Cách làm bánh gai - Bật mí 2 cách làm bánh gai dẻo, thơm

Cách làm bánh gai – Bật mí 2 cách làm bánh gai dẻo, thơm

Nếu các bạn đang muốn tìm cách làm bánh gai tại nhà dẻo thơm, ngon chuẩn vị thì hãy cùng 121db tham khảo bài viết sau đây nhé!

Bánh ít lá gai với lớp vỏ nếp dẻo mềm và dậy mùi dịu đặc biệt của lá gai cùng nhân ngọt bùi bên trong khiến ai ăn qua đều mê mẫn hương vị dân dã, đậm tình quê hương của món bánh gai này. Hôm nay, hãy cùng 121db vào bếp hực hiện ngay 2 cách làm bánh gai nhân đậu và nhân dừa thơm ngon công thức cực đơn giản nhé!

1. Cách làm bánh gai nhân đậu xanh

Bánh lá gai nhân đậu xanh thêm một ít dừa bào sợi là một món ăn dân dã, quen thuộc với mỗi người dân Việt Nam. Với lớp vỏ ben ngoài màu đen thơm mùi lá gai cùng nhân đậu xanh ngọt bùi khiến ai cũng mê đắm.

Nguyên liệu làm món bánh gai nhân đậu xanh

  • Lá gai 250g
  • Bột nếp 400g
  • Đậu xanh cà vỏ 200g
  • Dừa sợi 100g
  • Gừng 20g
  • Lá chuối 1 ít (dùng gói bánh)
cách làm bánh gai
Nguyên liệu làm bánh gai nhân đậu xanh đơn giản

Hướng dẫn làm bánh gai nhân đậu xanh

Bước 1: Làm bột bánh

Đối với lá gai đầu tiên bạn cần tước bỏ phần gân lá lớn để khi xay được mịn và không bị vướng các xơ lá. Tiếp theo, ta cho lá gai vào nồi luộc với vài lát gừng trong 15 phút rồi vớt ra.

Sau đó, cho lá gai đã luộc cùng gừng vào máy xay sinh tố, thêm 200ml nước rồi xay nhuyễn lá gai và gừng. Lúc này bạn lọc phần lá gai vừa xay qua rây chắt hết nước để lấy phần xác lá nhé.

Tiến hành làm bột bánh gai
Tiến hành làm bột bánh gai

Cho phần xác lá gai vào tô cùng 400g bột nếp, 250g đường. Và 1 ít muối rồi dùng tay nhồi đều đến khi thành 1 khối bột chuyển hòa toàn thành màu xanh. Dẻo mịn và không dính tay là đạt nhé.

Để bột dẻo hơn thì các bạn cho bột vào cối cùng 1 muỗng dầu ăn rồi dùng chày giã toàn bộ các mặt của khối bột là được.

Bước 2: Sên nhân bánh

Trước tiên, các bạn vo sạch 200g đậu xanh rồi ngâm từ 3 – 4 tiếng. Sau đó đổ nước ngâp mặt đậu rồi đem nấu cho chín mềm.

Nhân bánh sẽ có vị ngọt bùi của đậu xanh, sợi dừa
Nhân bánh sẽ có vị ngọt bùi của đậu xanh, sợi dừa

Đậu xanh sau khi đã nấu mềm thì bạn nghiền nhuyễn. Rồi tiếp tục cho đậu nghiền vào chảo, vừa đun vừa trộn đều với 110g đường cùng 1 ít muối.

Sau khi đậu xanh sên quyện với đường thì cho 200g dừa sợi vào. Và tiếp tục sên đến khi hỗn hợp đậu xanh dừa sợi được hòa lẫn và sánh đặc lại là đạt.

Bước 3: Gói bánh

Trước khi gói bánh bạn rửa sạch lá chuối và đem phơi cho mềm lá hoặc hơ qua lửa.

Đối với phần bột lá gai và nhân đậu xanh thì ta ngắt 1 ít rồi vo thành viên tròn sao cho viên bột to hơn viên nhân.

Sau đó, các bạn nhấn dẹt bột cho nhân đậu xanh vào giữa rồi túm kĩ mép bột. Rồi vo tròn lại 1 lần nữa cho đều đẹp và bạn làm tương tự đến khi hết bột và nhân đậu xanh nhé.

Gói bánh và mang đi hấp nữa là hoàn thành rồi
Gói bánh và mang đi hấp nữa là hoàn thành rồi

Lúc này, bạn cắt lá chuối thành hình vuông rồi xếp thành hình chiếc phễu và phết lên lá 1 ít dầu ăn. Rồi đặt viên bánh vào xong gói kín và thật chặt tay.

Bước 4: Hấp bánh

Chuẩn bị một cái nồi xửng hấp và đổ nước vào đáy nồi đun cho sôi lăn tăn. Thì bạn cho bánh vào xửng rồi đập nắp và hấp bánh với lửa vừa khoảng 20 – 30 phút là hoàn thành.

Thành Phẩm

Bánh ít lá gai nhân đậu xanh sau khi hấp xong lớp vỏ sẽ chuyển sang màu đen óng ánh cùng mùi thơm dễ chịu từ gai vô cùng hấp dẫn.

Hoàn thành món bánh gai nhân đậu xanh siêu dễ phải không nào
Hoàn thành món bánh gai nhân đậu xanh siêu dễ phải không nào

2. Cách làm bánh gai nhân dừa

Bánh ít lá gai nhân dừa là một biến thể đặc biệt của bánh lá gai truyền thống. Món ăn này có phần nhân dừa ngọt ngào kết hợp với đậu phộng bùi bùi và phần vỏ mềm dẻo.

Nguyên liệu làm món bánh gai nhân dừa

  • Lá gai 300g
  • Bột nếp 250g
  • Bột năng 5g
  • Dừa nạo 300g
  • Đậu phộng rang 150g (giã nhỏ)
  • Gừng 80g (băm nhuyễn) 
  • Đường 210g
  • Dầu ăn 
  • Lá chuối 6 cái (dùng gói bánh)
Cần chuẩn bị nguyên liệu để làm bánh ít lá gai
Cần chuẩn bị nguyên liệu để làm bánh ít lá gai

Hướng dẫn làm bánh gai nhân dừa

Bước 1: Làm bột bánh

Đầu tiên, bạn cần rửa sạch và tước phần cuống xơ củalá gai rồi đem rửa sạch. Rồi luộc khoảng 10 phút.

Sau đó, các bạn cho lá gai vào máy xay cùng 200ml nước và xay thật nhuyễn. Tiếp đến, lọc nước và lấy phần xác lá gai vừa xay lúc nãy.

Làm bột bánh
Làm bột bánh

Tiếp theo, bạn cho phần xác lá gai vừa xay được trộn cùng 250g bột nếp, 200gr đường. Rồi dùng tay nhồi đều đến khi khối bột dẻo mịn không dính tay là được. Lúc này, bạn bọc bột lại bằng màng bọc thực phẩm và để bột nghỉ khoảng 30 phút nhé.

Bước 2: Sên nhân dừa, đậu phộng

Tiếp tục, nấu sôi 150ml nước lọc cùng 110g đường còn lại trong chảo và đun với lửa vừa.

Khi thấy đường đã chuyển qua màu nâu cánh gián thì nhanh cho 80g gừng băm vào đảo nhanh. Rồi thêm 300g dừa nạo vào sên dừa đều tay khoảng 4 – 8 phút.

Tiến hành sên dừa cùng đậu phộng nhé
Tiến hành sên dừa cùng đậu phộng nhé

Tiếp đó, bạn thêm 150g đậu phộng rang giã nhỏ với 5g bột năng vào chảo dừa nạo và tiếp tục đảo đều thêm 2 phút nữa là được.

Bước 3: Gói và hấp bánh

Sau khi cho bột nghỉ tầm 30 phút thì bạn lấy bột ra và bắt đầu gói bánh. Ngắt 1 ít bột rồi vo viên tròn, tiếp đó bạn nhấn dẹt bột và lấy 1 ít nhân dừa đậu phộng vào rồi túm kín mép bột.

Bôi 1 ít dầu ăn vào viên bột để khi hấp bánh sẽ không bị dính vào lá. 

Hấp bánh nữa là xong rồi
Hấp bánh nữa là xong rồi

Lá chuối bạn rửa sạch rồi đem phơi hoặc là hơ qua lửa cho mềm rồi mới đem gói bánh. Cắt lá thành hình chữ nhật hoặc hình vuông và xếp lá sao cho giống như chiếc phễu.

Lúc này các bạn cho viên bột vào và bọc kín lá lại đem đi hấp. Chuẩn bị 1 cái nồi hấp rồi cho bánh vào xửng, và hấp bánh khoảng 30 phút là có thể dùng được nhé.

Thành Phẩm

Bánh gai nhân dừa sở hữu nhân dừa ngọt lịm kết hợp cùng với đậu phộng. Vỏ bánh lá gai mềm ngọt tạo nên một món bánh ăn một lần là nhớ mãi không thể nào quên.

Thành phẩm bánh ít lá gai nhân dừa thơm ngon
Thành phẩm bánh ít lá gai nhân dừa thơm ngon

Ở nhà nhưng vẫn muốn có bánh ít lá gai dẻo mềm và thơm ngon để ăn thì còn chần chờ gì. Mà không thử thực hiện 2 cách làm bánh lá gai nhân đậu và nhân dừa mà 121db vừa giới thiệu trên. Hãy cùng vào bếp thôi nào chúc bạn thực hiện thành công món bánh này nhé!