Cách làm sườn non chay đạt tiêu chuẩn tại nhà dễ nhất 2023

Cách làm sườn non chay đạt tiêu chuẩn tại nhà dễ nhất 2023

Sườn chay là món ăn được nhiều người yêu thích bởi sự thanh đạm, hương vị thơm ngon. Vậy cách làm sườn non chay ra sao? Sườn chay làm món gì?

Cách làm sườn non chay rất đơn giản và hãy dành ít thời gian ra để thực hiện món ăn này. Thay vì ăn nhiều loại thịt thường xuyên, bạn nên thay đổi thỉnh thoảng với những món ăn chế biến theo công thức chay đơn giản lại tốt cho tiêu hóa. Những món ăn này không chỉ thanh đạm mà còn đào thải độc tố cho cơ thể rất tốt. Cách này nhằm ‘làm mới’ cơ thể bạn, giúp cho hệ thống tiêu hóa của chúng ta hoạt động khỏe hơn. Trong đó, sườn non chay là đồ ăn ngon, chiều vị giác của nhiều người thưởng thức.  Sườn non chay còn được sử dụng để chế biến ra nhiều món ngon, hấp dẫn và nhiều người rất ưa chuộng.

Những gì làm nên sườn non chay?

cách làm sườn non chay
Những gì làm nên sườn non chay?

Thời gian gần đây, tỉ lệ ăn chay của nhiều người dùng khá phổ biến tại những nước đang phát triển. Chế độ dinh dưỡng này có vẻ rất tốt cho hệ tiêu hóa, cải thiện lại đời sống tinh thần, phòng chống được nhiều bệnh tật cho cơ thể. Sườn non chay là một trong những thành phần chế biến nên món chay được nhiều người ưa chuộng. Sườn non chay thực chất làm từ gì mà vẫn đảm bảo chất dinh dưỡng cho cơ thể đầy đủ.

Thành phần làm nên sườn chay gồm: lúa mì, đậu nành, gia vị chay, bột khoai sọ,… Đây là những nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên, cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Với sự tỉ mỉ trong chế biến, sườn non chay nhìn ngoài giống y những miếng sườn heo, ăn có vị dai cùng mùi thơm của sợi thịt tạo cho người ăn cảm giác đang ăn thịt thật.

Hướng dẫn chi tiết cách làm sườn non chay đạt tiêu chuẩn

Muốn làm nên món sườn non chay ngon đúng điệu và giống như thịt thật thì bạn cần chuẩn bị đầy đủ những nguyên liệu sau đây

Nguyên liệu đầy đủ để làm món sườn non chay

  • 600g đậu nành 
  • 500g bột mì đa năng
  • 300g bột năng
  • 300g bột bắp
  • 40g men nở 
  • 2 thìa canh muối. 

Sau khi chuẩn bị đủ hết nguyên liệu, chúng ta sẽ bắt tay vào thực hiện món sườn chay theo công thức sau:

Ngâm và xay nhuyễn đậu nành để làm thịt sườn chay

Ngâm và xay nhuyễn đậu nành để làm thịt sườn chay
Ngâm và xay nhuyễn đậu nành để làm thịt sườn chay

Đậu nành mua ngoài chợ về thì đem vo sạch với nước, bỏ hết phần hạt bị hư và ngâm trong nước thời gian 3 tiếng.

Khi đậu nành đã nở ra hoàn toàn, bạn cho hết phần đậu vào máy xay, thêm 1000ml nước lọc vào phần đậu và xay nhuyễn trong 7 phút. Đổ hết hỗn hợp ra tô, thêm 2 thìa canh muối và khuấy lên cho thật đều.

Trộn bột để làm món sườn chay

Cho 500g bột mì đa năng, 300g bột năng, 300g bột bắp vào hỗn hợp đậu nành đã xay xong. Trộn đều bột để được ngấm đều với nước đậu nành. Cho tiếp 40g men nở, khuấy đều hỗn hợp để bột lẫn đều vào nhau. Đậy nắp cho bột nghỉ với thời gian 1 tiếng hơn.

Hấp sườn để làm món sườn chay

Hấp sườn để làm món sườn chay
Hấp sườn để làm món sườn chay

Sau 1 tiếng đã ủ bột, lấy phới lồng để trộn đều bột thật nhẹ nhàng với một chiều rồi đổ hết hỗn hợp vào một cái khuôn và mang đi hấp cách thủy trong 40 phút để bột được chín thật đều. Lấy bột sau khi hấp chín ra để nguội.

Nướng sườn chay đúng cách

Sườn sau khi nguội hoàn toàn thì cho sườn ra khỏi khuôn, cắt sườn thành những miếng để vừa ăn. Xếp sườn vào khay sấy rồi sấy ở mức nhiệt là 65 độ C khoảng 5 tiếng. Với trường hợp ở nhà không có máy sấy thì có thể xếp sườn lần lượt vào một cái mâm để đem đi phơi dưới nắng. 

Món sườn non chay sau làm đúng tiêu chuẩn sườn vẫn sẽ giữ được độ dai dẻo, màu của sườn có màu vàng đẹp, ăn rất ngọt và ngon. Bạn có thể làm ra nhiều món ăn khác từ sườn chay. Ví dụ như là sườn chay chiên ớt sả, sườn non chay kho với tiêu, sườn non chay làm theo kiểu rim mặn,… Sườn chay sau khi đã làm ra sản phẩm bạn bỏ vào một cái bọc, sau đó cột kín miệng lại và bảo quản trong nơi thoáng mát.

Những món ăn làm từ sườn non chay mà bạn cần biết

Sườn non chay được làm thành nhiều món ăn khác nhau để làm tăng khẩu vị và tạo được sự lạ miệng, hấp dẫn cho người thưởng thức.

Hướng dẫn cách để làm món Sườn non chay kho với tiêu

Cách làm sườn non chay kho tiêu
Hướng dẫn cách để làm món Sườn non chay kho với tiêu

Với món sườn chay kho tiêu, chúng ta cần chuẩn bị những nguyên liệu sau: hạt tiêu, hạt nêm, dầu hào, đường, dầu thực vật, 800g sườn non chay, 8 thìa canh nước tương, 2 củ tỏi băm nhuyễn, 6 nhánh hành hoa. Sau khi đã chuẩn bị xong, bạn cùng tôi bắt tay vào thực hiện món ăn này nhé nhé!

Sườn chay ngâm với nước đến khi mềm rồi vắt hết nước và cắt sườn thành những miếng cho vừa ăn. Ướp sườn cùng hạt tiêu, bột nêm, đường, nước tương, tỏi băm, để sườn non khoảng tầm 30 phút để sườn thấm được đều gia vị.

Nấu nóng chảo với 4 thìa dầu rồi cho sườn vào chiên vàng rồi vớt ra cho ráo dầu. Tiếp đến, cho nồi kho lên bếp, thêm vào lượng dầu ăn thực vật, nước tương, dầu hào, nước lọc, bột nêm chay, đường, phi thơm tỏi băm. 

 Tiến hành đảo đều cho tới khi hỗn hợp sôi thì cho sườn chay đã chiên vàng vào. Nấu cho tới khi sườn cạn nước thì thêm tiêu cùng hành lá vào. Vậy là món sườn chay kho tiêu đã hoàn thành xong rồi đó.

Cách làm sườn non chay rim mặn ngọt tại nhà

Để thực hiện món ăn này, cần chuẩn bị những nguyên liệu như: 12 miếng sườn chay, 4 thìa canh tỏi phi, hạt nêm, đường, nước mắm chay, tương cà và tương ớt, dầu ăn.

Hãy đem ngâm sườn chay với nước cho mềm rồi vắt nước rồi cắt thành những miếng vừa ăn. Ướp sườn chay tiếp với một ít nước mắm chay và nước tương để đậm đà rồi mới đổ vào chảo chiên giòn.

Nước sốt dùng để kho sườn chay phải pha theo công thức: 1 bát nước lọc, 4 thìa canh nước mắm, 2 thìa canh đường, 2 thìa canh hạt nêm, 2 thìa canh tương ớt và 2 thìa canh tương cà. 

Phần nước sốt sau nấu xong thì đảo đều, cho vào chảo nấu sôi cho tới khi tạo thành hỗn hợp sệt lại nhau.

Cho sườn chay đã chiên giòn vào đảo đều cho ngấm đều gia vị, kho với lửa nhỏ trong 6 phút, bạn nếm lại gia vị cho vừa miệng rồi tắt bếp. 

Trên đây là những bước hướng dẫn cách làm sườn chay non đơn giản tại nhà mà tôi đem đến cho bạn để làm nên một thành phẩm hoàn thiện nhất cho bữa ăn tròn vị.