Cách làm củ cải chua ngọt ngon giòn tại nhà dễ nhất năm 2023

Cách làm củ cải chua ngọt ngon giòn tại nhà dễ nhất năm 2023

Củ cải có thể làm ra được nhiều món ăn ngon khác nhau, hôm nay mình sẽ chỉ cho các bạn cách làm củ cải chua ngọt giòn ngay tại nhà cực đơn giản nhé!

Hãy vào bếp để thực hiện ngay cách làm củ cải chua ngọt giòn ngon, không bị úng vàng, vị chua cay lại mặn ngọt thật hấp dẫn để muối và thưởng thức vào mùa đông, hay dịp lễ Tết. Món ăn củ cải muối có vị giòn sật, mát lạnh để ăn kèm với món thịt kho hay thịt rang, bánh chưng hay bánh tét thì thật tuyệt vời về khẩu vị đúng không nào. Hãy cùng 121db tìm hiểu ngay cách làm món ăn này để cùng trổ tài nhé!

Giới thiệu sơ lược về món ăn củ cải chua ngọt giòn ngon

cách làm củ cải chua ngọt
Giới thiệu sơ lược về món ăn củ cải chua ngọt giòn ngon

Món ăn củ cải muối chua ngọt mang sự kết hợp đơn giản giữa củ cải tươi cùng những thành phần gia vị quen thuộc như giấm trắng, đường, muối. Củ cải khi sống mang vị hăng nhưng sau khi qua quá trình chế biến chúng lại ngọt, man mát nên đã rất được lòng mọi người. Củ cải trắng được người dân ví như “nhân sâm” mùa đông bởi chúng mang nhiều lợi ích về sức khỏe.

Củ cải mang hương vị ngọt, cay the, chứa công dụng long đờm, chữa ho và còn lợi tiểu. Nếu chúng ta ăn củ cải thường xuyên sẽ giúp giảm hàm lượng cholesterol huyết thanh cùng nồng độ chất béo trung tính có trong cơ thể. Củ cải còn chứa chất hoạt tính sinh học betain nhằm bổ trợ cho chức năng gan, góp phần giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch. 

Củ cải còn chứa hàm lượng nitrat cao với tác dụng tăng cường vận chuyển máu lên não, hỗ trợ cải thiện cho sức khỏe não bộ. Thêm vào đó, hàm lượng chất glycosid trong củ cải còn phát huy tác dụng khi chứa nhiều chất xúc tác, hình thành chất chống ung thư rất tốt.

Cách làm củ cải chua ngọt ngon giòn tại nhà dễ nhất năm 2023

Về món ăn này thì khá đơn giản để chúng ta có thể thực hiện và hoàn thành ngay tại nhà. Nhưng để có một món củ cải chua ngọt ngon giòn chuẩn vị nhất thì đầu tiên cần chú ý đến khâu chuẩn bị nguyên liệu sao cho đầy đủ.

Nguyên liệu đầy đủ cần chuẩn bị để làm món củ cải chua ngọt

Nguyên liệu đầy đủ cần chuẩn bị để làm món củ cải chua ngọt
Nguyên liệu đầy đủ cần chuẩn bị để làm món củ cải chua ngọt
  • 1.2kg củ cải trắng
  • 2.6kg cà rốt
  • 15 tép tỏi
  • 6 quả ớt cay
  • Gia vị cơ bản: Giấm, nước mắm, đường, muối hạt
  • Hũ đựng dung lượng 3 lít

Sơ chế nguyên liệu để làm món củ cải chua ngọt tại nhà

Sơ chế nguyên liệu để làm món củ cải chua ngọt tại nhà
Sơ chế nguyên liệu để làm món củ cải chua ngọt tại nhà

– Mang củ cải và cà rốt đi bào sạch vỏ, rửa thật sạch rồi cắt thành những miếng vừa ăn. Chúng ta cũng có thể cắt tỉa 1 chút để tăng độ đẹp mắt cho củ cải và cà rốt.

– Đối với củ cải, chúng ta có nhiều phương án thái ra để làm củ cải muối chua ngọt. Điển hình như khi chúng ta thái thành những lát hình tròn mỏng, hay thái miếng vuông, hình chữ nhật hay là hình xúc xắc. Riêng mình thường thái con chì mang kích thước dày khoảng 1.2 – 1.6cm, có độ dài chừng 6.1cm. Thông thường chúng ta sẽ thái lát mỏng hoặc là thái thành xợi thích hợp để làm muối xổi, ăn kèm với thịt nướng hay kẹp ăn cùng món bánh mì.

– Đối với món cà rốt, chúng ta cũng có thể thái con chì, thái khúc, hay thái khoanh tròn hay tỉa thành những bông hoa… nhưng khi thái thì bề dày của cà rốt cần mỏng hơn 1 ít vì cà rốt cứng và khó ngấm gia vị hơn, nếu cắt dày thì khi ăn sẽ cảm giác hăng. Trung bình khi chúng ta cắt cà rốt sẽ mang độ dày 0,6cm sẽ phù hợp.

– Củ cải cùng cà rốt sau khi cắt thì hãy ướp chung với 4 muỗng canh muối hạt trong thời gian 25 phút.

Hãy lưu ý rằng: Nhiều nơi người làm còn mang đi ướp muối qua đêm, cho tới khi củ cải teo lại, họ sẽ đem rửa lại rồi mới mang đi phơi khô, tiếp đó có thể đem đi muối, sẽ sử dụng được rất lâu. Nhưng khi chúng ta ướp cùng muối trong thời gian dài, củ cải sẽ thấm vị mặn, bởi vậy mà ngoài việc rửa lại thì khi pha chế nước chua ngọt, chúng ta phải gia giảm lượng muối bớt đi, nhằm tránh để củ cải muối bị mặn quá.

– Củ cải và cà rốt sau khi được chúng ta ướp muối trong 30 phút thì mang rửa lại, nhằm xả hết vị mặn đi rồi tráng qua lớp nước lọc rồi để nguyên liệu thật ráo nước. Muốn cẩn thận hơn thì chúng ta nên ngâm củ cải và cà rốt với chút giấm, sau đó vớt ra để ráo.

– Trong khi chờ đợi củ cải ráo nước chúng ta cần tận dụng thời gian để sơ chế những nguyên liệu còn lại và pha nước muối chua ngọt. Tỏi sau khi bóc sạch vỏ thì chúng ta hãy đập dập hoặc cắt những lát mỏng tùy thích. Tương tự như vậy bạn cũng sơ chế qua với ớt.

– Hũ đựng đồ ủ muối phải được bạn đem đi rửa sạch và lau thật khô ráo. Nếu có thể thì hãy đem tráng qua lọ bằng nước muối ấm loãng cho sạch sẽ. Lọ đựng sạch khuẩn thì khi dùng để ủ muối củ cải không bị úng hay váng.

Pha nước muối chua ngọt đúng cách để làm củ cải chua ngọt

Pha nước muối chua ngọt đúng cách để làm củ cải chua ngọt
Pha nước muối chua ngọt đúng cách để làm củ cải chua ngọt

Với dung lượng nguyên liệu tầm hơn 1.2kg đựng trong lọ 3 lít cần pha chế lượng nước muối hơn 1.2l. Nhằm để cho những nguyên liệu ngập trong nước thì khi muối mới được ngấm đều vị và không bị úng hay hỏng.

Thì ở đây 121db sẽ pha 600ml dấm, 120ml nước mắm, 480g đường, 60g muối hạt. Sau đó chúng ta sẽ nấu sôi hỗn hợp này lên và để thật nguội mới cho vào hũ đựng để muối củ cải, cà rốt.

Công thức này mang độ chua ngọt rất tròn vị, nhưng khi chế biến chúng ta cần điều chỉnh lại lượng chua cho phù hợp với khẩu vị. Vì tùy thuộc vào độ chua của từng loại giấm hay độ mặn của nước mắm.

Muối củ cải chua ngọt ngon đúng cách tại nhà

Muối củ cải chua ngọt ngon đúng cách tại nhà
Muối củ cải chua ngọt ngon đúng cách tại nhà

Sau khi nước muối chua ngọt nguội rồi, củ cải cùng cà rốt đã ráo nước thì bắt đầu cho nguyên liệu vào hũ để ngâm. Cuối cùng chúng ta đổ hết phần nước muối chua ngọt lên trên cùng để ngâm. 

Muốn củ cải ngập trong nước muối, chúng ta dùng vá nhằm đè lên hoặc cho ít nước vào túi nilon đựng thực phẩm. Sau đó cột chặt lại rồi ịn lên trên rồi chúng ta đậy kín nắp lọ.

Lọ củ cải muối chua ngọt sau khi được muối để ở ngoài trong thời gian 7 tiếng. Chúng ta để vào ngăn mát tủ lạnh thêm 5 tiếng nữa là sử dụng được, vị chua ngọt đã ngấm vị rồi. Hành động bỏ vào ngăn mát tủ lạnh nhằm làm chậm quá trình lên men của củ cải muối.

Thành phẩm

Hoàn thiện món củ cải muối chua ngon tại nhà
Hoàn thiện món củ cải muối chua ngon tại nhà

Sau một ngày để hũ đựng vào trong ngăn mát tủ lạnh thì khi mở nắp chúng ta sẽ cảm nhận được mùi hăng của cải. Và mùi khá mặn của nước mắm hòa lẫn vào nhau gây cảm giác thèm ăn cho chúng ta.

Khi nếm vào miệng sẽ nhận được vị mặn của nước mắm cùng với củ cải nhai giòn giúp tăng khẩu vị cho chúng ta.

121db hy vọng qua bài viết này, chúng tôi có thể giúp cho các bạn có thêm menu trong thực đơn nhà mình món củ cải muối chua ngọt thật ngon miệng nhé!