Cách làm yến thô: 9 bước để làm sạch yến thô nhanh nhất

Cách làm yến thô: 9 bước để làm sạch yến thô nhanh nhất

Cách làm yến thô sạch, nhanh, không mất chất ai cũng quan tâm nhưng không phải ai cũng biết, 9 bước loại bỏ lông và tạp chất nhanh chóng hãy xem tại đây.

Cách làm yến thô sạch, nhanh mà không mất chất, là điều mà ai cũng quan tâm nhưng không phải ai cũng biết. 121db xin chia sẻ kỹ về cách để làm sách yến thô chi tiết bên dưới, mời độc giả theo dõi.

Cách làm yến thô: 9 bước để làm sạch yến thô nhanh nhất

Cách làm yến thô cần chuẩn bị các dụng cụ

Dụng cụ để làm sạch yến thô mà bạn cần chuẩn bị, gồm có:

  • 1 nhíp nhổ lông yến chuyên dụng
  • 1 ray inox
  • 2 đĩa trắng bằng sứ
  • 1 chén nước lọc sạch
  • 2 tô trắng sứ để đựng nước sạch
  • 1 thau nước sạch màu trắng
  • 1 hũ bằng thủy tinh
Dụng cụ chuyên dụng trong cách làm yến thô
Dụng cụ chuyên dụng trong cách làm sạch yến thô

Hướng dẫn 9 bước để làm sạch yến thô

Dưới đây là chi tiết 9 bước để làm sạch yến thô nhanh, mà các bạn đọc quan tâm hãy theo dõi và làm theo nhé.

Bước 1: Lấy ra một tai yến cần sử dụng ngâm vào tô sứ trắng, trong khoảng thời gian từ 20-40 phút, tùy độ dày mỏng tai yến đó.

Ngâm tai yến thô vào tô sứ trăng khoảng 20-40 phút
Ngâm tai yến thô vào tô sứ trăng khoảng 20-40 phút

Bước 2: Dùng tay để tách phần sợi yến (tức tai yến) cùng phần sơ mướp (là phần bụng tổ yến) ra.

Bước 3: Rửa sạch phần tai yến đựng trong tô sứ, nước thứ 2 rửa lại để tách lông và tạp chất, sau đó mới bắt đầu nhặt lông tai yến ở trên đĩa sứ.

Bước 4: Dùng nhíp chuyên dụng nhặt lông và tạp chất phần trong tai yến. Lông nhặt mắc trên nhíp nhúng vào chén nước lọc sạch đã chuẩn bị trước đó, thì lông được giữ lại trong nước dễ dàng.

Dùng nhíp chuyên dụng để nhặt lông cùng tạp chất
Dùng nhíp chuyên dụng để nhặt lông cùng tạp chất

Bước 5: Rửa tai yến đã vừa nhặt một lần nữa, ở trong thau nước chuẩn bị lúc nãy. Vắt ráo phần tai yến và để ra đĩa trắng.

Bước 6: Dùng tay và dẻ phần sơ mướp (phần bụng ) tổ yến trong tô, nhằm đẩy bớt lông cùng tạp chất khỏi phần yến cần nhặt lông. Sau đó, để yến dần lắng xuống đáy tô, đổ đi phần lông nổi trên ở tô ra thau trắng. Sử dụng ray và hứng phần yến ở trong tô.

Bước 7: Lấy yến ở trong ray và cho vào đĩa trắng.

Cho yến vào đĩa trắng và dùng nhíp để nhặt lông và tạp chất lại lần nữa
Cho yến vào đĩa trắng và dùng nhíp để nhặt lông và tạp chất lại lần nữa

Bước 8: Đổ phần yến nhặt lông lớn tại  bước 6 vào trong 1 tô nước sạch mới. Tiếp tục dẻ nhẹ lượng yến ở trong tô, sau đó, đổ đi lượng nước nổi phần lông con ở bên trên ra thau trắng. Tiếp tục thực hiện từ 2-3 lần như thế cho đến khi còn ít lông con nổi trên mặt tô, thì đổ tất cả yến ra ray inox.

Bước 9: Cho yến trong ray vào đĩa trắng, và nhặt lông cùng các tạp chất trong yến lần cuối để hoàn thành cho quá trình làm sạch yến thô.

Các lưu ý trong cách làm yến thô bạn cần biết

– Tránh để tổ yến thô trong nước nóng, vì sợi yến sẽ bị tan và mất chất dinh dưỡng.

– Tuyệt đối không sử dụng bất cứ chất tẩy rửa gì để làm sạch tổ yến thô, chỉ dùng nước sạch. Sử dụng chất tẩy là không cần thiết, không chỉ làm yến mất chất, mất đi mùi vị mà còn có hại cho sức khỏe người sử dụng.

– Thời gian để ngâm tổ yến thô không nên quá lâu, kiểm tra khi thấy yến tơi ra có thể nhặt lông là được.

– Sau khi làm tổ yến thô sạch sẽ, hãy cho vào lọ thủy tinh, bảo quản trong tủ lạnh, như vậy có thể cất được hơn 1 tuần để sử dụng. Nếu muốn bảo quản lâu hơn, cần bật quạt thổi để cho yến thật khô, sau đó cất vào hộp kín, bảo quản tại nơi khô ráo. Nếu yến quan sát có dấu hiệu ẩm mốc thì tuyệt đối không nên sử dụng.

Yến thô làm sạch có thể sấy khô để bảo quản được lâu hơn
Yến thô làm sạch có thể sấy khô để bảo quản được lâu hơn

Tuy các bước để hướng dẫn cách làm yến thô đơn giản, dễ làm nhưng nó lại khá mất thời gian. Vì thế, nếu quá bận rộn thì bạn không nên mua yến thô, mà hãy chọn loại yến chất lượng đã tinh chế, để sử dụng cho mình và cả gia đình nhé.

Cách bảo quản yến thô sau khi nhặt sạch lông

Có rất nhiều cách khác nhau để bảo quản tổ yến thô sau khi nhặt sạch lông, bạn đọc hãy thử tham khảo áp dụng các cách sau:

  • Bạn cho tổ yến thô làm sạch vào hộp kín sạch, đậy nắp cẩn thận, để vào tủ lạnh nhiệt độ từ 4 độ C, bảo quản và sử dụng trong vòng 1 tuần.
  • Còn muốn để  sử dụng dài hơn, cỡ 6 tháng sau khi làm sạch lông thì bạn nên để yến ở trong ngăn đông tủ lạnh.
  • Còn những người muốn kỹ hơn, hãy thực hiện sấy khô yến ở dưới quạt trong khoảng 30-45 phút. Để yến đã khô vào hộp và đậy kỹ, để vào ngăn mát bảo quản.

Như vậy, chúng tôi đã chia sẻ xong về cách làm yến thô cho các bạn đọc quan tâm tham khảo. Có thể nói, yến thô không khó để làm sạch nhưng nó khá là mất công và mất thời gian, cho nên, rất nhiều người khi cần sử dụng yến đều chọn mua yến đã tinh chế để đỡ mất thời gian hơn.

Các bạn có thể suy nghĩ và cân nhắc xem yến nào tiện và lợi hơn cho mình, kinh tế hơn thì có thể mua để sử dụng. Với những người cẩn thận và có thời gian để dành cho việc nhặt lông yến, thì mua yến thô về làm sạch là lựa chọn đúng đắn vì nó sẽ đảm bảo là yến thật 100%, đảm bảo được chất dinh dưỡng và mùi vị đặc trưng.

Cảm ơn các bạn đọc đã theo dõi và quan tâm bài viết mà chúng tôi chia sẻ nhé.