Cách làm cá viên chiên thơm ngon ngay tại nhà dễ nhất 2023

Cách làm cá viên chiên thơm ngon ngay tại nhà dễ nhất 2023

Cá viên chiên là món ăn yêu thích của giới trẻ, đặc biệt là các bạn nhỏ mỗi khi tan trường. Cách làm cá viên chiên sẽ rất đơn giản nếu bạn theo dõi bài viết sau

Từ lâu, cá viên chiên không còn là một món ăn vặt đơn giản mà nó còn đang dần trở thành “ẩm thực đường phố” phổ biến tại Việt Nam. Không quá khó để bắt gặp nhiều hình ảnh những nhóm bạn trẻ cùng nhau ăn những hộp cá viên chiên và những ly trà chanh để “tám” chuyện đời thật vui nhỉ. Cách làm cá viên chiên khá đơn giản để bạn tự tay vào bếp thực hiện nên món ăn này. Tôi sẽ bật mí cho các bạn cách làm qua bài viết hướng dẫn dưới đây nhé!

Cách làm cá viên chiên thơm ngon ngay tại nhà

Cách làm món cá viên chiên này rất dễ, và để cho món ăn này được ngon thì bạn hãy chuẩn bị đầy đủ những nguyên liệu được liệt kê dưới đây nhé!

Nguyên liệu đầy đủ làm Cá viên chiên

cách làm cá viên chiên
Nguyên liệu đầy đủ để làm Cá viên chiên đạt tiêu chuẩn
  • Cá ba sa phi lê 1 kg 
  • Trứng gà 6 quả 
  • Bột chiên giòn 2 gói 
  • Bột chiên sử dụng để chiên bắp 6 thìa canh 
  • Dưa chuột 2 quả 
  • Ớt đỏ 4 quả 
  • Hành 4 cây
  •  Rau ngò mùi 2 bó 
  • Hành tím 4 củ 
  • Tỏi 2 củ 
  • Gia vị 20 gr(bột ngọt, tiêu, muối, tương ớt, sốt mayonnaise, đường cát trắng)

Sơ chế nguyên liệu đúng cách để làm cá viên chiên

Sơ chế nguyên liệu đúng cách
Sơ chế nguyên liệu đúng cách để làm cá viên chiên

Hành lá với rau ngò bạn đem đi nhặt rồi rửa sạch, thái thật nhỏ.

Cá basa rửa sạch với nước rồi thái thành miếng, ướp theo tỉ lệ: 3 thìa canh hạt nêm, 2 thìa canh nước mắm, 2 thìa cafe bột, 2 thìa cafe bột ngọt, tỏi băm và hành khô.

Nếu bạn có thể ăn cay thì cho thêm ớt sừng băm vào, ướp trong 30 phút, sau đó đem để vào ngăn đông tủ lạnh 2 tiếng để cá đông lại.

Cắt 2 đầu dưa leo, bào sạch vỏ ngoài, thái những lát tròn.

Đập rồi đổ trứng gà ra bát, cho thêm chút muối, sau đó đánh tan trứng. Đổ bột chiên giòn vào,khuấy đều lên nhằm để tất cả nguyên liệu hòa vào nhau.

Nặn chả cá đúng cách để làm cá viên chiên

Nặn chả cá đúng cách
Nặn chả cá đúng cách để làm cá viên chiên

Cho 6 thìa bột bắp vào bát cá đã được lấy ra khỏi tủ lạnh rồi cho hết vào máy xay sinh tố xay mịn.

Đổ phần chả cá vào bát to, cho hành và rau ngò cùng rau mùi băm nhỏ, trộn nhiều lần với nhau để chả cá được ngon và dai hơn.

Cho chút dầu ăn ra chén nhỏ, đeo găng tay nilon rồi quét dầu vào lòng bàn tay, lấy từng phần chả nhỏ rồi vo tròn thành viên lại. Làm tương tự cho tới khi hết phần chả cá.

Chiên cá viên đúng cách để cá viên được ngon

Chiên cá viên đúng cách
Chiên cá viên đúng cách để cá viên được ngon

Cho dầu vào chảo một lượng vừa đủ, đun đến khi sôi, vặn nhỏ lửa, nhúng những viên chả cá vào hỗn hợp trứng gà cùng bột chiên giòn rồi thả vào chảo dầu sôi. Làm tương tự phần viên chả cá còn lại cho đến khi hết nguyên liệu.

Trong khi chiên cá nên để mức lửa nhỏ để độ nóng của dầu đủ mức làm cá viên giòn, tránh được lớp bên ngoài vàng mà bên trong chưa kịp chín đều hoặc bị cháy xém.

Vớt cá viên chiên đã chiên xong ra dĩa để trình bày

Khi cá viên đã được vàng, giòn, có mùi thơm bốc lên, khi này cá đã chín. Bạn cho cá lên trên mặt giấy thấm dầu rồi xếp dưa leo lần lượt ra đĩa để được đẹp mắt

Cho tương ớt và sốt mayonnaise hoặc tương cà ra đĩa nhỏ để dùng chung với món cá viên chiên ngon tuyệt vời này.

Thành phẩm

Hoàn thiện thành phẩm
Hoàn thiện thành phẩm cá viên chiên trông rất hấp dẫn

Cá viên chiên làm hoàn thành xong sẽ có màu vàng rất đẹp mắt, lớp vỏ ngoài của cá viên giòn ngon, bên trong thì mềm, thịt cá vừa ngọt ngọt vừa béo béo rất ngon.

Cách làm tương đen để ăn cùng với cá viên chiên cực ngon

Tương đen tuy đơn giản chỉ là một loại nước chấm nhưng cần có sự đong đếm tỷ lệ khéo léo mới có thể làm nên loại tương đen ăn kèm đồ ăn cực ngon mà không mang vị đắng.

Nguyên liệu đầy đủ làm tương đen ngon đúng chuẩn

  • 2kg đậu nành
  • 300ml nước tương Maggi
  • 3kg đường trắng
  • 4 thìa cà phê muối
  • 100gr đậu nành rang

Cách làm tương đen đạt tiêu chuẩn tại nhà để ăn cá viên chiên

Cách làm tương đen tại nhà
Cách làm tương đen đạt tiêu chuẩn tại nhà để ăn cá viên chiên

Bước 1: Ngâm đậu nành trong chậu nước qua đêm để đậu nở ra và mềm. Sau đó, đem đậu đã ngâm đun sôi trong 3 tiếng và đậy nắp kín để được chín đều, không bị sượng trên mức lửa vừa phải.

Bước 2: Đậu nành xay thật nhuyễn sau khi được lấy ra. Đậu nành cho ra rổ để ráo sau đó trộn lẫn hai loại đậu nành nấu và đậu nành rang vào cùng nhau.

Bước 3: Cho nước tương, đường và muối nấu chung với nhau tới khi sôi. Thì cho hỗn hợp đậu nành chuẩn bị trước đó vào nấu tiếp ở mức lửa nhỏ trong 2 tiếng rồi tắt bếp. Khi nấu bạn có thể nếm gia vị để vừa miệng, pha thêm một ít bột sắn hòa loãng với nước để tạo độ sánh cho ngon hơn.

Bước 4: Sau khi nấu xong để nguội tương sau đó cho vào một lọ hoặc chai mang kích thước vừa đủ với lượng tương mà bạn nấu. Đậy kín nắp để trong 18 ngày là có thể sử dụng được.

Lưu ý: Chỉ nên chọn đậu nành tươi không quá già hay bị lép, nảy mầm thì khi làm nước tương sẽ không bị đắng, hơn thế, không cho quá nhiều nước tương. Vì như thế sẽ làm mất đi hương vị đậu nành có trong món tương đen.

Bí quyết để làm cá viên chiên giòn ngon tại nhà

Ngoài cá basa thì có thể chọn loại cá yêu thích để làm cá viên. Nhưng phải đảm bảo cá tươi thì cá viên sau khi làm xong mới được dai ngon đúng chuẩn.

Nếu có nhiều thời gian hơn thì thay vì cho thịt cá và bột bắp vào máy xay thì có thể dùng cối giã nhỏ. Vừa giã vừa đổ phần bột bắp vào tới khi chúng sánh lại với nhau và được đồng nhất.

Chỉ với những bước khá đơn giản là bạn có ngay được món cá viên chiên thật ngon. Lại còn đảm bảo được vệ sinh và an toàn thực phẩm rồi phải không mọi người!