Cách làm chả cá rô phi thơm ngon đơn giản tại nhà 2023

Cách làm chả cá rô phi thơm ngon đơn giản tại nhà 2023

Cách làm chả cá rô phi khá đơn giản khi được thực hiện tại nhà. Bạn hãy tham khảo hướng dẫn dưới đây để làm theo nhé!

Để bữa ăn của gia đình thêm phong phú và trọn vẹn, hãy thử cách làm chả cá rô phi mang hương vị nồng nàn mà lại rất dai ngon, dễ làm. Bạn hãy cùng tôi vào bếp thực hiện theo hướng dẫn dưới đây nhé!

Cách làm chả cá rô phi ngon đúng vị đơn giản tại nhà

Để làm nên món ăn này thì không thể bỏ qua được khâu chuẩn bị đầy đủ những nguyên liệu cần thiết được.

Nguyên liệu đầy đủ để làm Chả cá rô phi

  • 4 kg cá rô phi
  • 600 gr mỡ heo
  • 600 gr tôm tươi
  • 200 gr rau thì là
  • 4 trái ớt
  • 6 củ hành tím
  • 4 thìa cà phê nước mắm
  • 1 ít giấm
  • 6 thìa cà phê dầu ănChuẩn bị gia vị cần thiết thông dụng

Các sơ chế nguyên liệu làm chả cá rô phi đúng cách

cách làm chả cá rô phi
Bước sơ chế nguyên liệu làm chả cá đúng cách

– Với 4kg cá rô phi đã được mua về, bạn đem loại sạch da cá, chỉ phần thịt, sau đó đem rửa thật sạch rồi ngâm phần thịt trong nước lạnh có chút giấm nhằm khử tanh trong 7 phút rồi lấy ra và để ráo.

– Bạn lấy 1 khăn khô dùng để thấm khô qua thịt cá. Tiếp đó bạn thái cá thành những miếng thật nhỏ để dễ xay.

– Tiếp theo với 600gr mỡ lợn, bạn đem rửa cùng nước muối rồi rửa lại với nước lần nữa và để cho ráo. Cắt thành những miếng nhỏ rồi để vào ngăn mát tủ lạnh trong 4 tiếng.

– Sau đó, 600gr tôm tươi bạn loại bỏ vỏ và đuôi, rút bỏ chỉ tôm xong đem rửa sạch với nước rồi để đến khi ráo nước.

– Với 6 củ hành tím, lột sạch vỏ của hành tím rửa với nước sạch rồi đem băm thật nhỏ. Còn 4 trái ớt thì nhặt bỏ những cuống, loại bỏ hết hạt rồi băm nhuyễn.

– Cuối cùng, 200gr rau thì là đem rửa sạch với nước rồi thái nhỏ lấy phần lá, loại bỏ phần cọng cứng đi.

Ướp gia vị và xay hỗn hợp thịt cá đúng cách

Khâu ướp gia vị
Khâu ướp gia vị 

– Bạn lần lượt lấy tôm, cá cho vào hộp đựng sạch. Cho vào đó những phần hành tím đã băm nhỏ cùng ít gia vị, mỗi loại 2 thìa cà phê gồm: hạt nêm, bột ngọt, tiêu hạt, đường, dầu ăn, nước mắm. Sau đó trộn tới khi đã được đều. Dùng nắp đậy kín rồi để vào ngăn mát của tủ lạnh trong 5 tiếng đồng hồ.

– Tiếp đó, bạn đem mỡ trong tủ lạnh cho vào hỗn hợp tôm, cá rồi trộn đều, cho một ít vào máy xay để xay thật nhuyễn.

– Trong lúc xay, mỗi lần xay từ 1 phút – 2 phút lại thả máy nghỉ khoảng 20 – 25 giây rồi mới xay tiếp. Xay khoảng 6 lần tới khi hỗn hợp cá được mềm mịn như giò sống là được.

– Xay hết phần nào, hãy để ra tô và đem để trong ngăn mát tủ lạnh nhằm giữ lạnh rồi mới xay tiếp những phần còn lại cho tới khi hết nguyên liệu. Sau khi xay xong hết, hãy cho rau thì là đã thái nhỏ và ớt băm nhuyễn vào trộn cho đều lên.

Hấp chả cá rô phi đúng cách

Khâu hấp chả cá đúng cách
Khâu hấp chả cá đúng cách

– Bạn bật bếp, chuẩn bị 1 nồi, bạn thoa sơ 1 lớp mỏng dầu ăn thực vật lên để hấp, bạn vo những viên chả cá với kích thước cùng hình dạng theo sở thích, có thể dùng nhánh sả để bao chả cá chung quanh rồi cho lần lượt vào để hấp.

– Khi nước trong nồi bắt đầu sôi thì đặt giá hấp vào và đậy nắp lại, hấp trong 20 phút đến khi chả mềm và là được.

Thành phẩm ngon

Món ăn đã được hoàn thành
Món ăn chả cá rô phi đã được hoàn thành

Và thế là món chả cá rô phi của bạn đã làm xong. Chả mang vị ngọt thơm, tươi ngon của cá và không bị bở, lẫn với vị thanh ngọt của tôm và hơi béo của mỡ lợn cùng những gia vị đã thấm đều làm món ăn thêm ngon.

Cách để mua được các nguyên liệu chất lượng để làm chả cá rô phi

Muốn món chả cá rô phi của chúng ta làm ra được ngon. Thì ngoài biết cách nấu ra chúng ta cần phải biết cách mua nguyên liệu đạt chất lượng.

Cách chọn mua cá rô phi tươi ngon chất lượng đúng cách

  • – Bạn nên mua những con mà mắt còn trong suốt, không bị mờ đục, lớp vảy vẫn còn bám chặt vào thân và óng ánh thì là cá rô phi còn tươi.
  • – Bạn quan sát phần mang cá, mang cá rô phi còn được bám chặt, mang màu hồng nhạt, phần bụng cá xẹp chứ không phình thì đó là những con cá ngon.
  • – Bạn không nên lựa những con cá rô phi mà khi ấn tay vào thấy mềm nhũn, không được đàn hồi kèm theo mùi hôi tanh nồng nặc thì những con cá này chuẩn bị chết hoặc bị ươn.

Cách chọn mua tôm tươi ngon chất lượng đúng cách

  • – Bạn lựa chọn những con tôm mang lớp vỏ cứng cáp ở ngoài, có độ trong và có thể nhìn thấy phần thịt hoặc những bộ phận bên trong con tôm thì là tôm tươi.
  • – Nếu tôm còn tươi, phần đuôi tôm đương nhiên sẽ khép chặt lại, còn nếu tôm đã chết thì đuôi tôm xòe ra. Vì thế bạn nên chú ý điều này khi lựa chọn nhé!
  • – Bạn không nên mua những con tôm không được nguyên vẹn, vỏ cùng những bộ phận khác như chân tôm dễ bị tách rời, tôm thì mềm nhũn và không được săn chắc, đây là những con bị chết hoặc đã để lâu.

Cách chọn mua mỡ heo tươi ngon chất lượng đúng cách

  • – Bạn lựa mua những phần mỡ mang màu trắng sữa tươi sáng, nên xen thêm vào 1 ít thịt nạc để tránh cho món ăn quá béo ngậy.
  • – Dùng tay nhằm kiểm tra chất lượng của mỡ bằng cách ấn nhẹ lên mỡ, miếng mỡ ngon sẽ nhanh trở lại trạng thái ban đầu chứ không phải là tình trạng lõm xuống.
  • – Bạn cần tránh lựa những miếng mỡ lợn mùi hôi tanh nồng, phần mỡ thì chảy nước không được bình thường và làm dính nhớt tay, đó là mỡ không được ngon.
Những nguyên liệu chuẩn bị trong cách làm chả cá rô phi
Những nguyên liệu chuẩn bị trong cách làm chả cá rô phi

Bài viết trên dựa theo kinh nghiệm của tôi để chỉ dẫn cho các bạn thực hiện. Tôi hi vọng các bạn sẽ làm nên thành phẩm thơm ngon đúng ý của mình.