Cách làm bún riêu cua ngon chuẩn vị ngay tại nhà dễ nhất 2023

Cách làm bún riêu cua ngon chuẩn vị ngay tại nhà dễ nhất 2023

Nguyên liệu không khó tìm ngoài chợ đã có thể nấu ngay một nồi bún riêu cua chuẩn vị cho cả nhà ăn khi chán cơm rồi. Cách làm bún riêu cua rất đơn giản.

Cách làm bún riêu cua có rắc rối lắm không. Hôm nay mình xin giới thiệu đến tất cả các chị em cách để nấu bún riêu cua cực kỳ thơm ngon, chuẩn vị đậm đà hương vị của miền Bắc. Trong những món ăn có tại miền Bắc, bún riêu cua là một món ăn có vị riêng của con cua, món này vừa ngon lại có mùi thơm của mắm tôm. Nước dùng của bún riêu cua có vị chua chua cay cay rất thích hợp trong tất cả các mùa.

Giới thiệu vài nét về món ăn ngon hấp dẫn bún riêu cua

cách làm bún riêu cua
Giới thiệu vài nét về món ăn ngon hấp dẫn bún riêu cua 

Bún riêu cua là một món ăn được xuất xứ tại miền Bắc. khi làm bún riêu cua họ thường sẽ bỏ thêm một ít mắm tôm vào nước nấu bún. Mục đích chính là để tăng thêm sự mặn mà và ăn kèm với một số loại rau như: chuối non, kinh giới, tía tô, rau sống, xà lách,… Nồi bún riêu cua của miền Bắc có rất nhiều màu sắc như màu của cà chua đỏ đỏ. Màu vàng của những miếng đậu chiên cùng lớp gạch cua thơm đặc vị mùi cua rất hấp dẫn, đem lại cho người thưởng thức nó cái hương vị thanh đạm, bổ dưỡng đầy sự lội cuốn hấp dẫn.

Bún riêu cua của miền Nam không giống với miền Bắc ở chỗ thì họ sẽ bỏ thêm hạt điều. Mục đích của họ là để nước bún khi nấu ra sẽ có màu đỏ nhìn rất đẹp mắt.Nếu bún riêu cua của miền Bắc vừa xốp, mềm và thơm hương vị của cua đồng và chỉ được nấu từ gạch con cua. Thì bún riêu cua của miền Nam thường riêu cua sẽ được ép lại thành cái bánh dày, trộn thêm lòng đỏ của trứng gà. Còn có thêm cả thịt lợn băm làm cho lớp riêu cua dày hơn.

Cách làm bún riêu cua miền Bắc ngon chuẩn vị tại nhà dễ nhất 2023

Bún riêu cua đồng là một món ăn vừa thơm ngon lại rất dân giã được nhiều người rất yêu thích. Họ thích món ăn này bởi hương vị đậm đà rất đặc trưng của mùi riêu cua. Nếu các bạn muốn biết cách làm bún riêu cua đồng thơm ngon dễ làm tại nhà thì đọc hết bài viết này nhé

Nguyên liệu đầy đủ để nấu món bún riêu cua đồng

Nguyên liệu đầy đủ để nấu món bún riêu cua đồng
Nguyên liệu đầy đủ để nấu món bún riêu cua đồng
  • 900 gr cua đồng
  • 2 kg bún tươi
  • 6 miếng đậu phụ
  • 8 trái cà chua chín đỏ
  • 4 trái me dốt
  • 100ml mắm tôm
  • 4 củ Hành tím, 50 gr hành lá, một ít rau ngò
  • Rau sống có: rau muống, xà lách, bắp chuối,giá
  • Một số gia vị là: hạt nêm, tiêu, dầu ăn, đường, nước mắm

Cách sơ chế nguyên liệu đúng cách để làm bún riêu cua

Đậu phụ bạn cắt thành miếng hình vuông nhỏ vừa ăn rồi chiên vàng giòn lên. Hành lá lặt rễ rồi rửa sạch, cắt khúc nhỏ ra đối với lá hành, phần củ hành thì dùng dao bằm nhuyễn. Cà chua rửa thật sạch bụi bẩn rồi cắt thành miếng nhỏ nhỏ. Bỏ cà chua vào chảo bắt lên bếp xào sơ sơ chín.

Ngò lặt rễ rồi rửa sạch mang đi cắt khúc nhỏ. Hành tím với tỏi thì lột bỏ vỏ đi và băm nhuyễn ra để vào chén.

Rau ăn kèm với bún riêu cua thì bạn lặt sạch lá úa và lá sâu rồi rửa sạch bỏ vô cái rổ để ráo. Tôm khô bạn ngâm nước sạch cho mềm ra rồi đem đi xay nhuyễn tôm ra

Cách sơ chế cua đồng đúng cách để làm bún riêu cua

Cách sơ chế cua đồng đúng cách để làm bún riêu cua
Cách sơ chế cua đồng đúng cách để làm bún riêu cua

Ngâm hết cua đồng trong thau nước trong khoảng 3 tiếng để loại bỏ được bùn đất, chất dơ trong con cua. Ngâm xong bạn rửa lại cua thật nhiều lần với nước cho sạch. Rửa sạch rồi thì bạn mai với yếm cua ra rồi bỏ riêng hai tô khác nhau.

Lấy cái thìa nạo lấy hết phần gạch của cua bỏ vào cái tô, bỏ thêm một tí hạt nêm và tiêu vào ướp gạch cua. Phần Mai cua thì bạn xay cho thật nhuyễn ra.

Cách Nấu nước dùng và làm riêu cua đúng cách để nấu bún riêu cua

Cách Nấu nước dùng và làm riêu cua đúng cách để nấu bún riêu cua
Cách Nấu nước dùng và làm riêu cua đúng cách để nấu bún riêu cua

Bỏ hết mai cua vừa xay xong vào một cái thau to, sau đó bỏ một ít nước lọc vào thau cua, sử dụng tay bóp nhẹ cho thịt của con cua tan vào trong nước.

Lấy một cái rây lọc nước cốt của cua trước khi bỏ vào nồi. Bạn cứ làm như thế lặp đi lặp lại bước này cho đến khi thấy nước cốt cua đã đủ để nấu bún riêu.

Nêm vào nồi nước cốt cua 4 thìa canh mắm tôm, 2 thìa cà phê hạt nêm rồi bỏ lên bếp nấu lửa riu riu. Chú ý không được bật lửa quá lớn, sẽ làm cho gạch cua bị cháy và sôi tràn nước cốt cua ra ngoài.

Khuấy nồi nước cua cho thật đều tay để riêu cua kết lại rồi vớt ra một cái thau riêng. Tiếp tục bỏ cà chua đã xào chín sơ vào nồi nước cốt cua. Nêm nếm nồi nước cua lại sao cho vừa ăn rồi nấu tiếp trong lửa riu riu.

Cách làm chả thịt tôm để làm bún riêu cua

Bỏ tôm khô xay nhuyễn vào một cái thố lớn cùng trứng gà,thịt lợn xay, củ hành, tỏi và hành tím đã băm, 1 thìa canh hạt nêm, 1 thìa đường. Sau đó bạn trộn thật đều hỗn hợp trong thố lên để chúng đều gia vị.

Khi nồi nước riêu cua đã sôi, lấy cái thìa múc từng phần nhỏ hỗn hợp tôm thịt bỏ vào nồi nước cua.

Thấy chả nổi lên trên nước có nghĩa là chả đã chín, bạn múc chả bỏ vào cái tô riêng. Ròi bạn bỏ thêm tiếp đậu hũ đã chiên vào nồi nước riêu cua.

Cách nấu bún riêu cua đúng cách

Lấy cái chảo vừa xào cà chua xong để phi số hành tím đã bằm nhuyễn. Sau đó bỏ hết phần gạch cua vào chảo rồi trộn thật đều. Xào gạch cua xong thì bạn cho hết gạch cua vào nồi nước riêu cua.

Trước khi tắt lửa thì bạn bỏ giấm bỗng vào nồi nước riêu cua. Người miền Bắc thường hay bỏ thêm giấm bỗng vào nồi bún riêu cua để tạo ra mùi thơm và cái vị chua thanh thanh nhẹ dịu.

Thành phẩm

Một tô bún riêu cua đã được nấu hoàn thành xong
Một tô bún riêu cua đã được nấu hoàn thành xong

Bún riêu cua đồng có màu cam vàng cùng màu xanh của các loại rau, màu đỏ của các miếng ớt nhìn thôi đã đủ chảy nước miếng. Bún dai dai hòa cùng với riêu cua thơm ngọt béo béo.

Với công thức làm bún riêu cua của miền Bắc này của mình, thì mình tin rằng bạn cũng sẽ tự tin nấu được món bún này để đãi gia đình!