Thủ tục chuyển hộ khẩu online với 3 bước đúng pháp luật

Thủ tục chuyển hộ khẩu online với 3 bước đúng pháp luật

Thủ tục chuyển hộ khẩu hình thức online mang đến sự thuận tiện, nhất là trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, thủ tục xử lý nhanh chóng, hiệu quả.

Thủ tục chuyển hộ khẩu bằng hình thức online mang đến nhiều thuận tiện, cho cả người dân và cơ quan nhà nước. Hiện nay, công nghệ hiện đại phát triển, nhu cầu giải quyết các công việc trực tuyến ngày càng nhiều. Bên cạnh đó, việc chuyển nơi ở hay di dời đi một nơi khác để sinh sống ngày càng đông, kéo theo nhu cầu chuyển hộ khẩu online ngày càng cao. Cùng 121db tìm hiểu kỹ hơn về hình thức thủ tục này nhé.

Thời điểm cần làm thủ tục chuyển hộ khẩu

Theo Khoản 4 Điều 22 Luật Cư trú 2020 thì những người đăng ký thường trú tại ,một địa phương này, mà muốn chuyển một địa phương khác, để sinh sống hợp pháp và đủ điều kiện đăng ký thường trú tại đại phương mới, thì phải đi đăng ký thường trú tại địa phương mới, đúng quy định của pháp luật.

Thủ tục chuyển hộ khẩu cần thực hiện ở thời điểm nào?
Thủ tục chuyển hộ khẩu cần thực hiện ở thời điểm nào?

Cũng có nghĩa là việc chuyển hộ khẩu hay không, là tùy thuộc vào bản thân của mỗi người. Mỗi người đều có quyền lựa chọn nơi đăng ký cư trú, sao cho nó phù hợp nhất với hoàn cảnh gia đình, về việc làm việc, sinh hoạt và học tập của bản thân và con cái.

Do vậy, sẽ có những người không muốn chuyển đổi hộ khẩu, vì ở chỗ đăng ký thường trú cũ có nhiều quyền lợi ,như đăng ký học cho con, thuận tiện thực hiện các thủ tục hành chính,…

Bên cạnh đó cũng có một số người muốn chuyển qua hộ khẩu mới thật nhanh, vì nơi ở mới mang về nhiều quyền lợi và thuận tiện hơn cho gia đình.

Những điều kiện để đăng ký hộ khẩu mới

Người muốn đăng ký hộ khẩu mới phải có chỗ ở hợp pháp, thuộc quyền sở hữu của mình thì sẽ được phép đăng ký hộ khẩu thường trú tại chỗ ở hợp pháp đó.

Hoặc cũng có thể đăng ký hộ khẩu thường trú, tại chỗ ở hợp pháp nhưng không có quyền sở hữu, mà được chủ hộ hay người có quyền sở hữu chỗ ở hợp pháp đó, bảo lãnh theo các trường hợp:

Vợ về ở với chồng, chồng về ở với vợ, con cái về ở với cha mẹ hoặc cha mẹ về ở với con cái.

Người lớn tuổi về ở với người thân ruột thịt trong gia đình, người bị khuyết tật,người mất khả năng lao động, người bị tâm thần hoặc bị mất nhận thức, người không có khả năng điều khiển hành vi dân sự, về ở với những người thân, người chăm sóc hay bảo hộ.

Người chưa đủ tuổi thành niên được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý hay được về ở với những người thân ruột thịt trong gia đình, người chưa đủ thành niên về ở với người giám hộ.

Điều kiện để đăng ký hộ khẩu mới ai cũng nên biết
Điều kiện để đăng ký hộ khẩu mới ai cũng nên biết

Trừ những trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 20 Luật cư trú 2020, thì những công dân có quyền đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn đáp ứng đủ các điều kiện mà pháp luật đưa ra như:

Được chủ sở hữu hợp pháp của địa điểm thuê, mượn đồng ý cho phép đăng ký thường trú tại địa điểm đó, và được chủ hộ đồng ý nếu đăng ký thường trú vào cùng hộ gia đình của họ.

Đăng ký thường trú tại những địa điểm đủ điều kiện, về diện tích nhà ở tối thiểu do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định, nhưng không thấp hơn 08 m2 sàn/người.

Những người chưa thành niên muốn đăng ký hộ khẩu thường trú, thì phải được sự đồng ý của cha mẹ hoặc người giám hộ, thì mới có thể đăng ký được, trừ trường hợp chỗ ở của người chưa thành niên được tòa án quyết định.

Công dân không được đăng ký thường trú mới tại chỗ ở mới, theo quy định tại Điều 23 của Luật cư trú 2020, trừ những trường hợp được quy định tại điểm A khoản 2 Điều 20 Luật cư trú 2020.

Thủ tục chuyển hộ khẩu online

Quy trình chuyển hộ khẩu trực tuyến

Bước 1: Công dân cần truy cập vào Cổng dịch vụ công quản lý cư trú dichvucong.dancuquocgia.gov.vn. Sau đó tiến hành đăng nhập hoặc đăng ký tài khoản để truy cập vào trang web dịch vụ. Khi đăng nhập vào trang Web thì lựa chọn đăng ký thường trú.

Quy trình các bước để làm thủ tục chuyển hộ khẩu hiện nay
Quy trình các bước để làm thủ tục chuyển hộ khẩu hiện nay

Bước 2: Thực hiện nhập đầy đủ các thông tin liên quan đến yêu cầu chuyển hộ khẩu và xác nhận thông tin đăng ký.

Bước 3: Những thông tin địa chỉ thường trú mới của công dân sẽ được sẽ được cơ quan đăng ký cư trú cập nhật vào Cơ sở dữ liệu về cư trú của quốc gia và thông báo cho người đăng ký về việc đã cập nhật thông tin đăng ký thường trú là thành công. 

Sau khi đăng ký thành công thông tin chuyển đổi hộ khẩu thường trú, nếu công dân muốn có giấy tờ xác nhận địa chỉ thường trú mới thì thực hiện thủ tục xin cấp giấy xác nhận thông tin cư trú mẫu CT07.

Như thế nào là giấy xác nhận chuyển hộ khẩu mẫu HK07

Trước khi luật cư trú 2002 có hiệu lực thì giấy xác nhận chuyển hộ khẩu mẫu HK07 do cơ quan công an cấp xã phường cấp. Tuy nhiên hiện nay thì cơ quan công an không còn xác nhận vào giấy này nữa vì đây là tài liệu quan trọng dùng trong thủ tục chuyển hộ khẩu khác tỉnh, khác quận ngày trước.

Trên bài viết là thông tin cơ bản về cách chuyển hộ khẩu thường trú online mà các bạn đang tìm kiếm, giúp các bạn có thể hiểu hết về cách thức chuyển hộ khẩu thường trú đúng pháp luật mới nhất.