Cách làm chuối ngào đường ngon và đơn giản nhất năm 2023

Cách làm chuối ngào đường ngon và đơn giản nhất năm 2023

Chuối ngào đường là món ăn vặt rất ngon. Hãy thử mang vị ngọt ngào tới khay mứt ngày Tết bằng cách làm chuối ngào đường siêu đơn giản dưới đây nhé!

Chuối là món trái cây có ở các nước khí hậu nhiệt đới như nước ta và cũng là trái cây khoái khẩu đối với nhiều người. Không chỉ mang hương vị thơm ngon mà còn mang lại lợi ích rất tốt đối với sức khỏe vì chứa hàm lượng lớn Vitamin cùng nhiều dưỡng chất thiết yếu. Cách làm chuối ngào đường bằng chuối xanh bởi chuối xanh thường được sử dụng để chế biến thực phẩm nhiều hơn chuối chín vì chuối xanh không dễ bị mềm và chứa nhiều tinh bột nên dễ dùng nấu ăn hơn. Bởi vậy nên món chuối ngào đường được làm từ chuối xanh này lôi cuốn khá nhiều người.

Cách làm chuối ngào đường bằng chuối xanh ngon nhất năm 2023

Nếu bạn không tìm kiếm được chuối xanh hoặc có sẵn chuối chín ngay tại nhà. Bạn có thể thực hiện mứt chuối chín thay chuối xanh mà không làm mất đi vị ngon của mứt.

Nguyên liệu đầy đủ để làm chuối ngào đường

cách làm chuối ngào đường
Nguyên liệu đầy đủ để làm chuối ngào đường
  • Chuối sứ xanh 16 trái 
  • Muối 2 thìa canh 
  • Chanh 1 trái 
  • Đường 200 g 
  • Lá dứa 4 nhánh 
  • Dầu ăn 200 ml

Cách làm chuối ngào đường ngon và đạt tiêu chuẩn ngay tại nhà

Bước 1: Bước chuẩn bị để làm chuối ngào đường

Bước chuẩn bị để làm chuối ngào đường
Bước chuẩn bị để làm chuối ngào đường

Món chuối ngào đường được làm không quá cầu kỳ, khi đã thực hiện làm món này thì tỷ lệ thành công rất cao. Chuối xanh rất dễ để tìm mua, nhất là dịp cận Tết. Nhiều nguyên liệu cơ bản như đường, muối, chanh, gừng lại có sẵn trong nhiều gia đình nên khâu chuẩn bị nguyên liệu không mất nhiều thời gian để tìm đâu nhé!

Bạn đem cắt 2 đầu của chuối xanh, bỏ vỏ và cắt dọc quả chuối thành những lát mỏng tầm 2.5 mm. Nếu cắt dày quá thì quá trình chiên chuối sẽ không giòn mà cắt quá mỏng thì chuối dễ bị gãy. Nếu quả chuối ta mà dài thì hãy cắt làm hai ra rồi ta mới cắt thành nhiều lát mỏng. Hãy đeo găng tay trong khi cắt chuối để tránh nhựa chuối dính vào tay nhé.

Bạn cần chuẩn bị chậu chứa lượng lớn nước sạch. Bạn hãy cắt đôi quả canh, nước cốt được bạn vắt rồi đem pha thành hỗn hợp nước chanh và muối. Phần vỏ chanh thả luôn vào hỗn hợp vừa làm xong. Chuối đã cắt bạn đem ngâm chìm trong hỗn hợp nước chanh muối 4 phút. Bạn vớt chuối xanh sau khi ngâm xong ra rổ để cho ráo nước.

Chuối xanh được ngâm trong hỗn hợp nước chanh và muối sẽ giúp chuối trắng, giảm được vị chát và không bị nát. Lúc bạn mang chuối chiên lên chuối sẽ không bị thâm đen.

Bạn lột hết vỏ hành tươi. Muốn lột vỏ gừng được nhanh, hãy ngâm củ gừng trong nước lạnh 3 phút. Bạn có thể dùng muỗng cạo nhẹ thay vì dùng dao cạo vỏ, lớp vỏ sẽ tự bong tróc nhanh chóng mà không cần dùng đến sức nhiều. Giã nhỏ gừng và bạn hãy đem ngâm cùng với nửa bát nước.

Bước 2: Chiên chuối với dầu ăn đúng cách

Chiên chuối với dầu ăn đúng cách
Chiên chuối với dầu ăn đúng cách

Chiếc chảo khô và sạch được bạn lấy ra. Bạn hãy làm nóng chảo trên bếp, để lửa ở mức vừa, cho 1 lượng dầu ăn vào rồi đợi dầu nóng già. Lượng dầu ăn hãy cho nhiều một chút, để có thể chiên chuối ngập trong lượng dầu đã cho vào.

Sau khi ngâm những lát chuối xanh trong nước muối chanh phải để thật ráo nước trước khi chiên nhằm tránh bị bắn dầu nóng. Cẩn thận khi gắp từng lát chuối cho vào chảo dầu. Không nên để chuối dính với nhau. Cần chiên những lát chuối chín vàng đều 2 mặt. Vớt chuối đã chiên ra rổ sau đó chờ cho chảy bớt dầu ăn thừa.

Bước 3: Chuối ngào với đường để làm chuối ngào đường

Chuối ngào với đường để làm chuối ngào đường
Chuối ngào với đường để làm chuối ngào đường

Chắt lấy nước gừng từ chỗ nước gừng tươi ngâm ban nãy bằng cách sử dụng một chiếc thìa nhỏ và dụng cụ lọc. Bạn đem bỏ phần bã đi.

Bạn bắt đầu đun hỗn hợp đường và nước gừng tươi trong một chiếc chảo. Điều chỉnh lửa ở mức lửa vừa. Chú ý nước đường bám trên thành chảo vì sẽ dễ cháy trong khi đun. Bạn đảo thật đều tay bằng đũa tới khi hỗn hợp sôi lăn tăn, bắt đầu có dạng hơi sệt.

Đảo thật đều tay sau khi cho chuối đã chiên vào hỗn hợp nước đường gừng. Mỗi miếng chuối được đường bám đều lên 2 mặt là đạt yêu cầu nhé.

Thành phẩm

Món chuối ngào đường được hoàn thiện
Món chuối ngào đường được hoàn thiện hoàn hảo

Bằng những bước đơn giản và nhanh chóng, chuối xanh ngào được được hoàn thành. Miếng chuối giòn thơm với bên ngoài áo một lớp đường thơm ngọt có vị bùi bùi đặc trưng. Món ăn gây ấn tượng bởi những lát hành lá xanh mướt đậm đà và hương vị ngon đặc biệt.

Mẹo thực hiện thành công món chuối xanh ngào đường tại nhà

Dùng nồi hoặc chảo sâu lòng được cho lượng dầu nhiều để chiên chuối. Nên để lửa nhỏ trong khi chiên.

Nên chiên các mẻ chuối nhỏ theo từ từ lần lượt. Bạn không được chiên hết chuối một lần trong chảo vì chiên vậy chuối sẽ có chỗ sống chỗ chín, bị cháy và không giòn đều.

Các bạn không nên đảo quá nhiều và nhanh trong khi chiên. Vì đã cho một lượng dầu lớn để chiên, chuối cũng được cắt mỏng và đổ từng mẻ nhỏ lần lượt, dầu làm chuối bốc hơi nước nhanh và làm giòn đều nên bạn không cần đảo nhiều lần.

Có thể cho vào dầu 4 lát gừng chiên trong dầu trước khi chiên chuối rồi vớt ra mới cho từng mẻ chuối vào.

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn cách làm chuối ngào đường ngon và dễ thực hiện tại nhà mà tôi muốn đem tới cho các bạn. Tôi hi vọng thành phẩm của các bạn sẽ được đúng ý và ngon nhất nhé!