Cách nấu bún ốc: Mách bạn 2 cách nấu thơm ngon chuẩn vị

Cách nấu bún ốc: Mách bạn 2 cách nấu thơm ngon chuẩn vị

Chẳng cần phải ra hàng quán nữa khi giờ đây bạn có thể nấu được món bún ốc ngon chuẩn vị tại nhà. Cách nấu bún ốc sẽ được bật mí trong bài viết này nhé.

Bún ốc Hà Nội là món nước đặc trưng bởi mang một hương vị đậm đà, dai giòn của thịt ốc hòa quyện cùng với vị ngọt thanh của nước dùng ăn kèm với các loại rau sống tươi ngon. Đến với chuyên trang vào bếp hôm nay 121db sẽ giới thiệu tới bạn 2 cách nấu bún ốc thơm ngon tại nhà nhé!

1. Cách nấu bún ốc đơn giản

Một tô bún ốc thơm ngon nóng hổi với nước dùng đậm đà chua thanh. Kết hợp cùng chả ốc và thịt ốc dai giòn tươi ngon vô cùng hấp dẫn chắc chắn sẽ khiến bạn khó quên. Cách nấu món bún này lại rất đơn giản và cùng vào bếp nha.

Nguyên liệu để nấu món bún ốc tại nhà

  • 1kg ốc bưu
  • 400g xương heo
  • 150g mọc (giò sống)
  • 2 miếng đậu hũ
  • 3 quả cà chua
  • 500g bún tươi
  • Hành tím băm, tỏi băm
  • Rau ăn kèm: rau muống bào, giá, hành lá
  • Gia vị: giấm, màu dầu điều, hạt nêm, muối,…
Cách nấu bún ốc
Chuẩn bị một vài nguyên liệu để nấu bún ốc

Hướng dẫn cách nấu bún ốc ngon

Bước 1: Sơ chế

Đầu tiên, các bạn ngâm ốc với nước vo gạo hay nước sạch rồi cho vào vài lát ớt.  Ngâm qua đêm hoặc khoảng 6 tiếng cho ốc nhả chất bẩn và sau đó rửa sạch lại với nước.

Xương heo mua về ta rửa với nước và muối cho sạch rồi trụng qua với nước sôi cho xương săn lại và ra hết chất bẩn.

Cà chua rửa sạch và cắt thành múi cau còn đậu hũ thì cắt thành từng miếng vuông vừa ăn. Các bạn có thể lấy 1 ít hành lá và ngò gai cắt nhuyễn làm rau nêm, để tăng thêm hương vị của món bún ốc nhé.

Sơ chế nguyên liệu
Sơ chế nguyên liệu

Bước 2: Làm thịt ốc

Bạn dùng nồi to để đun sôi tầm 1,5l nước. Nước đã sôi, ta cho xương heo đã chần vào và ninh nước dùng. Bạn nhớ nêm thêm 1 ít gia vị để xương được đậm đà hơn.

Ốc bươu luộc chín với nước sôi trong trong khoảng 2 phút. Rồi bạn lấy phần thịt ốc rửa sạch với nước lạnh. Và cắt nhỏ nửa phần thịt ốc để làm chả ốc còn nửa phần còn lại để nguyên nhé.

Chuẩn bị thịt ốc
Chuẩn bị thịt ốc

Các bạn trộn phần thịt ốc đã cắt nhỏ cùng với mọc rồi nêm các gia vị và một ít dầu điều vào trộn đều. 

Sau đó, ta tạo hình phần hỗn hợp này thành từng viên chả vừa ăn. Với phần thịt ốc nguyên bạn cũng ướp với gia vị cho thấm đều nhé.

Bước 3: Nấu bún ốc

Bạn làm nóng chảo cùng với dầu ăn rồi chiên vàng tàu hũ vớt ra, để riêng. Sau đó, ta cũng dùng chảo dầu này chiên chả ốc với lửa vừa cho chín đều 2 mặt rồi để riêng luôn nhé.

Bỏ dầu cũ, các bạn làm nóng chảo với 1 ít màu dầu điều và phi vàng thơm 1 phần hành tỏi băm. Khi hành tỏi đã vàng thơm ta cho cà chua vào xào với 1 ít hạt nêm đến khi cà chín tới.

Nấu món bún ốc
Tiến hành nấu món bún ốc

Khi đó, ta tắt bếp rồi cho tất cả cà chua xào vào nồi nước dùng đang ninh cùng với đậu hũ đã chiên. Bạn nấu thêm 6 phút với lửa nhỏ và nêm gia vị vừa ăn. Bạn nhớ thêm 1 thìa giấm để nước dùng có vị chua thanh bắt vị nhé. 

Lại dùng chảo đã xào cà chua ta thêm dầu điều và phi thơm phần hành tỏi còn lại. 

Sau đó bạn xào phần thịt ốc đã ướp với lửa lớn trong khoảng 3 phút để thịt ốc được đậm đà. Phần thịt ốc này các bạn để riêng cho lúc ăn bún nha.

Thành phẩm

Thành phẩm món bún ốc vô cùng bắt mắt
Thành phẩm món bún ốc vô cùng bắt mắt

Ta cho bún và rau vào tô rồi rưới nước dùng từ từ đến khi ngập mặt bún. Thêm chả ốc và thịt ốc xào lên trên mặt vậy là món bún ốc cực hấp dẫn đã hoàn thành rồi đấy. Thưởng thức thôi nào!

2. Cách nấu bún ốc nguội Hà Nội

Bún ốc nguội được xếp vào Top những món ăn ngon không thể bỏ qua khi đến Hà Nội. Tuy nhiên, bạn đã bao giờ tự đặt câu hỏi liệu món bún ốc có gì đặc biệt mà được nhiều người ưa thích đến vậy. Cùng theo dõi nhé!

Nguyên liệu để nấu món bún ốc nguội Hà Nội

  • Ốc nhồi 2 kg
  • Nước vo gạo
  • Trứng gà 3 quả
  • Xương heo 500 g
  • Bún lá 1kg
  • Giấm bỗng rượu 100ml
  • Cà chua, ớt khô, hành tím
  • Rau ăn kèm: Giá, rau quế, xà lách,…

Hướng dẫn cách nấu bún ốc nguội Hà Nội

Bước 1: Sơ chế ốc

Sơ chế ốc
Sơ chế ốc

Đầu tiên, ốc nhồi bạn đem ngâm từ ngày hôm trước với nước vo gạo và ớt khô khoảng 6 tiếng để ốc nhả hết chất dơ ra ngoài.

Tiếp theo, ta đổ phần nước vo gạo và thay vào đó là nước sạch, rồi đập 3 quả trứng gà vào ốc. Tiếp túc ngâm tầm 6 tiếng để ốc được sạch và béo hơn. Cuối cùng bạn vớt ốc ra rửa thật sạch với nước và để ráo nước.

Bước 2: Hầm xương, luộc ốc

Ta đem phần xương heo đã rửa sạch luộc xơ qua với vài lát gừng để loại bỏ mùi hôi. Bỏ phần nước vừa luộc sơ rồi sau đó đổ vào khoảng 2 lít nước lọc vào hầm xương. 

Các bạn có thể cho thêm ít bột canh vào để nước hầm được ngọt hơn nha. Nấu đến khi xương mềm thì tắt bếp và để nguội rồi lọc qua rây để nước trong hơn.

Hầm xương, luộc ốc
Hầm xương, luộc ốc

Tiếp theo, bạn cho khoảng 50 ml giấm bỗng vào nước xương đã lọc để hấp ốc. Ốc xếp trên vỉ và hấp trong khoảng 25 phút, đến khi ốc mở miệng vảy bong ra là ốc đã chín. Ta lóc lấy phần thịt ốc cho vào tô để dùng riêng với nước dùng.

Bước 3: Nấu nước dùng

Hành tím bóc vỏ cắt lát mỏng còn cà chua thái bổ làm bốn. Khế chua ta rửa sạch và nướng sơ trên bếp để khế dậy mùi thơm và nhớ rửa khế lại với nước sau khi nướng.

Phi dầu nóng bạn cho cà chua vào xào rồi nêm 1 ít hạt nêm. Phần nước dùng hấp ốc bạn cho nốt phần giấm còn lại vào. Tiếp đến, ta cho khế vào đun sôi rồi dằm khế và lọc qua 1 lần để loại bỏ xác khế. 

Nêm nếm gia vị
Nêm nếm gia vị

Tiếp bạn cho phần cà chua đã nấu vào nồi nước xương. Nêm nếm lại cho vừa ăn và đảm bảo nước dùng có độ chua vừa phải vị ngọt thanh nhẹ rồi tắt bếp, để nguội.

Thành phẩm

Các bạn chỉ cần cho các nguyên liệu vào tô sau đó múc nước dùng vào là đã có thể thưởng thức tô một bún ốc nguội ngon chuẩn vị Hà Nội rồi. Để tăng thêm hương vị bạn có thể thêm 1 ít ớt xào để món ăn đậm đà hơn nha.

Hoàn thành món bún ốc nguội vô cùng hấp dẫn
Hoàn thành món bún ốc nguội vô cùng hấp dẫn

Trên đây là 2 cách nấu bún ốc Hà Nội cực đơn giản từ 121db mà bạn nên tham khảo. Cuối tuần này hãy vào bếp trổ tài ngay và chia sẻ cảm nhận cho 121db biết với nha. Chúc bạn thực hiện món bún ốc này thành công để chiêu đãi gia đình nhé!