Cách làm chả ram: Gợi ý 2 cách làm giòn ngon, hấp dẫn tại nhà

Cách làm chả ram: Gợi ý 2 cách làm giòn ngon, hấp dẫn tại nhà

Chả ram tôm đất là món đặc sản của Bình Định, một món ăn ngon mà lại dễ làm. Hãy cùng mình tìm hiểu 2 cách làm chả ram trong bài viết sau nhé.

Cách làm chả ram tôm đất và chả ram bắp thịt được biến thể do mỗi tay thợ lại kèm thêm một cách thức chế biến khác nhau. Với nguyên liệu chính là những con tôm đất đỏ au và thịt heo tươi ngon. Được rán vàng ruộm chả ram tôm đất mang một hương vị rất đặc biệt. Khi ăn chả ram các bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt của thịt và tôm hấp dẫn. Đây chính là món ăn thu hút rất nhiều du khách khi tới Bình Định. Hôm nay mình sẽ bật mí tới bạn 2 cách làm chả ram tôm đất và ram bắp thịt cực đơn giản nhé!

1. Cách làm chả ram tôm đất

Chả ram tôm đất là món ăn đặc sản trứ danh xứ Nẫu. Cuốn chả ram nhỏ nhắn giòn rụm, có vị đậm đà và thơm béo của tôm, thịt. Vậy hãy cùng mình tìm hiểu ngay cách làm chả ram tôm đất chuẩn vị Bình Định giòn ngon nhé.

Nguyên liệu để làm món ram tôm đất

  • 200g tôm đất
  • 200g thịt bả chỉ
  • Bánh tráng Bình Định
  • 1 củ hành tím
  • 50g đậu phộng rang
  • 1 quả trứng gà
Cách làm chả ram tôm đất
Cần chuẩn bị các nguyên liệu để làm chả ram tôm đất

Hướng dẫn làm chả ram tôm đất

Bước 1: Sơ chế

Đầu tiên, tôm đất mua về ta bỏ đầu và đuôi với phần chỉ đen trên lưng tôm. Thịt ba chỉ thì rửa thật sạch để ráo nước rồi băm nhỏ.

Hành tím băm nhuyễn và đậu phộng rang giã nhuyễn. 

Sơ chế nguyên liệu trước khi nấu
Sơ chế các nguyên liệu trước khi nấu

Bước 2: Ướp tôm

Cho tôm vào tô và ướp với 1/2 thìa muối và chút hạt tiêu. 1 muỗng đường, 1 muỗng nước mắm rồi trộn đều và ướp trong khoảng 15 phút.

Tiếp tục, cho thị ba chỉ vào tô rồi ướp với 1/2 thìa muối và ít hạt tiêu, 1 muỗng đường, 1 muỗng nước mắm và trộn đều sau đó để tầm khoảng 10 phút.

Bước 3: Xào thịt tôm và cuộn chả 

Bạn đặt một cái chảo lên bếp cho một ít dầu ăn, đợi dầu nóng thì cho hành tím vào phi thơm. Cho phần thịt đã ướp vào xào đến khi thịt săn lại thì ta cho tiếp phần tôm đã ướp vào đảo đều đến chín, tắt bếp.

Cách làm chả ram tôm đất chỉ với 4 bước đơn giản
Cách làm chả ram tôm đất chỉ với 4 bước đơn giản

Sau đó, bạn trải phần bánh tráng lên đĩa hoặc mâm. Gắp 1 ít tôm và thịt xào và khéo léo cuộn chặt miếng chả ram lại. 

Khi cuốn gần hết miếng bánh tráng thì các bạn lấy tay quệt ít trứng gà vào mép. Rồi mới cuộn lại để giữ phần mép bánh tráng không bị bung ra khi chiên nhé.

Khi cuộn xong, các bạn nhớ đặt chả ram ra dĩa sao cho phần mép của bánh tráng năm ở phía dưới.

Bước 4: Chiên chả ram

Tiến hành chiên chả ram tôm đất
Tiến hành chiên chả ram tôm đất

Tiếp theo, bạn đặt một cái chảo lên bếp cho dầu vào và bật lửa lớn. Đợi dầu sôi thì cho chả ram vào chiên và rán với lửa to tầm 3 – 4 phút cho lớp bánh tráng bên ngoài được giòn rụm. 

Sau đó, bạn vặn nhỏ lửa và tiếp tục chiên cho phần thịt và tôm bên trong được chín giòn mà phần bánh tráng bên ngoài không bị cháy.

Thành phẩm

Cho phần chả ram ra một cái mẹt cùng với bún, xà lách và rau thơm, thêm một ít dưa leo và chén nước chấm đậm vị nữa.

Thành phẩm chả ram tôm đất cực hấp dẫn
Thành phẩm chả ram tôm đất cực hấp dẫn

Bạn đặt chả ram vào miếng xà lách cùng miếng dưa leo và một ít bún, rau thơm. Chấm vào chén nước chấm rồi cắn một miếng thật ngon không diễn tả nổi.

2. Cách làm chả ram bắp thịt

Có lẽ chả ram là món ăn rất quen thuộc trong bữa cơm của mỗi gia đình Việt. Hôm nay, mình sẽ hướng dẫn bạn thực hiện món chả ram bắp thịt lạ miệng cực bắt cơm nhé.

Nguyên liệu làm chả ram bắp thịt

  • Thịt heo 200g
  • Trứng gà 1 quả
  • Bắp mỹ 1 trái 
  • Nấm mèo 10g
  • Cà rốt 1/2 củ 
  • Hành lá 1 nhánh
  • Hành tím 4 củ 
  • Tỏi băm 5g
  • Bánh tráng mỏng 1 ít 
Chuẩn bị nguyên liệu làm chả ram bắp thịt
Chuẩn bị nguyên liệu làm chả ram bắp thịt

Hướng dẫn cách làm chả ram bắp thịt

Bước 1: Sơ chế

Đầu tiên, bạn cần rửa thịt thật sạch với nước muối nhiều lần, để ráo. Rồi dùng máy xay thịt, xay thật nhuyễn khoảng 4 phút.

Bắp thì lột bỏ vỏ nhặt sạch râu và bào mỏng. Hành lá cắt rễ rửa sạch và hành tím cũng lột vỏ rồi rửa sạch và cắt lát mỏng.

Ngâm nấm mèo khoảng 10 phút với nước để nấm nở hoàn toàn, rồi rửa sạch thái sợi nhỏ. Cà rốt mua về ta bỏ cuống rồi gọt sạch vỏ, bào sợi mỏng.

Bước 2: Làm nhân

Các bạn cho thịt heo, bắp, nấm mèo, cà rốt, hành lá và hành tím đã sơ chế vào một cái bát lớn. Rồi lần lượt cho 1 muỗng đường, 1 muỗng hạt nêm, 1 muỗng bột ngọt, 1 ít canh tiêu và đập một quả trứng gà vào.

Tiếp tục, trộn đều lên rồi dùng màng bọc thực phẩm bọc kín lại để ướp trong vòng 25 phút nhé.

Tiến hành làm nhân
Tiến hành làm nhân 

Bước 3: Cuộn chả ram

Nếu bánh tráng của các bạn quá cứng thì nên thoa chút nước lên. Để cho bánh tráng được mềm lại dai hơn và dễ cuốn hơn nhé.

Tiếp theo, bạn cho 1 muỗng canh nhân bắp thịt vào một góc của bánh tráng. Gấp 2 bên mép bánh tráng lại rồi cuộn chặt tay để ram không bị bung ra và lần lượt làm hết số nhân còn lại nhé.

Bước 4: Chiên chả ram

Chiên chả ram với lửa nhỏ
Chiên chả ram với lửa nhỏ

Bạn bắc chảo lên bếp làm nóng rồi cho 200ml dầu ăn với lửa vừa. Đợi dầu sôi thì thả lần lượt ram vào chiên vàng giòn hai mặt với lửa nhỏ khoảng 10 phút.

Khi chả ram chín bạn bày ram ra đĩa đã được lót giấy thấm dầu là xong.

Thành Phẩm

Bẻ đôi miếng chả ram bắp thịt nóng hổi các bạn sẽ ngửi thấy mùi thơm tỏa ra thật cuốn hút. Vỏ chín vàng đều và giòn tan, nhân bánh thì thơm mùi thịt và tiêu xay cùng với các nguyên liệu khác.

Hoàn thành món chả ram bắp thịt đơn giản
Hoàn thành món chả ram bắp thịt đơn giản

Vậy là các bạn lại có được thêm một công thức vô cùng thú vị để làm đầy hơn thực đơn gia đình rồi đúng không nào. Chắc chắn rằng với cách làm chả ram tôm đất và ram bắp thịt vô cùng đơn giản. Và hấp dẫn này sẽ chiều lòng được khẩu vị gia đình bạn và chúc bạn thực hiện thành công nhé!