Cách làm canh cà chua trứng không tanh tại nhà ngon nhất 2023

Cách làm canh cà chua trứng không tanh tại nhà ngon nhất 2023

Canh là một món ăn không thể thiếu đối với các bữa cơm thường ngày. Canh cà chua trứng cũng là một trong số đó. Cách làm canh cà chua trứng ngon.

Cùng 121db tìm hiểu xem cách làm canh cà chua trứng như thế nào mà chỉ cần 15 phút nhé bởi canh cà chua trứng là một món ăn rất ngon. Cách nấu món canh này rất nhanh chóng chỉ khoảng 15 phút là có ăn rồi. Mặc dù canh cà chua trứng tuy có vẻ đơn giản, thế nhưng nó giúp các bạn đảm bảo được lượng dinh dưỡng cho cả nhà mình vào các ngày bận bịu. Cho dù những ngày đông lạnh giá hay ngày mùa hè nóng nực, một bát canh trứng cà chua chính là món ăn chung với cơm không thể thiếu. Nó lại dễ ăn mà còn là bài thuốc tốt đối với cơ thể chúng ta. 

Cách làm canh cà chua trứng không tanh tại nhà ngon nhất 2023

Có nơi gọi món canh này với cái tên là “canh mây”, vì khi ta bỏ trứng vào nồi canh đang sôi thì trứng bung ra có màu trắng nổi lên nhìn như mây trời. Mặc dù cách nấu canh cà chua trứng rất đơn giản nhưng nhiều người gặp khó khăn trong vấn đề khử mùi tanh của trứng khi nấu canh.

Nguyên liệu đầy đủ để làm món Canh cà chua trứng 

 cách làm canh cà chua trứng
Nguyên liệu đầy đủ để làm món Canh cà chua trứng 
  • 4 quả Trứng gà ta
  • 2 quả Cà chua chín đỏ
  • 4 củ Hành tím 
  • 2 nhánh Hành lá 
  • 2 thìa cà phê Nước mắm ngon
  • 1 thìa canh Dầu ăn  
  •  Một ít hạt nêm, muối, đường và tiêu say.

Cách Sơ chế nguyên liệu đúng cách để nấu canh cà chua trứng

Cách Sơ chế nguyên liệu đúng cách để nấu canh cà chua trứng
Cách Sơ chế nguyên liệu đúng cách để nấu canh cà chua trứng

Bạn đập trứng cho vào một cái bát rồi bỏ thêm 2 thìa cà phê nước mắm ngon, 2 thìa cà phê hạt nêm. Sau đó đánh tô trứng gà cho tan đều ra.

Cà chua mua về thì bạn rửa sạch sau đó cắt theo dạng múi cau. Củ hành tím lột vỏ ra rồi rửa thật sạch và cắt lát mỏng. Hành lá lặt sạch rễ lá úa rồi rửa sạch mang đi cắt nhỏ.

Cách nấu canh cà chua trứng đúng cách để không bị tanh

Cách nấu canh cà chua trứng đúng cách để không bị tanh
Cách nấu canh cà chua trứng đúng cách để không bị tanh

Bạn bắc một cái nồi lên bếp lửa, sau đó cho 1 thìa canh dầu ăn vào nồi và phi hành tím cho thơm lên. Phi hành tím xong bạn bỏ hết cà chua vào xào tầm 3 phút là cà chua đã chín.

Sau đó bạn bỏ 1,5 lít nước lọc và 2 thìa cà phê muối, 2 thìa canh hạt nêm vào nồi cà chua rồi đậy kín nắp nấu cho sôi lên. Khi nước đã sôi lại thì bạn đổ trứng gà từ từ vào vào nồi canh, dùng một đôi đũa khuấy nhẹ tay để trứng gà không bị lặng xuống đáy nồi.

Bạn nấu tiếp đến khi nồi canh sôi lại thì nêm gia vị lại vừa ăn rồi múc ra một cái bát to, rắc thêm tiêu với hành lá cắt nhỏ vào bát canh là xong.

Thành phẩm

Tô canh cà chua trứng đã được nấu hoàn thành xong nhìn cực kỳ ngon
Tô canh cà chua trứng đã được nấu hoàn thành xong nhìn cực kỳ ngon

Một nồi canh cà chua trứng có đa dạng màu sắc trông thật bắt mắt, mùi thơm của tiêu và hành lá làm cho nó thêm hấp dẫn.

Canh này bạn ăn khi mới nấu xong hoặc ăn cùng cơm sẽ cực kỳ tốn cơm nhé. Khi ăn một thìa canh vào miệng bạn sẽ cảm nhận được vị chua chua của cà chua và vị ngọt thanh có chút béo béo của trứng gà.

Cách mua nguyên liệu đạt chuẩn để làm món canh cà chua trứng

Cách chọn cà chua đúng cách để mua được cà chua tươi ngon:

Bạn cần mua quả cà chua nào mà có vỏ bóng và màu đỏ tươi, màu cả quả cà chua phải đều.

Cà chua đạt tiêu chuẩn thì nó có mùi thơm nhẹ đặc trưng của cà chua, khi cầm quả cà chua trên tay sẽ thấy nặng và quả chắc.

Bạn nhìn kỹ phần cuống của cà chua, cà chua ngon tươi thường sẽ có cuống xanh, bám chắc vào trái cà chua.

Bạn không nên mua loại cà chua có màu đỏ không đều hoặc có những đốm màu đen trên vỏ. Những quả cà chua này dở và nhạt nhẽo.

Cách mua trứng ngon đạt tiêu chuẩn

Bạn dùng tay sờ vào vỏ quả trứng, nếu thấy vỏ trứng càng mịn và láng thì là trứng này đã cũ lâu rồi. Trứng mà tươi ngon mới sẽ có lớp vỏ ngoài có chút sần sùi và nhám.

Bạn cầm quả trứng lên tay rồi lắc nhẹ thử, nếu không nghe tiếng gì thì là trứng này là trứng ngon, nếu trứng mà kêu càng to thì trứng này là trứng cũ và đã hư.

Bnaj không nên mua quả trứng đã bốc mùi thối, trên vỏ ngoài có các dấu nứt, chảy cả lòng trứng ở trong ra ngoài vỏ.

Một vài lưu ý quan trọng giúp nấu canh cà chua trứng không bị tanh

Bạn không nên dùng trứng vịt trong quá trình nấu vì sẽ khiến cho món canh bị tanh.

Cà chua khi nấu phải được xào cho chín kỹ, nếu không điều này dễ gây lạnh bụng, khó tiêu và gây hại dạ dày.

Bạn cần sử dụng cà chua đã chín để nấu vì trong quả cà chua còn xanh có chứa chất Solanin (một loại glyco-alkaloid) dễ gây ngộ độc cho cơ thể người.

Nếu có sở thích ăn đậu hũ, bạn cho thêm vào sau khi cho trứng để đậu không bị nát trong khi nấu. Nếu muốn thêm thịt bằm thì bạn hãy cho phần thịt vào cùng lúc với xào cà chua để thịt được ngấm đều gia vị.

Công dụng của canh cà chua trứng đối với sức khỏe trong cơ thể con người

Món ăn này không chỉ không gây hại mà CANH TRỨNG CÀ CHUA còn đem lại những lợi ích về sức khỏe như:

 Lợi ích bổ mắt:

Dưỡng chất Carotene trong cà chua và riboflavin mang trong trứng đều là những dưỡng chất mang lợi ích tới cho mắt, vì vậy món canh này sẽ rất tốt cho thị lực khi chúng ta sử dụng. Cùng với đó, món trứng cà chua cũng thích hợp cho những người mang cư địa gầy gò, ốm yếu, người suy giảm thị lực và phụ nữ trong thời gian có kinh nguyệt sử dụng tới.

Lợi ích bổ não:

Dưỡng chất lecithin có trong lòng trắng trứng mang tác dụng kích thích tăng nhu động của ruột non, chống xơ vữa động mạch, góp phần làm giảm cholesterol, hạn chế thành mạch bị mỡ bám vào. Các vitamin trong nhóm B, đặc biệt là chất B2 giúp phân giải nhiều loại độc tố, bài trừ những chất gây ung thư cho cơ thể người. Ngoài ra thì lòng đỏ của trứng gà còn giúp tăng cường trí nhớ cho người sử dụng.

Canh cà chua trứng tuy đơn giản là vậy nhưng đem lại lợi ích rất tốt cho sức khỏe bởi trứng và cà chua đều là những nguyên liệu giàu canxi cùng vitamin A rất có lợi cho sức khỏe chúng ta. Đối với những đứa trẻ biếng ăn, tiêu hóa chậm thì món canh cà chua trứng sẽ là lựa chọn rất phù hợp. Hãy cho đậu hũ dầm nhuyễn để bé có thể ăn ngon miệng hơn và dễ hấp thu hơn trong quá trình dạ dày tiêu hóa. Canh có thể ăn vã hoặc ăn cùng với cơm trắng nóng đều rất hợp khẩu vị người dùng. Nhưng bạn không nên hâm lại canh quá 1 lần và ăn nguội vì như thế sẽ dễ làm trứng bị nát và canh sẽ gây bị tanh trong khi ăn nhé!