Cách làm mứt chùm ruột chua ngọt hấp dẫn chỉ với 3 bước

Cách làm mứt chùm ruột chua ngọt hấp dẫn chỉ với 3 bước

Bạn đã biết cách làm mứt chùm ruột ngào chua ngọt ngon hết sẩy để nhâm nhi hay chưa? Nếu chưa thì hãy để mình hướng dẫn cho bạn nhé!

Mứt chùm ruột là một món ăn vặt vô cùng quen thuộc với chúng ta phải không nào? Các bạn hoàn toàn có thể tự làm món ăn này ngay tại nhà cho gia đình và bạn bè cùng thưởng thức. Với công thức vô cùng đơn giản hãy cùng mình thực hiện 2 cách làm mứt chùm ruột chua ngọt cực ngon nhé!

1.Cách làm mứt chùm ruột ngào đường

Món chùm ruột ngào đường là món ăn gắn liền với nhiều thế hệ của người Việt Nam. Món ăn có hương vị chua ngọt hấp dẫn cùng màu đỏ bắt mắt. Nhưng các bạn đã biết cách làm chùm ruột ngào đường với Sting đỏ chưa? Hãy cùng mình bỏ túi ngay cách làm độc đáo này nhé.

Nguyên liệu làm món chùm ruột ngào đường

  • 2kg chùm ruột chua
  • 1.5kg đường cát
  • 1 chai sting đỏ
  • 10g muối
Cách làm mứt chùm ruột
Cách làm mứt chùm ruột ngào đường siêu dễ 

Hướng dẫn làm món chùm ruột ngào đường

Bước 1: Sơ chế

Đầu tiên, chùm ruột mua về bạn cần rửa sạch qua nước muối loãng. Loại bỏ đi phần cuống và rửa sạch qua nước lạnh để ráo nước. 

Rửa kĩ chùm ruột với nước muối pha loãng
Rửa kĩ chùm ruột với nước muối pha loãng

Tiếp theo, các bạn cho chùm ruột vào ngăn đá tủ lạnh qua 1 đêm để chùm ruột cứng hơn khi sên sẽ không bị dập nát.

Sau khi đã rã đông ta vắt mạnh tay để khô hết nước của chùm ruột, giúp chùm ruột cho bớt chua.

Bước 2: Ngâm chùm ruột

Sau đó các bạn cho 10g muối và 1.5kg đường vào chùm ruột. Vì chùm ruột hút nước khá nhiều nên không cần phải lo lắng về lượng đường quá nhiều đâu nhé!

Trộn đều chùm ruột cùng với đường
Trộn đều chùm ruột cùng với đường

Tiếp theo, bạn dùng đũa trộn đều chùm ruột và đường rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh. Qua 1 đêm để đường ngấm hết vào chùm ruột.

Bước 3: Sên chùm ruột

Bạn tiến hành cho chùm ruột vào chảo và bật lửa lớn. Và cho hết chai sting đỏ vào rồi dùng muỗng đảo nhẹ.

Khi nước chùm ruột đã sôi thì hạ lửa nhỏ và sên thêm để chùm ruột lên màu. Đến khi chùm ruột đã có màu đỏ đẹp và nước đường hơi sệt thành kẹo thì ta tắt bếp, để nguội. 

Sên chùm ruột ở lừa vừa và đảo nhẹ tay
Sên chùm ruột ở lừa vừa và đảo nhẹ tay

Các bạn không nên sên chùm ruột đến khi cạn nước. Vì khi đó chùm ruột nguội thì sẽ có màu sạm đen không còn đẹp nữa.

Thành Phẩm

Vậy là các bạn đã có ngay một món ăn vặt hấp dẫn cho cả nhà rồi đấy. Món chùm ruột ngào đường với những trái chùm ruột còn mọng nước và căng bóng được lên màu đỏ tự nhiên. Cùng với vị chua ngọt vừa phải của đường tạo nên món ăn vặt hấp dẫn. Cho những ngày Tết hay những buổi chiều buồn miệng.

Hoàn thành món chùm ruột ngào đường
Vậy là đã hoàn thành món chùm ruột ngào đường

2. Cách làm mứt chùm ruột ngào muối ớt

Mứt chùm ruột ngào muối ớt là một món ăn vặt hấp dẫn được rất nhiều người yêu thích. Hôm nay, mời các bạn cùng mình vào bếp và học ngay cách làm món ăn độc đáo này chỉ với vài bước đơn giản.

Nguyên liệu làm chùm ruột ngào muối ớt

  • 1kg chùm ruột tươi
  • 800g đường cát trắng
  • 50g siro dâu
  • 30g ớt bột
  • 40g muối
Cần chuẩn bị nguyên liệu để làm mứt chùm ruột muối ớt
Cần chuẩn bị nguyên liệu để làm mứt chùm ruột muối ớt

Hướng dẫn làm chùm ruột ngào muối ớt

Bước 1: Sơ chế

Chùm ruột sau khi mua về bạn nhặt bỏ cuống và loại bỏ những trái hư. Sau đó cho vào nước ngâm với 30g muối trộn đều rồi để vào ngăn đông tủ lạnh khoảng tầm 5 tiếng.

Sơ chế cùm ruột thật sạch trước khi làm
Sơ chế cùm ruột thật sạch trước khi làm

Sau đó, bạn rã đông chùm ruột tự nhiên rồi dùng tay vắt thật mạnh cho chùm ruột khô hết nước.

Bước 2: Ướp chùm ruột

Chùm ruột sau khi vắt khô nước thì bạn cho vào tô. Tiếp theo, cho 800g đường cùng 50g siro dâu vào và trộn đều. Rồi dùng màng bọc thực phẩm bọc kín lại ủ tầm 2 – 3 tiếng.

Các bạn tiến hành ướp chùm ruột
Các bạn tiến hành ướp chùm ruột

Bước 3: làm muối ớt và sên

Tiếp theo, bạn cho 10g muối và 30g ớt bột vào chén rồi trộn đều.

Sau đó, cho chùm ruột đã ướp vào chảo ngào đều với lửa vừa. Ngào khoảng 4 – 6  phút thì hạ nhỏ lửa. Và ngào tiếp cho đến khi chùm ruột khô lại.

Bước tiếp theo cho chùm ruột và sấy ở nhiệt độ 100 độ C
Bước tiếp theo cho chùm ruột và sấy ở nhiệt độ 100 độ C

Chùm ruột sau khi sên xong các bạn cho vào khay rắc đều muối ớt lên trên. Tiếp theo bạn cho vào lò và sấy khô ở nhiệt độ 100 độ C trong 25 phút.

Thành Phẩm

Mứt chùm ruột có một màu đỏ đẹp mắt ăn vào thì có vị. Chua ngọt, cay cay, tất cả hòa quyện vào nhau tạo nên món mứt vô cùng hấp dẫn. Còn chần chờ gì nữa mà không vào bếp trổ tài làm ngay món ăn vặt này cho gia đình nào.

Cách rim chùm ruột muối ớt chua cay ngon hết sẩy
Cách rim chùm ruột muối ớt chua cay ngon hết sẩy

Những lưu ý khi làm mứt chùm ruột 

  • Để mứt chùm ruột được dẻo giòn thơm ngon hơn bạn nên lựa chọn những quả chùm ruột chín đều. Mới được hái có độ to vừa phải và đều nhau nhé.

Dùng thớt ép chùm ruột là công đoạn làm giảm độ chua chùm ruột theo cách làm truyền thống. Cách làm này tuy tốn thời gian và công sức nhưng độ chua sẽ giảm nhiều. Giúp mứt chùm ruột ngon ngọt và dẻo hơn.

Một cách làm mứt chùm ruột có màu đỏ khác đó là các bạn có thể chuẩn bị thêm khoảng 100ml nước dâu tây xay.

  • Nếu không ăn cay được thì bạn có thể thay ớt bột bằng 100ml nước dâu tây. Đồng thời sử dụng đường vàng để món mứt chùm ruột có màu đỏ bắt mắt hơn nhé.

Cách làm mứt chùm ruột không bị nát là trước khi chế biến các bạn cho chùm ruột đã rửa sạch vào ngăn đá tủ lạnh để đông cứng. Rồi lấy ra rã đông tự nhiên lúc này bạn vắt nước chùm ruột sẽ ít làm nát chùm ruột hơn.

Chùm ruột không chỉ đơn thuần là một loại quả dùng để làm mứt mà còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trên đây là 2 cách làm mứt chùm ruột ngào đường và ngào muối ớt thật đơn giản. Và hấp dẫn phải không nào chúc bạn thực hiện thành công món ăn vặt này nhé!