Mứt dừa sợi nhiều màu sắc hấp dẫn

Cách làm mứt dừa non đón Tết – Xuân về

Chỉ còn vài tháng nữa là đến tết 2023, món mứt dừa luôn là sự lựa chọn của nhiều gia đình. Tuy nhiên nhiều sản phẩm trên thị trường hiện nay có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Vậy bạn có biết cách làm mứt dừa non để đảm bảo an toàn vệ sinh mà vẫn thơm ngon hay chưa. Hãy tham khảo bài viết của 121db.net dưới đây nhé.

 Cách làm mứt dừa sợi, không bị đứt

Mứt dừa sợi nhiều màu sắc hấp dẫn
Mứt dừa sợi nhiều màu sắc hấp dẫn

Nguyên liệu để chế biến mứt dừa non sợi, không đứt

  • 500g phần cơm dừa non
  • 300g đường cát trắng

Cách làm mứt dừa non sợi, không bị đứt

Bước 1: Khi bạn mua cơm dừa về  hãy dùng dùng dao bào dừa thành những sợi dài và mỏng, càng mỏng càng tốt nhé.

Tuy nhiên,  bạn cần biết chọn dừa không quá non cũng không quá già vì để tránh việc sợi dừa bị dai, cứng .

Tiếp theo đổ ngập nước vào 1 cái thau rồi dùng tay khuấy đều cho đến khi nước có màu đục rồi đổ bỏ, thực hiện đến khi màu nước chuyển sang màu trong, sợi dừa không còn nhờn rít.  Cách này giúp loại bỏ phần dầu khỏi dừa đến khi bạn sên đường mới bám vào mứt được. Cho dừa ra rồi để ráo nước tự nhiên, tránh việc sấy hay dùng khăn thấm vì sợi dừa rất dễ bị gãy đứt

Bước 2: Sau khi dừa ráo nước thì để vào nồi ướp với 300g đường cát từ 1-2 giờ đến lúc đường tan hết và thấm đều , xõ nhẹ tránh dùng đũa vì sẽ gãy, nát dừa.

Mẹo hay: Nếu muốn mứt có màu sắc hay vị khác như cà phê, trà xanh,… thì có thể thêm vào lúc xóc đều.

Bước 3: Thực hiện đun từ lửa bt đến khi tăng lên nhiệt độ cao nồi dừa, tránh việc đảo dừa để bị gãy, khi nước sệt lại thì hạ lửa xuống. Khi trong nồi có sự xuất hiện bong bóng nhỏ thì lúc này giảm xuống mức lửa nhỏ nhất, mới bắt đầu  bắt đầu đảo rất nhẹ tay cũng như nhanh tay, cứ cách vài phút lại đảo dừa một lần với mục đích cho dừa thấm đều nước đường.

Từ đôi đũa đang đảo, nhúng thử vào chỗ nào có nhiều đường trong chảo thực hiện động tác hà xuống nhấc lên và nhẹ nhàng tách 2 chiếc đũa ra. Nếu quan sát thấy đường ở đầu đũa có thể kéo thành sợi chỉ mỏng, không bị đứt dễ dàng, thì hãy để thêm 1-2 phút nữa rồi hẳn tắt bếp và dùng tay nhấc nồi ra khỏi bếp ngay.

Tiếp tục thực hiện việc dùng đũa đảo đều nhẹ nhàng, dùng công cụ khác như đôi đũa khác để gỡ các sợi mứt bị dính với nhau ra rồi đảo tiếp cho đến khi đường thật khô và kết tinh hoàn toàn như lớp bột trắng mịn, mứt cũng ráo khô và cứng lại.

Mứt dừa thật sự là loại mứt tết phổ biến, được nhiều người dân Việt nam và bạn bè quốc tế ưa thích, đặc biệt hầu như ở nhà nào cũng sẽ có sự xuất hiện của nó. Mà cách thực hiện của nó cũng dễ khi làm tại nhà, nguyên liệu thì đơn giản, mùi vị biến tấu dễ dàng. Hương vị mứt dừa non khi thành phẩm sẽ có vị hơi ngọt ngọt, một chút bùi, giòn, dùng để nhâm nhi cùng với một chút trà đắng là hợp lý cho những buổi trò chuyện dài cùng người thân, bạn bè.

Mứt dừa miếng thơm ngon được ưa chuộng dịp tết

Mứt dừa miếng ngày càng được ưa chuộng
Mứt dừa miếng ngày càng được ưa chuộng

Ngoài mứt dừa truyền thống, bạn có thể bi theo sợi, biến tấu thêm một số hình dáng khác, cũng khiến món ăn mứt dừa ngày tết thêm phần hấp dẫn, trong đó mứt dừa miếng rất được ưa chuộng vào dịp lễ tết này.

Nguyên liệu chế biến

  • 300g phần cơm dừa non
  • 200g đường cát trắng
  • Nửa muỗng cà phê muối trắng
  • 25g nước cốt chanh

Cách làm mứt dừa miếng thơm ngon

  • Bước 1: Mua một trái dừa dày cơm, nạo phần cùi dừa thành miếng dài rồi cắt miếng nhỏ hình tam giác.
  • Bước 2: Nấu một nồi nước sôi, cho nửa muỗng cà phê muối, thêm 25g nước cốt chanh. Sau khi nước sôi cho cơm dừa vào chần qua khoảng 5 phút.Sau đó bạn vớt ra và xả lại với nước lạnh khoảng 2 – 3 lần đến khi bạn trông thấy nước trong thì lúc đó cùi cơm dừa đã sạch, để ráo nước nhé. Cuối cùng thêm 200g đường trộn vào ngâm khoảng 30 phút để thấm đều.
  • Bước 3: Bắc chảo lên bếp, chảo nóng mình cho hỗn hợp dừa miếng ngâm đường trước đó vào, sên, đảo đều tay. Khi nước đường sôi bạn hạ lửa nhỏ dần. Tiếp tục đảo cho đến khi nước gần cạn, sệt 1 lớp mỏng thì tắt bếp, để nguội.
  • Mứt dừa miếng thành phẩm mang vị ngọt thanh, độ dẻo thơm, vị béo nức mùi của dừa khiến ai đã ăn sẽ ghiền.

Các mẹo làm mứt dừa giòn, khô ráo

Để miếng dừa không bị nhão, ướt gây ảnh hưởng đến mùi vị thì bạn cần lưu ý các điều dưới đây:

  • Để chắc chắn rằng đảm bảo dầu đã tiết hết ra bạn có thể chần dừa qua nước sôi pha chút muối trong thời gian khoảng 3 phút.
  • Nếu sau khi sen mà mứt dừa vẫn còn ẩm, bạn có thể mang chúng đi phơi nắng hoặc cho hong khô bằng quạt cho đến khi mứt dừa đã sên khô hẳn. Ngoài ra, để trong quá trình sên mứt dừa không khô quá nhanh , đường sẽ không kết tinh thì bạn nên hòa đường với một ít nước rồi mới cho vào nồi tiếp tục đảo đều cho đến khi mứt khô.
  • Trong trường hợp sau nếu mứt dừa có hiện tượng chảy nước thì đừng vội bỏ đi mà hãy cho vào chảo đảo kĩ lại để dừa phải thật khô, cách này làm mứt dừa có thể dùng được một thời gian dài nữa đấy.
  • Sau khi chế biến xong , nên đợi mứt dừa khô đã  nguội hẳn, sau đó bảo quản mứt dừa trong túi nilon buộc chặt hoặc lọ thủy tinh đã vệ sinh sạch đậy nắp kín để bảo quản được lâu hơn.

Cách bảo quản mứt dừa non trong tết

Khi mứt dừa đã khô và nguội hoàn toàn mới  được rũ sạch đường rồi cho vào túi zip hay hộp đậy kín. Bạn bảo quản ở nơi thoáng mát, không ẩm ướt, hạn sử dụng có thể dùng trong khoảng 3-4 tuần.

Để nơi khô ráo trên kệ tủ hoặc thậm chí là tủ lạnh, tránh nơi dễ có kiến và côn trùng gây ảnh hưởng đến chất lượng món ăn.

Với các cách mà 121db.net chia sẻ, hy vọng các bạn sẽ biết cách làm mứt dừa non trong dịp tết 2023 sắp tới, để mời người thân, bạn bè, khách khứa vào những ngày tết nhộn nhịp nơi quê nhà nhé.