khi đã cho hết phần nhân vào lòng non ta dùng chỉ thực phẩm cột chặt miệng dồi lại. Và chia nhỏ dồi ra thành từng khúc bằng nhau để cố định lại bằng chỉ thực phẩm.

Nhồi dồi và buộc lại bằng chỉ thực phẩm
Nhồi dồi và buộc lại bằng chỉ thực phẩm

Bạn cho phần dồi đã hoàn thiện vào luộc tầm khoảng 5 -7 phút. Đến khi thấy màu của dồi đã đục thì dùng que xiên châm vào từng khúc dồi. Để hạn chế được hiện tượng dồi căng quá và nứt vỡ. 

Sau đó, ta vớt dồi ra rồi để nguội. Cuối cùng, xiên từng khúc dồi vào que và chuẩn bị đi nướng thôi.

Luộc dồi tầm 4 - 7 phút
Luộc dồi tầm 4 – 7 phút

Bước 4: Nướng dồi

Ở bước này, các bạn chuẩn bị sẵn bếp than hồng để dồi sụn khi nướng được thơm ngon hơn. 

Đầu tiên, ta đặt vỉ nướng lên sau đó từ từ xếp các xiên dồi sụn lên và nướng. Lưu ý, khi dồi đã ngả màu vàng nâu và hơi cháy thì lật dồi để dồi chín đều và có màu đẹp mắt. 

Bạn có thể quét một lớp mật ong lên bề mặt dồi. Để màu sắc và hương vị của dồi sụn được bắt mắt thơm ngon hơn.

Tiến hành nướng dồi
Tiến hành nướng dồi

Thành Phẩm

Dồi sụn nướng có một màu nâu đỏ và hơi cháy trông rất ngon. Khi thưởng thức, các bạn sẽ cảm nhận được vị sần sật của sụn heo cũng như mùi thơm hấp dẫn từ các nguyên liệu khác.

Hoàn thành món dồi sụn nướng thơm ngon
Vậy là hoàn thành món dồi sụn nướng thơm ngon

Một mẹo nhỏ cho các bạn để hương vị của dồi sụn nướng ngon hơn. Đó chính là nên ăn kèm với rau húng quế hay lá mơ sau đó bạn chấm với tương ớt. Hương vị của dồi sụn nướng sẽ khiến mọi người không thể nào quên đấy!

2. Cách làm dồi sả

Món dồi sả chiên có vị ngon hấp dẫn từ thịt kèm thêm sả và rau răm, là một món ăn kèm với cháo lòng không thể cưỡng lại được. Sau đây là cách làm dồi sụn sả chiên ăn cháo lòng cực ngon bạn có thể tham khảo nhé.

Nguyên liệu làm món dồi sả

  • 40g hành tím
  • 90g sả
  • 200g mỡ heo
  • 400g lòng heo
  • 1,5kg thịt heo (nạc vai hoặc nạc thăn)
  • Rau quế

Hướng dẫn làm dồi sụn sả chiên

Bước 1: Sơ chế

Đầu tiên, bạn cần rửa sạch thịt, mỡ heo và sả sau đó dùng khăn giấy lau khô thịt. Tiếp đó xay nhỏ hoặc băm nhỏ thịt và mỡ heo, sả và rau quế băm nhỏ.

Sơ chế các nguyên liệu làm dồi sụn
Cần sơ chế các nguyên liệu làm dồi sụn

Để làm sạch lòng heo ta cần lộn ngược từ trong ra để lấy phần mỡ bên trong bỏ đi. Sau đó rót 2 thìa nước mắm vào và chà cho sạch. Rửa lại bằng nước cho sạch rồi tiếp tục thêm nước mắm vào chà sạch 1 lần nữa rồi rửa sạch với nước, để ráo.

Bước 2: Trộn hỗn hợp

Cho 1 muỗng hạt nêm, 1 muỗng đường, 1 muỗng muối, 1 muỗng tỏi phi, 2muỗng bột ngọt. Cho 1 ít tiêu và ít ớt tùy theo khẩu vị. Tiếp đó, bạn cần trộn đều kỹ và cho rau quế vào hỗn hợp trộn đều tay.

Trộn thật đều hỗn hợp dồi sụn
Trộn thật đều hỗn hợp dồi sụn

Bước 3: Nhồi và luộc dồi

Tiếp theo, cho hỗn hợp các bạn vừa trộn ở bước 2 vào lòng heo đã được làm sạch. Nên nhồi nhân vừa phải không quá chặt hay quá lỏng để dồi không bị bể trong lúc nấu. 

Nhồi nhân vừa phải và buộc thành từng khúc tầm 8cm
Nhồi nhân vừa phải và buộc thành từng khúc tầm 8cm

Nhồi toàn bộ hỗn hợp và buộc thành từng khúc tầm 8cm. Dùng tăm đâm vào từng khúc dồi để dồi không bị bể không khí bên trong cũng ra ngoài.

Sau đó, bạn  luộc dồi đã nhồi trong khoảng 15 phút, cho thêm ít muối vào trong nước luộc. Sau khi dồi chín bạn cần rửa qua nước để dồi sạch hơn nhé.

Bước 4: Chiên dồi

Chiên dồi cho đến khi màu vàng đều thì vớt ra
Chiên dồi cho đến khi màu vàng đều thì vớt ra

Để chiên dồi, bạn cắt từng khúc dồi và mang đi chiên cho đến khi có màu vàng là món ăn đã hoàn thành rồi đấy.

Thành Phẩm

Dồi sả chiên mang đến một hương vị đậm đà rất ngon. Vừa béo béo từ thịt và mỡ heo lại thêm một chút thơm nồng từ sả mùi vị cực kích thích vị giác.

Từng khoanh dồi chiên vàng ươm giòn dai cực thích.
Từng khoanh dồi sụn sả chiên vàng ươm giòn dai cực thích.

Món dồi sụn nướng tuy hơi mất thời gian nhưng đổi lại thì hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng cũng như thành quả. Hy vọng qua 2 cách làm dồi sụn trên có thể giúp bạn có thêm món ăn mới để chăm sóc gia đình mình nhé!