Cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện chỉ với 3 bước đơn giản

Cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện chỉ với 3 bước đơn giản

Tỏi đen có nhiều lợi ích cho cơ thể tuy nhiên giá thành cao. Vì vậy, hôm nay mình sẽ hướng dẫn bạn cách làm tỏi đen ngay tại nhà bằng nồi cơm điện nhé.

Tỏi đen rất tốt cho sức khỏe nhưng khi mua bạn khá băn khoăn về nguồn gốc chất lượng và giá thành của chúng? Thay vì mua, các bạn cũng có thể tự làm tỏi đen ngay tại nhà. Hãy cùng mình vào bếp học cách làm tỏi đen tại nhà bằng nồi cơm điện vô cùng đơn giản trong bài viết dưới đây nhé!

Cách làm tỏi đen

Các bạn đã biết cách làm tỏi đen tại nhà với nồi cơm điện chưa? Chắc là chưa đúng không vậy hãy cùng mình tìm hiểu ngay nhé.

Nguyên liệu làm tỏi đen

  • Tỏi 1 kg ( tỏi cô đơn )
  • Bia 330 ml ( 1 lon) 
  • Nồi cơm điện.
  • Giấy bạc.
Cách làm tỏi đen
Cách làm tỏi đen vô cùng đơn giản với nồi cơm điện

Hướng dẫn cách làm tỏi đen

Bước 1: Sơ chế

Đầu tiên, tỏi sau khi mua về bạn đem rửa thật sạch. Loại bỏ lớp vỏ bên ngoài và cắt bỏ phần cuống tỏi rồi cho hết vào thau.

Tiếp đó, các bạn đổ bia vào thau đựng tỏi và ngâm trong khoảng 35 phút. Sau mỗi 5 phút ta lấy đũa đảo đều để tỏi ngấm bia nhanh hơn nhé.

Các bạn tiến hành ngâm tỏi với bia
Các bạn tiến hành ngâm tỏi với bia

Bước 2: Bọc tỏi

Hết 35 phút, các bạn lấy tỏi ra ngoài và để ráo, sau đó đặt tỏi lên giữa miếng giấy bạc rồi bọc kín mọi phía. Không nên để tỏi bị hở và đặt tỏi đã quấn giấy bạc vào nồi cơm điện.

Bước 3: Làm tỏi đen

Tiếp theo, bạn đậy nắp nồi cơm điện và phủ miếng bọc thực phẩm lên nắp sao cho nắp với lòng nồi cơm điện khép kín. Sau đó, bạn cắm phích nồi cơm điện và chọn ở chế độ giữ ấm nếu vào ban đêm.

Tỏi đen sau ngày thứ 2 đạt chuẩn khi mở nắp nồi bạn sẽ ngửi thấy mùi thơm như mùi bắp luộc. Và sờ bên ngoài thân nồi thấy nóng. Tỏi ngày thứ 5 bên trong bắt đầu chuyển dần màu xám có mùi thơm dịu dịu.

Tỏi đen sau khi đạt chuẩn rồi bạn sẽ ngửi thấy một rất mùi thơm
Tỏi đen sau khi đạt chuẩn rồi bạn sẽ ngửi thấy một rất mùi thơm

Tỏi ngày thứ 9 vỏ sẽ có màu nâu và bên trong có màu đen xám. Tỏi ngày thứ 11 bóc vỏ ra sẽ thấy tép tỏi đen, có vị ngọt chua ăn thấy mềm, dẻo. Vào ngày thứ 14 các bạn thấy tỏi đã chuyển sang màu đen tuyền. Ăn vào mềm dẻo và chua ngọt đậm thì có thể sử dụng ngay.

Thành Phẩm

Tỏi đen thường sẽ hoàn thành sau 14 ngày, nhìn màu rất đẹp ngon và chất lượng. Với hương thơm tự nhiên với vị chua chua ngọt ngọt khi cắn vào thấy mềm dẻo rất dễ ăn nhé.

Thành phẩm tỏi đen với công thức rất dễ làm
Thành phẩm tỏi đen với công thức rất dễ làm

Tỏi đen là gì?

Tỏi đen thực chất là tỏi tươi được lên men chậm và toàn bộ củ tỏi được nung nóng trong vài tuần với thời gian nhiệt độ thích hợp. Đường và các Amino Acid bên trong tỏi sẽ phản ứng và cho ra thành phẩm là củ tỏi có màu đen với vị chua ngọt mềm và dẻo.

Hàm lượng vitamin có trong tỏi đen cao gấp 2 lần so với tỏi thông thường. Đặc biệt chúng chứa nhiều vitamin B2- chất xúc tác tuyệt vời trong quá trình chuyển hóa ra Protein.

Các lợi ích của tỏi đen đối với sức khỏe

Những công dụng tuyệt vời của tỏi đen bạn có biết?
Những công dụng tuyệt vời của tỏi đen bạn có biết?

Quá trình lên men ủ tỏi thành tỏi đen với những điều kiện như là nhiệt độ. Độ ẩm nghiêm ngặt trong thời gian dài đã giúp tăng hàm lượng các chất dinh dưỡng có trong tỏi. Đó là các chất như polyphenol, S-allylcysteine, đường Fructose hay là sulfur hữu cơ. Nhờ đó, loại tỏi lên men này sở hữu rất nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe của bạn như:

Tác dụng của tỏi đen đó chính là có khả năng thu dọn các gốc tự do cực mạnh. Người ăn tỏi đen có thể giảm thiểu các nguy cơ mắc hơn 80 bệnh lý khác nhau. Có thể nói, tỏi đen chính là loại dược liệu dùng để phòng chống bệnh tật rất hiệu quả.

Tỏi đen có tác dụng chống oxy hóa rất tốt giúp người dùng cải thiện và làm chậm quá trình lão hóa da hiệu quả.

Tỏi đen giúp nhuận tràng của bạn cải thiện chức năng tiêu hóa, giấc ngủ  Và giúp cơ thể bạn chống mệt mỏi.

Giảm đau, phục hồi nhanh những tổn thương ở các vùng cơ bắp do luyện tập. Đồng thời cũng giúp cải thiện chức năng của tuyến tiền liệt và nhiều cơ quan khác trong cơ thể.

Tỏi đen còn giúp bảo vệ tốt tế bào gan và hạn chế hiệu quả tình trạng xơ gan, viêm gan,… Do tiếp xúc với những chất độc hại, thực phẩm bẩn hay phơi nhiễm chất phóng xạ hàng ngày.

Tỏi đen có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch giúp bạn phục hồi sức khỏe nhanh chóng. Và thích hợp cho người bị suy kiệt sức do ốm lâu ngày. Hay bị suy giảm miễn dịch do dùng hóa chất hoặc chiếu xạ để điều trị.

Tỏi đen có tác dụng ức chế sự hình thành của một số dòng tế bào ung thư như là: ung thư vú, gan, đại tràng, dạ dày,… hiệu quả.

Tỏi đen khá hữu dụng trong việc ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh theo mùa thường gặp như là: cảm cúm, nóng sốt, ho khan, sổ mũi,…

Làm món ăn với tỏi đen bằng nồi cơm điện sẽ giúp tăng cường hàm lượng dinh dưỡng và hương vị của món ăn một cách đáng kể. Với cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện qua 3 bước trên. Mong rằng các bạn sẽ thành công chế biến ra những tép tỏi đen thơm ngon bổ dưỡng ngay tại nhà mình. Và chúc các bạn thực hiện món tỏi đen thành công nhé!