Cách làm mứt vỏ bưởi ngon không đắng tại nhà 2023

Cách làm mứt vỏ bưởi ngon không đắng tại nhà 2023

Mứt có nhiều loại ngon và không thể không nhắc đến cách làm mứt vỏ bưởi. Cùng tôi xem cách làm mứt vỏ bưởi đúng cách không đắng nhé!

Khi nói đến bưởi thì bưởi được biết đến là một trong số những trái cây mà mùa nào cũng có. Đặc biệt vào cận kề những ngày gần Tết. Không chỉ được dùng để tạo mâm ngũ quả, bưởi còn mang phần vỏ có thể làm mứt cực kì ngon. Vào những mùa Tết gần đây, tôi lại tìm tòi được cách làm mứt vỏ bưởi ngon mà lại dễ thực hiện tại nhà nên mùa nào tôi cũng dành ít thời gian làm một phần lớn mứt bưởi. Vài phần để biếu, phần còn lại để ở nhà đãi khách ngày Tết. Món mứt từ vỏ bưởi thơm ngon vừa ăn ăn vào hương vị sẽ khác biệt với những món mứt khác bởi nó có vị the the, vô cùng thích thú.

Cách làm mứt vỏ bưởi ngon không đắng tại nhà 2023

Để làm ra được món mứt từ vỏ bưởi này không thể bỏ qua những nguyên liệu đầy đủ như sau!

Nguyên liệu đầy đủ để làm mức vỏ bưởi

cách làm mứt vỏ bưởi
Vỏ bưởi là nguyên liệu chính làm mứt 
  • 1kg vỏ bưởi
  • 200ml rượu trắng
  • 2 thìa muối iot
  • 300gr đường trắng
  • 2 tuýp hương vani

Sơ chế nguyên liệu làm mức vỏ bưởi đúng cách

Sơ chế vỏ bưởi đúng cách
Sơ chế vỏ bưởi đúng cách

– Bạn lấy vỏ bưởi thái thành những khúc khoảng 7 cm rồi bỏ đi phần ruột trắng của vỏ. Bạn lấy dao cắt vỏ bưởi thành những sợi dài.

  • – Tiếp đó, bạn lấy vỏ bưởi đã thái xong hòa tan vào nước muối pha loãng khoảng thời gian 8 giờ đồng hồ.

– Sau thời gian 8 tiếng, bạn hãy vớt hết vỏ bưởi ra rồi dùng tay bóp qua nhiều lần với nước để loại bỏ tinh dầu có trong vỏ bưởi.

– Bạn mang đi rửa sạch vỏ bưởi lại với nước rồi mới vớt ra rổ cho đến khi ráo nước.

– Cuối cùng, bạn lấy nồi cho nước vào đun tới khi sôi, thêm 2 muỗng phèn chua rồi cho vỏ bưởi vào luộc sơ qua trong 7 phút.

Công đoạn sên mứt đúng cách

Sên mứt đúng cách
Sên mứt đúng cách

– Bạn đổ hết vỏ bưởi ra thau nhỏ, rửa lại qua với nước nhiều lần đến khi hết phèn chua, bóp nhẹ vỏ bưởi cho ráo nước

– Đổ hết vỏ bưởi vào thau to, cho đường trắng vào rồi trộn đều và ngâm trong 6 tiếng để đường thấm đều vào vỏ bưởi 

– Cho hết vỏ bưởi vào chảo, dùng đũa khuấy đều trên lửa to trên bếp đến lúc gần cạn nước đường.

– Để nhỏ lửa, khuấy đều cho đến khi vỏ bưởi bắt đầu khô lại và kết tinh trắng thì tắt bếp

Thành phẩm

Mứt vỏ bưởi đã được làm hoàn thành xong
Mứt vỏ bưởi đã được làm hoàn thành xong

– Tưởng như vỏ bưởi là thứ nguyên liệu vứt đi nhưng chỉ cần dành ít thời gian cùng công sức là bạn đã có thể chế biến vỏ bưởi vốn the đắng thành những miếng mứt vô cùng ngon và lạ miệng.

– Bạn cũng có thể tạo thêm món mứt vỏ bưởi dẻo để đãi bạn bè và gia đình mang hương vị cực kì cuốn hút.

Một số điều cần chú ý khi làm mứt bằng vỏ bưởi

– Thông thường vỏ bưởi xanh có vị cay và đắng. Vì trong những lớp vỏ bưởi da xanh chứa chất dầu nên trong khi luộc các bạn nên luộc kĩ trước khi làm món mứt.

– Trong quá trình chế biến, bạn cần liên tục trộn đều bưởi để đường có thể thấm đều trong từng miếng mứt mà không bị cháy khét. Nhằm tránh ảnh hưởng đến sự thẩm mỹ của từng miếng mứt và mất đi hương vị thơm ngon.

Yêu cầu về thành phẩm của mứt vỏ bưởi khi làm xong

Thành phẩm đủ tiêu chuẩn
Thành phẩm đủ tiêu chuẩn

– Thành phẩm mà bạn hoàn thành khi đạt tiêu chuẩn nhất phải mang hương vị hấp dẫn của vỏ bưởi. Cùng với đó là pha thêm 1 chút vị the nhưng không đắng. Bạn thưởng thức từng miếng mứt vỏ bưởi sẽ cảm nhận được vị ngọt vừa đủ, không bị gắt. Sẽ có thể mang hương vị chua ngọt thanh và rất tự nhiên.

– Những miếng mứt phải được cắt đều nhau và mang độ dày phù hợp. Không được quá mỏng và cũng không được quá dày.

– Những miếng mứt vỏ bưởi phải được khô ráo, đường trắng được dính đều xung quanh mứt. Miếng mứt không bị ướt và mang màu hơi trong.

– Trong lúc bạn thưởng thức hương vị miếng mứt, bạn sẽ cảm nhận được độ hơi giòn và dai ngon đến từ mứt.

– Nếu bạn muốn bảo quản món mứt này được lâu thì nên để mứt trong túi zip. Hoặc cho vào những hộp nhựa hay hộp thủy tinh có nắp đậy kín. Hành động này nhằm tránh cho không khí lọt được vào bên trong. Nó khiến mứt bị mềm, không còn độ ngon như ban đầu. Vì vậy bạn nên bảo quản mứt trong hộp hoặc túi zip để giữ được lâu nhé!

Mẹo chọn bưởi ngon để làm món mứt vỏ bưởi

Bưởi ngon đúng kiểu
Bưởi ngon đúng kiểu

– Bạn nên mua những quả bưởi tròn đều, có vỏ căng bóng, màu sắc ửng vàng. Bưởi khi cầm lên thấy nặng và chắc chắn là quả mọng nước, không bị xơ.

– Bưởi chín già sẽ mang lớp gai nở to và có gai thưa. Còn nếu mật độ gai có kích thước nhỏ, gai dày thì bưởi còn non.

– Dùng tay gõ thử vào quả bưởi, khi phát ra tiếng kêu “bộp bộp”, cảm giác bên trong nhiều không khí, bưởi có thể có vỏ dày, xốp và cùi nhiều. Bưởi có vỏ mỏng sẽ phát ra tiếng “cạch cạch” khi gõ tay lên.

Công dụng mang trong mứt vỏ bưởi

Không chỉ có độ thơm ngon, mứt vỏ bưởi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của chúng ta. Vỏ bưởi là nguyên liệu giàu vitamin C, mang nhiều tác dụng như giảm cholesterol, phòng chống ung thư, ngăn ngừa sỏi thận và giúp những người giảm cân dễ dàng hơn. 

Bài viết trên dựa theo kinh nghiệm mà tôi đã có và đã thử nghiệm. Tôi hi vọng các bạn sẽ làm thành công và ưng ý với thành phẩm của mình.