Cách làm bún thịt nướng ngon chỉ với 3 bước ngay tại gia đình

Cách làm bún thịt nướng ngon chỉ với 3 bước ngay tại gia đình

Bún thịt nướng là món ăn ngon, dễ no bụng, đầy đủ chất dinh dưỡng cho bữa ăn gia đình. Cách làm bún thịt nướng khá đơn giản, cùng tôi làm nhé!

Việt Nam là nơi nổi tiếng với những món ăn sáng như bún cá,bún riêu, bún mắm, bún quậy,… Và không thể không nhắc đến là bún thịt nướng. Món ăn này không chỉ là món ăn quen thuộc của người dân Việt Nam mà còn là một trong số món ăn khoái khẩu của nhiều thực khách du lịch. Cách làm bún thịt nướng khá đơn giản và chỉ cần bạn dành ra ít thời gian là có thể tạo được ngay 1 món ăn ngon ngay tại nhà rồi.

Nguyên liệu đầy đủ để làm bún thịt nướng

cách làm bún thịt nướng
Nguyên liệu đầy đủ để làm bún thịt nướng
  • Thịt heo ba chỉ 2 kg
  • Bún tươi 2 kg 
  • Rau sống 200 gr
  • Mật ong 4 thìa canh 
  • Nước tương 2 thìa canh 
  • Nước mắm 1 thìa canh 
  • Nước màu dừa 2 thìa cà phê 
  • Dầu màu điều 2 thìa canh 
  • Dầu hào 1 thìa canh 
  • Bột ngũ vị hương 1 thìa cà phê 
  • Bột hành 2 thìa canh 
  • Bột tỏi 2 thìa canh 
  • Dầu ăn 8 thìa canh 
  • 1 ít gia vị cơ bản gồm : muối, bột ngọt, tiêu xay, hạt nêm

Chọn mua nguyên liệu tươi ngon đúng cách

Chọn mua thịt heo tươi ngon đúng cách

Với món bún thịt nướng được thực hiện này, bạn nên sử dụng thịt ba chỉ để thưởng thức không bị ngán do quá nhiều mỡ hoặc quá nhiều thịt.

Thịt heo tươi ngon thường sẽ mang màu hồng tươi sáng, mỡ màu trắng trong, không bị đục hoặc chuyển vàng, trên bề mặt cũng sẽ không xuất hiện những đốm thâm đen li ti khác thường nào.

Dùng tay ấn vào thì thấy thịt heo đàn hồi và săn chắc tốt, không quá mềm hay chảy nhớt bất bình thường.

Ngoài ra, nên hạn chế mua thịt heo có mùi hôi tanh nồng nặc vì đây có thể là thịt heo đã hư do để lâu ngày, không nên mua về để sử dụng.

Chọn mua bún tươi sạch, chất lượng đúng cách

Bún chất lượng và tươi sạch thường là sợi bún mang màu trắng như sữa, bề mặt không xuất hiện nhiều đốm li ti lạ thường hay ngả sang các màu sắc khác.

Dùng tay ấn nhẹ thấy bún có độ mềm vừa phải, có chút dai và dẻo, không quá khô cũng không quá mềm là bún ngon.

Cần tránh mua bún tươi có dấu hiệu ẩm mốc, tỏa ra những mùi hôi chua vì đó là bún đã bị hư.

Cách làm bún thịt nướng ngon đúng cách ngay tại nhà

Bún thịt nướng ngon hay không là bởi quy trình thực hiện đúng cách của người thực hiện và đo tỉ lệ nêm gia vị đúng cách

Sơ chế và ướp thịt heo đúng cách

Sơ chế và ướp thịt heo đúng cách
Sơ chế và ướp thịt heo đúng cách

Đầu tiên, lấy 1 phần muối chà xát lên toàn bộ 2kg trên bề mặt thịt, rồi đem rửa lại 3 lần với nước sạch, để ráo, lấy dao cắt thành nhiều lát mỏng khoảng nửa ngón tay là được.

Bạn đổ phần thịt heo đã cắt ra thau ướp chung 1 thìa cà phê tiêu xay, 1 thìa cà phê bột ngọt, 1/2 thìa cà phê bột ngũ vị hương, 4 thìa canh hạt nêm và 1 thìa canh dầu hào.

Tiếp đến, bạn bỏ tiếp 2 muỗng canh nước mắm ngon, 2 thìa canh nước tương, 4 thìa canh mật ong, 2 thìa cà phê nước màu dừa, 2 thìa canh dầu màu điều, 8 thìa canh dầu ăn, 2 thìa canh bột tỏi và 2 thìa canh bột hành vào.

Tiếp đó, dùng thìa trộn đều để thịt heo được ngấm đều gia vị trong vòng 15 tiếng trong ngăn mát của tủ lạnh.

Cuối cùng, bạn nhặt bỏ các lá dập úng, héo úa của rau sống đi và chỉ giữ lại những lá non, đồng thời đem ngâm cùng nước muối pha trong 7 phút, rồi rửa lại 3 lần với nước sạch và để ráo.

Có thể thay thế bột tỏi, bột hành bằng hành tím, tỏi tươi thì hãy băm nhuyễn, nhưng để tránh thịt sẽ bị cháy thì trước khi nướng bạn nên loại bỏ chúng ra nhé!

Không có dầu màu điều thì bạn có thể sử dụng dầu gấc thay thế cũng được.

Nướng thịt heo đúng cách

Nướng thịt heo đúng cách
Nướng thịt heo đúng cách

Chuẩn bị nguyên liệu xong đã xong thì trước hết cần làm nóng lò vi sóng ở nhiệt độ 200 độ C trong khoảng 17 phút.

Tiếp đến, từ từ cho hết phần thịt heo đã ướp vào bên trong lò, bắt đầu nướng ở nhiệt độ 230 độ C trong 8 phút. Sau đó, dùng đũa trở qua mặt còn lại, nướng tiếp thêm 7 phút.

Đến khi thấy thịt chín vàng đều 2 mặt thì mới tắt nồi, xếp thịt heo ra dĩa rồi lấy dao thái thành những miếng cho vừa ăn.

Để tránh thịt heo không được vàng đều, bạn nên dàn cho đều thịt heo khi cho vào lò nướng rồi nướng, không nên nướng 1 lần quá nhiều.

Thành phẩm

Hoàn thiện thành phẩm
Hoàn thiện thành phẩm bún thịt nướng trông rất hấp dẫn

Cuối cùng, bạn lấy tô rồi cho lần lượt 1 ít bún tươi, thit heo vừa nướng và rau sống cùng nước mắm ăn kèm vào để thưởng thức ngay nhé!

Bún thịt nướng chính xác là món ăn tuyệt vời phải không? Bên cạnh những sợi bún mềm thì có thịt heo đậm vị ngon được nướng vàng cực kì cuốn hút. Kèm theo là những miếng rau sống ăn kèm tránh bị nhanh ngán.

Bạn có thể chế nước mắm ăn kèm theo tỉ lệ 1 giấm : 1 đường : 1 nước mắm : 2 nước để được ngon. Sau đó, theo sở thích mà bạn có thể cho thêm ớt hay tỏi băm nhuyễn vào để ăn chung.

Vậy là chúng ta đã hoàn thành xong món bún thịt nướng thật ngon rồi. Với kinh nghiệm và sự hướng dẫn của tôi đã chỉ ở trên, tôi hi vọng các bạn hài lòng với thành phẩm đã được hoàn thiện của mình nhé!