Cách làm thịt đông - Top 2 cách nấu đơn giản, thơm ngon tại nhà

Cách làm thịt đông – Top 2 cách nấu đơn giản, thơm ngon tại nhà

Các bạn đã bao giờ nấu thịt đông từ chân giò và thịt gà chưa? Hãy tham khảo bài viết này để biết cách làm thịt đông đơn giản, thơm ngon tại nhà nhé.

Thịt đông là món ăn truyền thống rất quen thuộc đối với người dân miền Bắc vào mỗi dịp đầu năm. Người dân nơi đây thường sử dụng thịt tai heo, chân giò hay thịt gà để nấu thịt đông. Trong bài viết này, mình sẽ giới thiệu đến các bạn 2 cách làm thịt đông ngon từ chân giò và thịt gà. Hãy cùng vào bếp trổ tài chinh phục món ngon này để có thể tự tin chế biến trong các dịp lễ nhé!

1. Cách làm thịt đông chân giò

Thịt đông chân giò là món ăn phổ biến trong mâm cơm của nhiều gia đình. Món ăn hấp dẫn bởi hương vị thơm ngon dễ ăn. Hôm nay, mình xin chia sẻ đến bạn cách nấu thịt đông chân giò đảm bảo ngon chuẩn vị nhé.

Nguyên liệu làm món thịt đông chân giò

  • Thịt chân giò 500gr
  • Da heo 200gr 
  • Hành tây 1 củ 
  • Hành tím 3 củ 
  • Nấm hương 50gr
  • Nấm mèo 50gr
  • Dầu ăn  
  • Nước mắm
  • Muối, hạt nêm 
Cách làm thịt đông
Cách làm thịt đông chân giò vô cùng đơn giản

Hướng dẫn làm món thịt đông chân giò

Bước 1: Sơ chế

Để khử mùi hôi của chân giò mua về thì bạn dùng dao lam cạo sạch phần lông. Rồi dùng muối chà xát và rửa lại với nước sạch. Chẻ chân giò ra miếng vừa phải rồi lọc bỏ mỡ và xương.

Sau đó, ướp thịt chân giò với 1 thìa muối, 1 thìa hạt nêm, 1 thìa nước mắm trong 35 phút để thịt ngấm gia vị.

Tiếp theo, bạn ngâm da heo trong nước muối pha loãng tầm 10 phút. Rửa lại qua vài lần nước sạch rồi cắt thành khúc vừa ăn.

Sơ chế thịt heo thật kĩ trước khi nấu
Sơ chế thịt heo thật kĩ trước khi nấu

Bắc nồi nước lên bếp và cho vào 1 ít muối. Đợi đến khi nước sôi thì bỏ da heo vào chần sơ khoảng 3 phút rồi vớt ra. Cho vào tô nước lạnh để da giữ được độ giòn rồi cho ra rổ, để ráo.

Bước 2: Xào thịt

Đầu tiên, ta cho vào chảo 1 ít dầu ăn và phi với 1 củ hành tím băm nhỏ.

Tiếp đến, cho tô thịt vừa ướp vào trong chảo đã phi dầu rồi đảo đến khi thấy thịt bắt đầu săn lại thì tắt bếp.

Bạn tiến hành đảo đều đến khi thịt sẵn lại
Bạn tiến hành đảo đều đến khi thịt sẵn lại

Bước 3: Nấu da heo và chân giò

Các bạn cho thịt vào nồi áp suất và đổ 1 lít nước vào cho ngập thịt, rồi tiến hành nấu trong khoảng 5 phút. 

Hết thời gian nấu thì nồi chuyển sang chế độ hâm, bạn xả áp suất trong nồi ra và mở nắp ra cho da heo cùng hành tây vào nấu cùng với thịt trong 15 phút. Nấu xong bạn xả áp như thường rồi vớt da heo và hành tây ra.

Làm thịt đông từ nồi áp suất chỉ mất 30 phút
Làm thịt đông từ nồi áp suất chỉ mất 30 phút 

Nấm hương và nấm mèo bạn mang đi ngâm nước cho nở ra rồi mới cắt thành sợi cho vào nồi. Rắc 1 ít hạt tiêu và đảo đều nấu tiếp tầm 5 phút.

Hết thời gian nấu, các bạn xả áp ra khi đó thịt đã nhừ. Bạn múc ra tô để nguội và cho vào tủ lạnh 4 tiếng để thịt đông là hoàn thành rồi.

Thành Phẩm

Thịt đông chân giò mềm ngon, beo béo cùng mộc nhĩ và nấm hương dai giòn vô cùng hấp dẫn. Đây là một món ăn quen thuộc không thể thiếu trong các dịp lễ tết đấy nhé.

Cách làm thịt đông chân giò ngon chuẩn vị lại tốt cho sức khỏe
Cách làm thịt đông chân giò ngon chuẩn vị lại tốt cho sức khỏe

Thịt đông chấm nước mắm thêm một ít dưa cải chua hay củ kiệu ăn cùng với cơm nóng thì còn gì bằng. 

2. Cách làm thịt đông bằng gà

Thịt đông là món ăn ngày Tết vô cùng quen thuộc ở miền Bắc. Thông thường thịt đông sẽ được nấu bằng thịt heo, hôm nay hãy thử biến tấu một chút với nguyên liệu là thịt gà bạn nhé.

Nguyên làm thịt đông gà

  • 500g thịt gà
  • 1 củ củ cà rốt
  • 50g mộc nhĩ
  • 50g nấm hương
  • Hành tím băm
  • Dầu ăn
  • Hạt nêm, muối,…
Nguyên liệu để làm thịt đông gà
Nguyên liệu để làm thịt đông gà

Hướng dẫn làm thịt đông gà

Bước 1: Sơ chế

Đầu tiên, thịt gà mua về mang đi rửa thật sạch rồi chặt thành miếng vừa ăn.

Mộc nhĩ và nấm hương thì bạn ngâm nước ấm khoảng 15 phút rồi lấy ra cắt chân và thái sợi. Cà rốt gọt vỏ và thái lát vừa ăn, bạn có thể tỉa hoa nếu thích.

Cần sơ chế các nguyên liệu trươc khi nấu
Cần sơ chế các nguyên liệu trươc khi nấu

Bước 2: Ướp gà

Tiếp theo, bạn ướp gà với 1 muỗng nước mắm, 1 muỗng hạt nêm, 1 muỗng muối và 1 muỗng tiêu trong khoảng 25 phút để gà thấm đều gia vị.

Bước 3: Xào thịt gà

Sau đó, cho dầu ăn vào chảo và đợi đến khi dầu ăn nóng thì cho hành tím băm vào phi thơm.

Khi hành đã dậy mùi bạn cho thịt gà đã ướp vào xào. Cho đến khi thịt gà săn lại thì cho nấm hương và mộc nhĩ vào xào khoảng 6 phút.

Tiến hành xào gà với nấm và các gia vị
Tiến hành xào gà với nấm và các gia vị

Các bạn cho thêm một ít nước vào để nấu gà, nước sôi rồi thì nêm nếm lại cho vừa ăn. Và nấu thêm khoảng 10 – 15 phút nữa cho thịt gà mềm rồi tắt bếp nhé.

Xếp cà rốt vào tô trước rồi cho hết phần thịt gà cùng nước dùng đã nấu vào tô. Rắc thêm một ít tiêu rồi cho vào tủ lạnh qua đêm là xong.

Thành Phẩm 

Thịt gà nấu đông nếu được bảo quản đúng cách vẫn giữ được hương vị thơm ngon khoảng 7 – 10 ngày. Bạn có thể chia nhỏ những phần thịt ra các hộp hay bát cho mỗi bữa ăn. Có thể dùng màng bọc thực phẩm bọc kĩ rồi để trong ngăn mát tủ lạnh. Hoặc sử dụng dao hay thìa sạch để cắt phần thịt đủ cho bữa ăn nhé.

Vậy là đã hoàn thành xong món thịt gà nấu đông rồi
Vậy là đã hoàn thành xong món thịt gà nấu đông rồi

Món thịt đông chân giò và gà này có thể kết hợp ăn với cơm nóng hoặc dưa chua đều được. Với việc giữ trong tủ lạnh thì bạn có thể lấy món ăn ra bất cứ lúc nào, để dùng trong bữa cơm gia đình hay là đãi khách đến nhà chơi Tết. Chúc các bạn có được món thịt đông ngon miệng trong những ngày Tết sum vầy nhé!